Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 08:03 (GMT +7)
Khó huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp
Thứ 6, 14/04/2017 | 07:44:44 [GMT +7] A A
Theo số liệu mà Sở GD-ĐT cung cấp, tính đến ngày 31-12-2016, toàn tỉnh chỉ có 26,6% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh (cả công lập và tư thục). Con số này đã phần nào nói lên sự khó khăn của ngành Giáo dục Quảng Ninh trong việc huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp.
Trường Mầm non Cao Xanh (TP Hạ Long) hiện chỉ có 1 lớp nhà trẻ với 25 em. |
Để tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đến Trường Mầm non Cao Xanh (TP Hạ Long). Trường hiện có 420 học sinh, 14 lớp, 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Theo đó, năm học này, nhà trường chỉ có 1 lớp trẻ độ tuổi nhà trẻ với 25 em (chiếm tỷ lệ 12,6% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ trên địa bàn phường, tính tại thời điểm tháng 10-2016). Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hoài, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cao Xanh, cho biết: “Nếu như các lớp mẫu giáo, Trường chỉ bố trí 2 cô giáo/lớp thì với riêng nhóm nhà trẻ, nhà trường sắp xếp tới 3 cô giáo để có thể chăm sóc, giáo dục các em tốt và hiệu quả hơn. Trẻ ở độ tuổi nhà trẻ còn bé, nhiều em biểu đạt ngôn ngữ kém nên các cô chăm sóc rất khó khăn, vất vả”. Theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Hoài, sở dĩ, số lượng trẻ trong độ tuổi nhà trẻ của Trường còn thấp một phần là do tâm lý phụ huynh e ngại việc con mình còn quá nhỏ, muốn gửi con em mình tại các cơ sở mầm non tư thục, thuê người trông coi tại nhà hoặc người thân để có thể chăm nom chu đáo hơn. Cùng với đó, mặc dù dôi dư về cơ sở vật chất phòng học do mới được xây dựng, song nhà trường lại khó khăn về việc bố trí giáo viên đứng lớp. Năm học này, Trường chỉ được giao 20 biên chế, 16 hợp đồng. Với số lượng định biên như vậy, trong khi lại phải ưu tiên cho việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, Trường cũng chỉ có thể mở được 1-2 lớp nhà trẻ.
Hay như tại Trường Mầm non 1-6, mặc dù cũng là trường nằm ở trung tâm TP Hạ Long, thế nhưng, hiện nhà trường không thể bố trí, mở lớp cho trẻ trong độ tuổi nhà trẻ. Cô giáo Vũ Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non 1-6, cho biết: “Trường hiện chỉ có 9 phòng học. Mặc dù nhiều phụ huynh trên địa bàn phường có nhu cầu, mong muốn cho con trong độ tuổi nhà trẻ tới học tại Trường nhưng do Trường phải ưu tiên cho việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi cộng với yếu tố không đủ cơ sở vật chất, nên nhà trường không thể mở lớp trong độ tuổi nhà trẻ. Nhà trường cũng rất mong muốn được tạo điều kiện về cơ sở vật chất để nhà trường có thể mở thêm các nhóm lớp trong độ tuổi nhà trẻ, để đáp ứng nhu cầu của người dân”.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, ngày 16-3-2015 đã quy định trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi được tổ chức thành các nhóm trẻ. Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, việc huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp tại Quảng Ninh hiện nay đang gặp khá nhiều khó khăn. Tính đến ngày 31-12-2016, toàn tỉnh chỉ có 26,6% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh (cả công lập và tư thục). Theo đó, TP Cẩm Phả là địa phương có tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp thấp nhất trong tỉnh, chỉ đạt 17%; tiếp đó là TP Móng Cái với tỷ lệ 19,7%, TX Quảng Yên với tỷ lệ 20,7%, huyện Đầm Hà với tỷ lệ 21,2%... Huyện Tiên Yên đang là địa phương có tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp cao nhất, với tỷ lệ 40,3%.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT, cho biết: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phần lớn là do nhiều phụ huynh e ngại, lo lắng vì trẻ trong độ tuổi nhà trẻ còn nhỏ, nên chủ yếu gửi tại các cơ sở mầm non tư thục, hoặc thuê người giúp việc tại nhà. Cùng với đó, điều kiện cơ sở vật chất phòng học, đội ngũ giáo viên ở nhiều trường còn hạn chế, chưa đủ đáp ứng nếu tỷ lệ huy động này lớn...”.
Theo Sở GD-ĐT, mục tiêu đến năm 2020, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu có ít nhất 40% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh. Để đạt mục tiêu này, chắc chắn, ngành Giáo dục và các địa phương trong tỉnh phải nhanh chóng khắc phục các khó khăn, bất cập như đã nêu.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()