4
18
/
1101146
Clipper Race, những chuyện chưa kể
longform
Clipper Race, những chuyện chưa kể

Cover

Lần đầu tiên trong lịch sử gần 30 năm hình thành và phát triển, đoàn thuyền đua Clipper Race cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (tháng 2/2024), hoàn thành cuộc đua số 7, chặng thứ 5 Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race mùa giải 2023-2024 với điểm đích là Vịnh Hạ Long. Trong thời gian lưu lại đây, các thủy thủ đoàn, trong đó có Đội đua Ha Long Bay, Viet Nam, đại diện của Quảng Ninh, đã có cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa của người dân địa phương. Đồng thời người dân Hạ Long và du khách đã có cơ hội biết thêm về đoàn thuyền đua Clipper Race và hành trình vòng quanh thế giới của họ.

Ảnh trong văn bản

Ảnh với chú thích

Các đội thuyền sắp xếp thành đội hình vòng cung, diễu hành trên mặt biển Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. (ảnh Minh Hà)

11 con thuyền buồm (11 đội đua) neo đậu tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long trong hơn 2 tuần trở thành hình ảnh đẹp ấn tượng, tô điểm thêm cho du lịch của Hạ Long. Ngắm nhìn những con thuyền buồm rực rỡ sắc màu ấy, rất nhiều người có chung câu hỏi: “Những con thuyền buồm nhỏ bé lại có thể vượt đại dương? Chúng hoàn toàn chạy bằng sức gió mà không có động cơ nào hay sao?”.

Những con thuyền buồm tưởng như nhỏ bé nhưng thực ra trong khoang thuyền đủ chứa 16 chiếc giường võng. Khoảng không hạn hẹp này được chia ra: Nơi ngủ, nấu ăn, vệ sinh cá nhân. Các ngăn còn lại của chiếc thuyền được sử dụng để chứa buồm thay thế, đồ ăn, dụng cụ sửa chữa. Thuyền được trang bị motor để di chuyển và chạy trong những vùng biển kín gió như Vịnh Hạ Long.

Ảnh với chú thích

Các thuyền viên đội Ha Long Bay, Viet Nam chia sẻ với báo chí về hoạt động của thuyền đua.

Với từng chặng đua, mỗi chiếc thuyền có từ 12-16 thủy thủ/thuyền viên. Họ được chia thành các nhóm đảm nhiệm công việc theo ca, mỗi 6 giờ đồng hồ: Nhóm làm việc trên boong; nhóm sửa chữa, nấu nướng, dọn dẹp dưới khoang; nhóm nghỉ ngơi. Tùy theo nghề nghiệp, chuyên môn, họ được giao nhiệm vụ tương ứng. Trong Đội Ha Long Bay, Viet Nam, thuyền viên được phân công công việc như sau:

Ông Adrian Birrer (67 tuổi, người Bỉ), Giám đốc quản lý dự án IT về hưu, đảm nhiệm việc sửa chữa và thay thế những chiếc buồm. Bà Laura Bowen (62 tuổi, người Anh), bác sĩ phẫu thuật thú y, được phân công chăm sóc sức khỏe cho các thuyền viên. Bà Laura Bowen từng phẫu thuật loại bỏ áp-xe cho một thuyền viên trong chặng đua số 5. Ông Olaf Kaden (57 tuổi, người Đức), kỹ sư máy, đảm nhiệm mọi công việc liên quan tới sửa chữa, máy móc trên thuyền. Ông là người sửa chữa con thuyền Ha Long Bay, Viet Nam 3 lần bị sét đánh...

Ảnh với chú thích

Các Thuyền phó Cameroon và Ella tìm hiểu nghệ thuật thêu của người Dao tại xã Kỳ Thượng (TP Hạ Long).

“Tứ khoái” của con người được giải quyết như thế nào trên thuyền, là một trong những câu hỏi gây tò mò và hào hứng nhất.

Cái khoái thứ nhất là chuyện ăn uống. Thực phẩm cho mỗi chuyến đi được chuẩn bị đầy đủ, đề phòng cả những trường hợp hành trình dài hơn dự kiến. Những ngày đầu, các thủy thủ có thực phẩm tươi, hoa quả; nhưng khi hết, họ sẽ chủ yếu ăn đồ hộp, đồ khô. Trên đại dương, các đội đua đôi khi cải thiện bữa ăn với một số loại hải sản bắt được, như cá, mực…

Ảnh với chú thích

Khu vực bếp ăn trên thuyền được bố trí tiện lợi, dễ sử dụng.

Tiếp theo là giấc ngủ! Vì luôn có 1/2 số người thức để làm việc, nên 2 người chia nhau một chiếc giường. Giường trên thuyền là dạng lai với võng, có dây đai để siết chặt, ôm và giữ lấy người nằm khi con thuyền chao đảo trong giông bão. Về chuyện bài tiết, có 1 nhà vệ sinh nhỏ được trang bị bồn rửa tay, toilet nhỏ. Họ không thể tắm bằng nước ngọt, mà bằng nước biển.

Chia sẻ về chuyện tình cảm của các thuyền viên, bà Laura Ayres, Giám đốc điều hành Công ty TNHH đại chúng Clipper Ventures, cho biết: Clipper Race đến nay đã có “thế hệ thứ hai”. Họ là những người được sinh ra bởi những cặp cha mẹ là những người tham gia Cuộc đua và nên duyên với nhau.

Thuyền viên Ross Dunlop (60 tuổi, người Anh), Đội Ha Long Bay, Viet Nam cho biết: "Tôi và bạn gái quen biết nhau từ thời gian tập huấn để tham gia Cuộc đua. Tôi là thành viên Đội Ha Long Bay, Viet Nam, còn cô ấy ở đội khác. Tôi có nói đùa rằng Clipper Race là nơi hẹn hò rất đắt đỏ".

Ảnh trong văn bản

Trong thời gian lưu lại Hạ Long, các thuyền trưởng, thuyền phó của các đội đua đã có nhiều trải nghiệm thú vị. Trong đó chuyến đi về xã vùng cao Kỳ Thượng đã để lại nhiều kỷ niệm với 2 thuyền phó Cameroon McCracken (25 tuổi, Đội Ha Long Bay, Viet Nam) và Ella Hebron (19 tuổi, Đội Washington DC).

Sau gần 2 giờ đồng hồ vượt qua những con đường núi quanh co, qua màn sương mờ giăng lối, Cameroon và Ella đến được Khe Phương, thôn xa nhất của xã Kỳ Thượng. Tại đây, họ được người dân địa phương giới thiệu về nét văn hóa truyền thống, tìm hiểu về nghệ thuật thêu của phụ nữ Dao, ghé thăm ngôi nhà cổ được bảo tồn gần như nguyên vẹn.

Ảnh với chú thích

Thuyền phó Cameroon McCracken (đội Ha Long Bay, Viet Nam) trải nghiệm dụng cụ xay thóc được người Dao sử dụng trước đây.

Thuyền phó Cameroon McCracken nói: “Thật tuyệt vời khi được trải nghiệm đạp xe khám phá bản làng, thưởng thức các món ăn truyền thống của người dân địa phương. Tôi được vào rừng hái măng, tự tay nướng măng. Tôi yêu thích nét văn hóa của người dân nơi đây. Họ hồn hậu, nhiệt tình và yêu văn hóa của mình. Anh Ngân, hướng dẫn viên bản địa đã nói với chúng tôi về việc người Dao có phong tục là chàng trai người Dao khi xin cưới cô gái người Dao thì phải có 3 chum rượu thách cưới. Chúng tôi đã bàn với nhau rồi, chàng trai nào muốn cưới thuyền phó Ella của chúng tôi thì cũng cần mang tới 3 chum rượu như thế!”.

Ảnh với chú thích

Thuyền phó Cameroon cùng bà con Khe Phương trồng cây dọc đường vào thôn.

Thuyền trưởng Josh Stickland (Đội Ha Long Bay, Viet Nam) thì có trải nghiệm làm chả mực theo phong cách của người Quảng Ninh. Đảo Wight (nước Anh), quê hương của Josh và Hạ Long (Việt Nam) có khá nhiều nét tương đồng.

Cảm nhận không khí chợ cá Cao Xanh buổi sáng sớm, Josh nhớ về không khí khu chợ hải sản ở quê hương. Anh nói: “Ở quê hương tôi cũng có chợ hải sản. Chỉ có điều là chúng tôi có cua và tôm hùm, còn ở đây các bạn có đa dạng các loại hải sản. Nhiều loại tôi mới thấy lần đầu, như bề bề, cá song”. Khi được thưởng thức món chả mực của Quảng Ninh, Josh cũng không quên khoe, quê hương anh cũng có đặc sản nổi tiếng tương tự, là cua và khoai tây chiên.

Ảnh với chú thích

Thuyền trưởng Josh Stickland hào hứng với công việc của những thuyền buôn hải sản tại Hạ Long.

Ảnh với chú thích

Thuyền trưởng Josh và Thuyền trưởng Hannah (Đội đua Washington DC) trải nghiệm làm chả mực Hạ Long.

Gần 6 năm kể từ khi được đặt tên, đến năm 2024 con thuyền Ha Long Bay, Viet Nam mới cập bến mảnh đất mà nó mang tên. Sự đón tiếp nồng nhiệt của Quảng Ninh và những kỷ niệm không thể quên tại Hạ Long sẽ cung cấp cho những đại sứ du lịch trên con thuyền mang tên di sản chất liệu văn hóa và trải nghiệm tuyệt vời, giàu cảm xúc, để họ giới thiệu, mời gọi thêm nhiều du khách đến Hạ Long, Quảng Ninh.

Thực hiện: Đào Linh
Đồ họa: Vũ Đức
Ngày xuất bản: 1/5/2024

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu