Gương sáng trên biên giới

Người bảo vệ "trái tim" mỗi con tàu

Thứ Sáu, 04/05/2018, 07:32 [GMT+7]
.
.

Hơn 15 năm gắn bó với nghề là từng ấy thời gian Đại úy Phạm Văn Hân (SN 1979), máy trưởng của Hải đội 2 không ngừng nghiên cứu, miệt mài bảo dưỡng trang bị kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho mỗi con tàu trước những chuyến hành trình dài ngày trên biển.

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp kỹ thuật hải quân, anh Hân được phân công về nhận nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hòn Gai. Sau nhiều lần điều chuyển vị trí, từ năm 2016 đến nay, anh công tác tại Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Đại úy
Đại úy Phạm Văn Hân đang kiểm tra kỹ thuật hệ thống máy tàu.

Chúng tôi gặp Đại úy Phạm Văn Hân trên con tàu tuần tra của đơn vị vào một ngày cuối tháng 4, khi anh cùng đồng đội đang thực hiện bảo dưỡng trang bị kỹ thuật cho con tàu để chuẩn bị cho chuyến đi biển dài ngày. Trong không gian chật hẹp, nóng bức của khoang máy tàu, anh Hân cùng đồng đội tập trung cao độ trong từng khâu kiểm tra kỹ thuật. Những tháng ngày lênh đênh, triền miên giữa biển khơi khiến khuôn mặt người thợ cũng trở nên sạm màu nắng gió, đôi bàn tay dường như không lúc nào ngớt lấm lem dầu mỡ.

Anh Hân tâm sự: Hệ thống máy được ví như “trái tim” của con tàu, vì vậy chỉ cần sơ sẩy một chút là con tàu sẽ rơi vào tình trạng thả trôi, mất phương hướng, rất nguy hiểm. Nhất là hoạt động trên biển dài ngày không lường trước được những thời điểm thời tiết xấu, biển động mạnh. Vì vậy, mỗi người thợ máy tàu phải luôn ở thế chủ động sẵn sàng, kiểm tra máy móc kỹ thuật thường xuyên, đảm bảo cho tàu hoạt động tốt trong mọi tình huống”.

Với nhiệm vụ chính là vận hành, khai thác, sửa chữa máy tàu thủy, công việc của Đại úy Hân thường xuyên làm việc dài ngày trên biển, theo những chuyến tuần tra, kiểm soát của đơn vị kéo dài từ 1-2 tháng. Do đó, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý trang thiết bị, vật tư kỹ thuật, duy trì tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, không để xảy ra thất thoát, hư hỏng và mất an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển cũng như khi tàu nằm tại bến, bảo đảm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ngay khi có lệnh. Cùng với đó, anh luôn gương mẫu chấp hành và vận động cán bộ, chiến sĩ tích cực tham thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Đại úy Phạm Văn Hân (bên phải) trao đổi với đồng đội về một số phương pháp sửa chữa máy tàu.
Đại úy Phạm Văn Hân (bên phải) trao đổi với đồng đội về một số phương pháp bảo dưỡng máy tàu

Trong quá trình làm việc, anh Hân cũng thường xuyên học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp, tự đọc tài liệu, tìm hiểu cập nhật những kiến thức mới nhằm đề ra những giải pháp vận hành máy móc hợp lý, cải thiện điều kiện làm việc hiệu quả. Qua đó, đảm bảo dùng bền, an toàn tiết kiệm các trang thiết bị kỹ thuật, góp phần cùng đơn vị sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Không chỉ tận tụy, trách nhiệm hết mình với nhiệm vụ là người bảo vệ “trái tim” mỗi con tàu, Đại úy Phạm Văn Hân còn cùng đồng đội tham gia công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và bắt giữ những trường hợp tàu hoạt động vi phạm hoặc có hành vi khai thác thủy sản trái phép, đồng thời, tích cực thực hiện cứu nạn cứu hộ, kêu gọi tàu thuyền trên biển về nơi tránh trú an toàn khi có thời tiết xấu.

Với những nỗ lực trong công tác, năm 2017, Đại úy Phạm Văn Hân được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích trong công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, danh hiệu "Chiến sĩ tiên tiến" của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Hằng năm, anh đều được đơn vị biểu dương, ghi nhận những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Nguyễn Dung

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.