4
18
/
1070660
Bài 4: Đảng gần dân hơn từ những "cầu nối"
longform
Bài 4: Đảng gần dân hơn từ những "cầu nối"

 


Thực hiện nguyên tắc “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, Quảng Ninh đã triển khai thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố” thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử”. Đây là một bước tiến dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, đồng thời xây dựng được đội ngũ cán bộ ở cơ sở có năng lực, đạo đức, uy tín và gắn bó với nhân dân trong thời gian tới.

Bí thư chi bộ, trưởng thôn khu phố luôn là người nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sâu sát với quần chúng nhân dân, nhiệt huyết với phong trào thi đua, các cuộc vận động… Họ chính là “cầu nối” giữa Đảng và chính quyền với nhân dân; vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Trại Dọc (xã Bình Khê, TX Đông Triều) chính là một "cầu nối' như thế. Ngót 20 năm làm Trưởng thôn rồi Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, ông đã góp phần không nhỏ tạo nên sự đổi thay về diện mạo cho làng quê nơi đây cũng như đổi thay trong suy nghĩ của từng người dân Trại Dọc. Chia sẻ về công lao của ông Nguyễn Văn Tâm đối với sự phát triển của địa phương, bà Nguyễn Thị Rủ, thôn Trại Dọc, cho biết: Trước Trại Dọc nghèo lắm, toàn thôn có khoảng 80 hộ dân và trên 200 nhân khẩu, đa phần đời sống của người dân thuộc diện nghèo, đường xá nhỏ, đi lại khó khăn, kinh tế không phát triển được. Tuy nhiên, cuộc sống người dân ở đây dần có những thay đổi kể từ khi chuyển đổi tư duy, nhận thức chung tay cùng Đảng, chính quyền tham gia chương trình xây dựng NTM, từ hiến đất mở rộng đường, phát triển các mô hình kinh tế đến áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Việc này ông Tâm là người có công rất lớn.

Năm 2017, thôn Trại Dọc cán đích nông thôn mới tạo nên diện mạo khởi sắc cho vùng quê này. Phát huy những kết quả ấy, thôn đã không ngừng củng cố thành tựu của một thôn NTM đồng thời có những giải pháp để nâng cao tinh thần, vật chất cho nhân dân. Nhờ đó, đến năm 2019 Trại Dọc tiếp tục cán đích NTM nâng cao và đạt NTM kiểu mẫu vào năm 2020. Giờ đây trong thôn không còn hộ nghèo, gần 90% số hộ trong thôn là hộ khá trở lên. Thu nhập bình quân đạt 74,5 triệu đồng/người/năm. 2 tuyến đường đi qua thôn và 5 tuyến đường ngõ xóm đều được bê tông hóa 100% và tất cả đều có sự chung tay đóng góp của nhân dân cùng với chính quyền.Để người dân đồng thuận, cắt ruộng, vườn, góp công, góp của làm đường, xây dựng nông thôn mới, ngoài việc tổ chức các hội nghị triển khai nội dung thực hiện các đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước, bản thân ông Tâm đã đến từng nhà vận động, thuyết phục người dân. Với vai trò tiên phong gương mẫu, ông Tâm tự nguyện đóng góp mức cao hơn hẳn các hộ dân khác để làm đường. Cùng với việc làm đường giao thông nông thôn, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Nguyễn Văn Tâm còn tích cực tuyên truyền khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng của người dân thông qua tham gia các mô hình phát triển kinh tế gắn với chương trình xây dựng NTM. Chính sự tận tâm của ông Tâm đã nhận được sự đồng thuận rất cao của nhân dân trong thôn.

Có được kết quả này, nhờ sự đóng góp không nhỏ của Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng khu Hai Giếng 2 Trần Xuân Nhữ. Ông được nhân dân, cán bộ  trong khu xem là hạt nhân của sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, chi bộ. Đảm nhiệm 2 nhiệm vụ, nhưng ông Trần Xuân Nhữ luôn hết mình vì công việc, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.Từng là điểm nóng về mất an ninh trật tự, 5 năm trở lại đây, khu Hai Giếng 2, phường Cẩm Thủy có sự chuyển mình ngoạn mục, là điểm sáng của TP Cẩm Phả trong giữ vững an ninh, trật tự, không phát sinh điểm nóng và tệ nạn xã hội. Đặc biệt, toàn dân trong khu phố luôn đoàn kết, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua và các hoạt động từ thiện xã hội, như ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa, lũ; hay hiến đất, góp tiền, góp công để bê tông hóa 100% tuyến đường, ngõ ngách trên địa bàn khu phố…

Ông Nguyễn Đình Khẩn, tổ 5, khu Hai Giếng 2, chia sẻ: Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Trần Xuân Nhữ là cán bộ gương mẫu, có trách nhiệm, tận tụy với công việc, luôn là trung tâm đoàn kết trong mọi hoạt động của khu. Bất cứ một phong trào, cuộc vận động nào do Bí thư, trưởng khu chỉ đạo, tuyên truyền, phát động đều nhận được hưởng ứng rất cao của tất cả người dân trong thôn.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều những điển hình của đội ngũ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh. Gánh trên vai nhiều trọng trách, nhưng là những người trực tiếp gần dân, sát dân và cũng là tiếng nói của nhân dân nên  họ phải nỗ lực gấp nhiều lần để hoàn thành vai trò đầu tàu gắn kết sức mạnh, tinh thần đoàn kết giữa Đảng và nhân dân, tạo nên những thành công từ cơ sở, góp phần giúp các địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Ngày 28/12/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU về thống nhất nhiệm kỳ đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với bầu trưởng thôn, bản, khu phố, nhiệm kỳ 2017-2020. Với nhiệm kỳ 2020 - 2022, Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo đồng loạt thực hiện bầu trưởng thôn, bản, khu phố trên địa bàn toàn tỉnh vào ngày 5-1-2020; sau đó, đồng loạt tổ chức đại hội chi bộ thôn, bản, khu phố để bầu bí thư chi bộ vào ngày 18-1-2020, do vậy, đã hoàn thành mục tiêu 100% số bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, trên cơ sở thực hiện quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử”.

Như vậy, sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU, từ chỗ toàn tỉnh chỉ có 336 đồng chí (chiếm 21,5%) bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố vào năm 2016; 32,8% số trưởng thôn, bản, khu phố là đảng viên; tỷ lệ trưởng thôn chưa qua đào tạo là 89,42%, tỷ lệ trưởng khu phố chưa qua đào tạo là 28,7%. Thì đến nay toàn tỉnh đã có đã có 100% thôn, bản, khu phố thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn.

Thành công rõ nét chính là đời sống văn hóa, xã hội địa phương được nâng lên rõ rệt. Công tác vận động nhân dân có chuyển biến rõ nét, nhân dân đồng thuận, ủng hộ giải phóng mặt bằng các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Trong 3 năm liên tiếp (2017 - 2019), tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu toàn quốc về Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index). Chỉ số Hài lòng của người dân và tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) luôn đứng trong nhóm đầu và đứng thứ nhất năm 2019; Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) từ chỗ đứng thứ 62/63 tỉnh, thành phố vào năm 2016, đã vươn lên vị trí thứ 3 toàn quốc vào năm 2019. Đặc biệt, có nhiều điểm số và thứ hạng trong trục nội dung đo lường sự hài lòng của người dân được cải thiện đáng kể. Kết quả này đã phản ánh niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Ninh nói chung và đối với hệ thống chính trị ở cơ sở nói riêng, trong đó có đội ngũ trực tiếp, sâu sát nhất với người dân là các đồng chí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố.Và từ thực tế cho thấy, việc thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đồng thuận, ủng hộ và tin tưởng cao. Cụ thể, bằng sự hoạt động, điều hành hiệu quả của mình, các bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố  trong tỉnh đã nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, góp phần củng cố và xây dựng các tổ chức đảng thực sự trong sạch, vững mạnh; xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân. Qua đó, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Theo kết quả khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chỉ số lòng tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân với Đảng tăng từ 73,3% năm 2016 lên 79% năm 2017, 85,1% năm 2018, trên 96% vào năm 2019 và năm 2020.

Từ kết quả thực tiễn mang lại có thể khẳng định đội ngũ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố thực sự là "cầu nối" quan trọng giữa Đảng và nhân dân và mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố này tiếp tục khẳng định thành công của Quảng Ninh trong việc tinh giản và nâng cao hiệu quả bộ máy chính quyền. Đồng chí Hoàng Bá Hướng, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết: Hiệu quả của mô hình này thời gian qua khẳng định hướng đi đúng đắn của tỉnh, không chỉ thể hiện sự đổi mới của tỉnh trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, mà còn phù hợp với chủ trương chung của Trung ương với mục tiêu đưa Đảng với dân gần nhau hơn; đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, đến được với nhân dân.Đặc biệt từ năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, với mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố” và sáng tạo xây dựng mô hình “tổ công tác tự quản tại thôn, bản, tổ dân cư, khu phố”, trong đó lực lượng nòng cốt nhất chính là các đồng chí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố đã góp phần quan trọng trong việc phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ngay từ cơ sở để có giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả đúng theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

Thu Chung

Trình bày: Vũ Đức


>> Bài 5: Khẳng định bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu

>> Bài 3: Từ thực tiễn sinh động đến những mô hình đổi mới

>> Bài 2: Chăm lo khâu "then chốt của then chốt"

>> Bài 1: Xây dựng niềm tin từ sự đổi mới tư duy

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu