Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 21:30 (GMT +7)
Dân chủ trong trường học
Thứ 2, 22/05/2017 | 01:01:50 [GMT +7] A A
Mấy năm gần đây, việc thực hiện dân chủ trong trường học đang được ngành Giáo dục Quảng Ninh rất chú trọng. Nhờ đó, những vấn đề bức xúc, trái chiều được lãnh đạo các trường học lắng nghe, nhận biết kịp thời.
Tiết ngoại khoá của học sinh lớp 8C2, Trường THCS Mạo Khê II, TX Đông Triều với chủ đề giới thiệu sách trong tủ sách lớp học. (Ảnh do nhà trường cung cấp) |
Tại Trường THCS Mạo Khê II, việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường hiện đã đi vào nền nếp. Theo cô giáo Trần Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường THCS Mạo Khê II thì Ban Giám hiệu nhà trường luôn gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện dân chủ tại nhà trường, trong đó, chú trọng việc tự phê bình và phê bình. Nhà trường đã không ngừng phát huy quyền làm chủ của cán bộ, giáo viên và nhân viên; công khai, dân chủ trong thực hiện chế độ, chính sách; bảo đảm lợi ích của người lao động. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã thường xuyên lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong trường, đã có các biện pháp giải quyết đúng theo chế độ, chính sách hiện hành của Nhà nước và phù hợp với thẩm quyền được giao. Cô giáo Trần Thị Thắm chia sẻ: “Đối với học sinh, tôi luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em. Đã từng có một số học sinh cảm thấy giáo viên đối xử, chấm điểm không công bằng, hoặc không được giáo viên tôn trọng đều tới gặp trực tiếp tôi. Trên cơ sở tiếp nhận thông tin từ các em, tôi đã trực tiếp đến các lớp học để kiểm tra, hỏi han thêm các nguồn thông tin từ những học sinh khác, giáo viên chủ nhiệm, để có những cách xử lý, giải quyết phù hợp, ổn thoả nhất”. Không chỉ vậy, thực hiện quy chế dân chủ trong trường học, nhà trường còn thực hiện việc lấy ý kiến đóng góp xây dựng của các cán bộ, giáo viên trong trường về các vấn đề, như: Kế hoạch phát triển quy mô mạng lưới trường, lớp; công tác tuyển sinh; sáng kiến kinh nghiệm; quy trình quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh...
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian qua, Sở GD&ĐT rất chú trọng tới việc giám sát thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; từ đó, nắm bắt nhanh chóng những vấn đề bức xúc, kiến nghị trong CB,CC,VC và nhân dân để có giải pháp tập trung giải quyết dứt điểm. Từ đầu năm 2017 đến nay, Sở đã kiểm tra công tác thực hiện quy chế dân chủ ở 6 đơn vị trực thuộc, đó là: THPT Đông Thành; THPT Hoàng Văn Thụ; THPT Chuyên Hạ Long; THPT Lê Chân; THPT Quảng Hà; THPT Uông Bí. Bên cạnh đó, năm 2017, Sở còn tổ chức 1 lớp tập huấn, tuyên truyền công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cho các đơn vị trực thuộc, với 1.988 CB,CC,VC tham gia. Nội dung của lớp tập huấn chủ yếu xoay quanh việc phổ biến những nội dung quy định tại Nghị định số 04/2015/NĐ-CP; các thông báo, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về các nhiệm vụ thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...
Đặc biệt, tại các trường học, quyền làm chủ của CB,CC,VC được phát huy, đồng thời thông qua đó CB,CC,VC đã thể hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng và thực hiện các nội quy, quy chế của cơ quan cũng như nghĩa vụ đối với Nhà nước, tích cực phòng chống tham nhũng, tiêu cực, chống lãng phí. Đối với việc thực hiện các quy định công khai về tài chính, tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập hàng tháng cho CB,CC,VC, ngay đầu năm, Sở GD&ĐT đã thực hiện phân khai tài chính tới từng phòng, ban, và các đơn vị trực thuộc; công khai việc quản lý, sử dụng biên chế, đào tạo bồi dưỡng cán bộ. Cụ thể: Sở cử 5 CB,CC,VC đi học cao cấp chính trị; 4 CB,CC,VC đi bồi dưỡng quốc phòng an ninh; 17 CB,CC,VC đi học sau đại học. Mặt khác, Sở cũng công khai thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016-2021, thực hiện công tác quy hoạch cán bộ giai đoạn 2020-2025 và 2021-2026; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 48 cán bộ quản lý đơn vị thuộc và trực thuộc Sở. Đồng thời, Sở đã ban hành quyết định bổ nhiệm và xếp hạng chức danh nghề nghiệp cho 1.849 viên chức toàn ngành. Cùng với đó, Sở cũng bố trí 1 cán bộ trực, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa theo đúng quy định, không để hồ sơ tồn đọng gây khiếu nại, tố cáo. Về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của CB,CC,VC và công dân, 6 tháng đầu năm 2017, Sở đã giải quyết theo đúng quy định cho 2 công dân đến khiếu nại.
Có thể thấy, việc thực hiện quy chế dân chủ đã giúp ngành Giáo dục Quảng Ninh hạn chế những tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân đối với ngành; từ đó, giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành hoàn thiện hơn về phẩm chất chính trị, năng lực công tác và lòng nhiệt thành đối với trách nhiệm được phân công.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()