Quảng Ninh xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện

Chủ Nhật, 17/09/2017, 06:34 [GMT+7]
.
.

Nghị định 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường vừa có hiệu lực từ ngày 5-9-2017. Trước đó, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp tích cực để tạo lập một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện cho học sinh.

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (TP Cẩm Phả) tặng hoa tri ân cô giáo.
Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (TP Cẩm Phả) tặng hoa tri ân cô giáo.

XÂY DỰNG HÌNH ẢNH NGÀNH GIÁO DỤC

Để làm được điều đó, các cơ sở giáo dục cần bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; phòng, chống cháy, nổ; xây dựng, công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục có sự tham gia của người học. Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã yêu cầu các cơ sở giáo dục trong tỉnh xây dựng kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh; cải tạo môi trường học tập; phòng, chống bạo lực học đường; phòng, chống bỏng, điện giật, cháy nổ, ngộ độc thức ăn...

Thực tế, trong những năm qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương luôn quan tâm đầu tư mọi mặt cho công tác giáo dục. Bên cạnh việc triển khai hiệu quả các chính sách chung, tỉnh đã ban hành một số chính sách hỗ trợ đối tượng trẻ em chưa thuộc diện hưởng chính sách hiện hành của Nhà nước, tạo cơ chế, điều kiện phát huy quyền tham gia của học sinh trên diễn đàn của đại biểu HĐND tỉnh. Mới đây nhất, Diễn đàn trẻ em tỉnh Quảng Ninh năm 2017 với chủ đề: “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” được tổ chức đã thảo luận về 3 vấn đề: Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; phòng, chống bạo lực học đường và phòng ngừa nguy cơ bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. Thông điệp mà các em đem đến là hãy xây dựng môi trường giáo dục, môi trường gia đình và cộng đồng an toàn, lành mạnh, không còn xâm hại, bạo lực với trẻ em.

Trong năm học 2017-2018, ngành Giáo dục Quảng Ninh sẽ tiếp tục tập trung vào công tác tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên. Đối với những khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn, theo bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT, trong nhiều năm qua, Sở đã tham mưu cho tỉnh triển khai đầy đủ các chính sách của Trung ương và ban hành nhiều chương trình, chính sách riêng của tỉnh hỗ trợ cho giáo dục. Việc đầu tư đó được thực hiện đồng bộ với cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cũng như chương trình giáo dục. Ngành Giáo dục đã quyết tâm xây dựng hình ảnh đẹp trước nhân dân, tạo niềm tin trong phụ huynh học sinh và toàn xã hội.

CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ

Để xây dựng được môi trường giáo dục như vậy, cuối năm 2016, UBND tỉnh cũng đã có Công văn số 7928 yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bạo lực học đường. Trong thời gian qua, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục nâng cao đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên và học sinh; xây dựng các tổ tư vấn tâm lý cho học sinh;  đảm bảo an ninh trật tự, kiểm tra, đánh giá, hoàn thiện hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền để xem xét công nhận trường học “An toàn về an ninh trật tự” theo quy định của Bộ Công an.

Sở GD-ĐT đã coi trọng công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, tội phạm, bạo lực học đường; kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội tại đơn vị; xây dựng quy chế phối hợp, giao ban định kỳ với đơn vị công an tại địa phương; các cơ sở giáo dục đăng ký, triển khai công tác xây dựng trường học an toàn về an ninh trật tự... Đồng thời triển khai chương trình hành động phòng, chống tác hại của trò chơi trực tuyến bạo lực; đảm bảo an ninh trật tự trong trường học; chủ động phối hợp với các lực lượng và chính quyền địa phương trong việc đảm bảo an ninh trật tự xung quanh nhà trường.

Đọc sách giúp học sinh mở rộng tâm hồn góp phần xây dựng môi trường giáo dục văn hóa, thân thiện. (Trong ảnh: Học sinh người dân tộc Dao, Trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Đồng Lâm, huyện Hoành Bồ  đọc sách trong thư viện).
Học sinh Trường PTDT Bán trú tiểu học và THCS Đồng Lâm, huyện Hoành Bồ đọc sách trong thư viện.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức 25 buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy, tội phạm tới 23.244 học sinh tại 38 cơ sở giáo dục thuộc 14 địa phương. 100%  cơ sở giáo dục đã đăng ký xây dựng trường học “An toàn về an ninh trật tự”. Đội ngũ giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới.

Ngay từ đầu năm 2017, Sở đã yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường xây dựng môi trường văn hóa trong trường học. Theo đó, các cơ sở giáo dục đã tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa; hoàn thiện và triển khai có hiệu quả bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; xây dựng và sử dụng khẩu hiệu phù hợp trong khuôn viên trường học. Đối với huyện miền núi như Bình Liêu, nội dung này cũng được thực hiện rất tốt. Theo ông Hoàng Ngọc Ngò, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh được người lao động trong ngành Giáo dục thực hiện nghiêm túc. Các trường học đã xây dựng quy chế văn hóa công sở và triển khai thực hiện có hiệu quả. Công chức, viên chức giáo dục luôn đeo thẻ khi thực hiện nhiệm vụ, trang phục đồng phục lịch sự, không hút thuốc, uống rượu bia trong giờ làm việc.

Nhờ những giải pháp nêu trên, các cơ sở giáo dục đã xây dựng được môi trường văn hóa trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện góp phần biến mỗi trường học thành một trung tâm văn hóa giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh, nâng cao chất lượng GD-ĐT.

HUỲNH ĐĂNG

* Đồng chí Hoàng Anh, Phó Phòng GD&ĐT TP Hạ Long: “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện để việc dạy và học tốt hơn”

Thời gian qua, ngành Giáo dục TP Hạ Long đã đạt được nhiều kết quả trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện cho học sinh. Đến nay, 100% các trường học trên địa bàn đã được xây dựng kiên cố hóa, có khuôn viên, cây xanh, vệ sinh sạch sẽ…; các phòng học đủ ánh sáng, thoáng mát, bàn ghế đảm bảo phù hợp với học sinh.

Với các trường tổ chức bán trú cho học sinh, đều có bếp ăn 2 chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có chuyên môn vững vàng, tích cực lồng ghép nội dung, kiến thức về ATGT, phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội… vào các bài giảng, hoạt động ngoại khóa.

Đến nay, 100% các trường trên địa bàn đã thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Tiêu biểu như  các trường tiểu học: Hạ Long, Trần Quốc Toản, Lý Thường Kiệt; THCS Trọng Điểm, Bãi Cháy… Thời gian tới, Phòng GD-ĐT sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác này, đồng thời tăng cường những hoạt động ngoại khóa, kỹ năng sống, tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em… Tất cả nhằm tạo cho giáo viên, học sinh một môi trường giáo dục thuận lợi để việc dạy và học tốt hơn.

* Cô giáo Đỗ Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Bãi Cháy, TP Hạ Long: “Hướng tới mỗi ngày tới trường là một ngày vui”

Thực hiện chủ trương đúng đắn của ngành, Trường TH&THCS Bãi Cháy đã nỗ lực với nhiều giải pháp hiệu quả nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Theo đó, trường chú trọng triển khai dạy kỹ năng sống, tập huấn về phòng, chống tai nạn thương tích, y tế học đường, chương trình “Cổng trường an toàn”…

Để tập trung thực hiện công tác này đạt kết quả, trường đã giao cho một phó hiệu trưởng phụ trách. Đặc biệt trường triển khai có hiệu quả các hoạt động thực tế, văn hóa, thể thao, ngoại khóa... thông qua đó lồng ghép, dạy học sinh trải nghiệm kỹ năng sống.

Một trong những việc được trường chú trọng là công tác tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh với những cách làm cụ thể, như: Tuyên truyền cho phụ huynh khi đưa đón trẻ; qua các bản phát thanh măng non; phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền về ATGT, phòng, chống cháy nổ… Những nỗ lực trên đều hướng tới xây dựng một môi trường giáo dục tốt đẹp, thuận lợi, để mỗi ngày tới trường là một ngày vui đối với các em.

* Thầy giáo Nguyễn Thanh Hưởng, Trường THCS Liên Vị, TX Quảng Yên: “Hãy coi học sinh như những người thân của mình”

Theo tôi, để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện trong trường học, trước hết người giáo viên cần phải trau dồi các kiến thức về tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh. Vì nếu hiểu tâm sinh lý học sinh thì thầy giáo sẽ dạy tốt hơn, qua đó tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa thầy và trò trong trường học. Quan trọng hơn nữa thầy giáo hãy luôn coi những em học sinh của mình là người thân, luôn luôn động viên chia sẻ và gần gũi với các em học sinh. Chính điều này, đã tạo ra sự đồng thuận, hợp tác chặt chẽ giữa giáo viên và học sinh, qua đó tạo nên môi trường thân thiện trong nhà trường, thúc đẩy việc dạy và học đạt kết quả cao. Một điều nữa, muốn tạo được môi trường thân thiện trong nhà trường, trước hết giáo viên phải là người quán xuyến, đi đầu và làm tốt các công tác giáo dục, trong đó có công tác liên hệ chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, nhà trường với xã hội.

* Hoa hậu Văn hoá thế giới năm 2017 Trần Ngọc Trâm (TP Móng Cái): “Trau dồi văn hóa và lịch sử cho học sinh”

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang xây dựng được một môi trường giáo dục rất tốt, thân thiện. Và tôi đã cảm nhận điều đó rất rõ sau khi đăng quang trở về thăm ngôi trường nơi tôi đã từng học là Trường THPT Trần Phú (TP Móng Cái). Tôi thấy vô cùng xúc động khi được gặp lại các thầy, cô giáo, những người đã tận tâm, tận lực truyền cho các em học sinh những kiến thức cần thiết để các em bước vào đời. Thầy cô còn dạy chúng tôi cả cách sống, cách làm người và cách ứng xử, nhìn nhận những vấn đề trong cuộc sống để tôi có thể tự tin bước ra đấu trường quốc tế. Tôi nghĩ, để có được một môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện thì mỗi học sinh hãy xây dựng văn hóa ứng xử tốt đẹp, có được một vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp văn hóa. Theo đó, các bạn học sinh cần trau dồi kiến thức trong học tập cũng như những kiến thức ngoài xã hội. Đặc biệt là tìm hiểu về lịch sử, văn hoá của chính vùng đất mình đang sinh sống cũng như mọi miền trên Tổ quốc.

* Em Vy Ngọc Huyền, lớp 7A, Trường THCS Cửa Ông (TP Cẩm Phả): “Tạo điều kiện cho chúng em vui chơi, học tập tốt hơn”

Thời gian gần đây, ngôi trường của chúng em được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đặc biệt chú trọng các yếu tố an toàn, xanh, sạch, đẹp... Đây là điều chúng em rất thích và tự hào về mái trường của mình. Bên cạnh dạy văn hóa, kiến thức, nhà trường cũng rất quan tâm đến giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, phòng, chống bạo lực, xâm hại, đặc biệt là giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc cho học sinh.

Điều đáng nói, các chủ đề trên đều được nhà trường tổ chức lồng ghép khéo léo vào các hoạt động thực tế.  Chúng em rất thích tham gia các hoạt động ngoại khóa, phong trào bề nổi vào các dịp Trung thu, 26-3, 20-11… Nhà trường thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, học mà chơi, chơi mà học như “Chợ quê”, “Hội thi hương”, gói bánh chưng nhân dịp Tết cổ truyền, thi “Múa lân”… Đó là nơi chúng em được vui chơi, học tập, hòa đồng cùng bạn bè và thầy cô. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện là tạo cho học sinh môi trường học tập hiệu quả, vui chơi thoải mái là điều học sinh chúng em mong muốn nhất.

Tạ Quân - Phạm Học

.
.
.
.
.
.
.
.