Phòng, tránh cận thị học đường

Thứ Tư, 01/03/2017, 12:45 [GMT+7]
.
.

Mấy năm gần đây, công tác phòng, tránh bệnh cận thị học đường đang trở thành vấn đề được ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm thực hiện. Với nhiều giải pháp đồng bộ, môi trường học tập của học sinh tại các cơ sở giáo dục đã dần được cải thiện đáng kể, giúp các em được học tập trong phòng học đủ ánh sáng, có bàn ghế phù hợp với tầm vóc của từng cấp học...

Tiết học tiếng Anh của học sinh lớp 1A2, Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long.
Tiết học tiếng Anh của học sinh lớp 1A2, Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long.

Năm học 2016-2017, Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long có 345 học sinh có thị lực kém (gồm cả cận thị, loạn thị). Trong đó, cấp tiểu học chiếm tới 115 em. Quan sát tại lớp 1A2, chúng tôi nhận thấy, có 4/26 em bị cận thị. Em Nguyễn Tiến Thiên Ân, học sinh lớp 1A2, cho biết: “Em bị cận gần 4 phẩy. Do vậy, em được cô giáo sắp xếp chỗ ngồi ở bàn đầu để dễ nhìn bảng. Vì cận khá nặng nên em phải đeo kính thường xuyên rất bất tiện”. Cô giáo Nguyễn Thuý Liên, Phó Hiệu trưởng Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long, cho biết: “Số lượng học sinh của nhà trường có thị lực kém khá cao. Điều này ít nhiều gây ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em. Chính vì thế, nhà trường rất chú trọng tới việc thực hiện các biện pháp giúp học sinh phòng, tránh cận thị”. Theo cô Liên, cách mà trường đang thực hiện là bố trí tất cả các lớp học phải đủ ánh sáng. Đồng thời, nhà trường cũng đảm bảo khoảng cách giữa bàn học với bảng lớp không quá xa; thiết kế bàn ghế cho học sinh chuẩn với độ tuổi và tầm vóc của học sinh; luân chuyển chỗ ngồi cho học sinh theo từng tháng. Mặt khác, nhà trường còn tổ chức khám mắt định kỳ cho học sinh (2 lần/năm học) và thường xuyên tư vấn, chăm sóc sức khoẻ cho học sinh.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, không riêng Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long, rất nhiều trường trên địa bàn tỉnh, nhất là các trường cấp tiểu học thuộc các thành phố, có số lượng học sinh đông đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp để phòng, tránh cận thị học đường. Cô giáo Phạm Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Hạ Long), cho biết: “Nhà trường có nhiều học sinh mắc bệnh cận thị ngay từ khi bắt đầu vào lớp 1. Vì thế, để giúp các em không cận nặng hơn và phòng, tránh cận thị cho những em chưa mắc, Trường chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền kiến thức các bệnh về mắt cho học sinh trong các giờ sinh hoạt tập thể cuối tuần và chào cờ hằng tuần. Mặt khác, Trường cũng nhắc nhở giáo viên chủ nhiệm phải quan tâm đặc biệt tới học sinh đã bị cận thị, chú ý chỗ ngồi của các em hàng tuần, hàng tháng, thường xuyên thay đổi chỗ ngồi của học sinh cả lớp nhằm giúp cho mắt của các em điều tiết mức độ xa gần để không ảnh hưởng đến thị lực. Không chỉ vậy, giáo viên còn phải uốn nắn học sinh tư thế ngồi viết, đảm bảo khoảng cách giữa mắt và vở là 25cm và thường xuyên quan sát nhắc nhở trong các giờ học”. Cô Oanh cho biết thêm, nhà trường còn thường xuyên cho học sinh ra sân chơi và tập thể dục giữa các tiết học; tư vấn cho phụ huynh không cho học sinh xem quá nhiều ti vi, không sử dụng điện thoại của bố mẹ để chơi điện tử.

Được biết, tại Quảng Ninh và nhiều địa phương khác trong cả nước, chưa có con số điều tra cụ thể về số lượng học sinh bị cận thị. Tuy nhiên, qua khảo sát ở một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, nhiều hiệu trưởng cho biết, tỷ lệ học sinh bị cận thị chiếm khá cao. Đặc biệt, tỷ lệ trẻ cận thị sớm đang có chiều hướng gia tăng. Ở một vài trường mầm non, có thể dễ dàng trông thấy hình ảnh những bé mới chỉ 4, 5 tuổi nhưng đã phải đeo kính đi học. Điều này khiến các em gặp khá nhiều bất lợi trong cả học tập, sinh hoạt. Theo bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị cận thị sớm. Có thể, do di truyền; do tư thế ngồi học của các em chưa đúng; chơi game; hoặc phòng học chưa đủ sáng, bàn ghế không phù hợp với tầm vóc của học sinh... Thời gian qua, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh quan tâm hơn tới bệnh cận thị ở học sinh. Cụ thể, cán bộ y tế các trường cần sớm phát hiện những học sinh có dấu hiệu suy giảm thị lực để có biện pháp đề phòng. Các phòng học phải đảm bảo đầy đủ ánh sáng. Đặc biệt, nhiều trường còn tích cực trang bị, sắp xếp lại bàn học và ghế ngồi phù hợp với tầm vóc của học sinh từng cấp học. Không chỉ vậy, Sở còn chỉ đạo các cơ sở giáo dục sắp xếp chương trình học tập cho phù hợp với từng cấp học; sắp xếp thời khoá biểu trong ngày, trong tuần hợp lý.

Lan Anh

.
.
.
.
.
.
.
.