Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 23:57 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục
Thứ 2, 06/02/2017 | 13:01:01 [GMT +7] A A
Những năm học gần đây, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành Giáo dục tỉnh ưu tiên, quyết tâm thực hiện là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý, giảng dạy, học tập. Ở cấp học mầm non, công tác này đã được thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả nhất định trong việc quản lý và tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. 100% cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục mầm non biết sử dụng máy vi tính (lập kế hoạch, báo cáo, cập nhật thông tin...). Đến năm học 2016-2017 có 213/213 trường học, giáo viên, nhân viên biết sử dụng vi tính để cập nhật, khai thác thông tin đưa vào các hoạt động giảng dạy, soạn giáo án, thiết kế bài giảng điện tử, tính khẩu phần ăn cho trẻ, thống kê số liệu trong cấp học... Việc ứng dụng CNTT trong quản lý và tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ đã giảm bớt thời gian tính toán đối với hoạt động thống kê, tổng hợp; tăng lượng bài giảng mang tính sinh động, kích thích hứng thú trong hoạt động đối với trẻ...
Một giờ học tại phòng học thông minh với bảng tương tác đa chiều của cô và trò Trường Tiểu học Hạ Long. |
Ở các cấp học từ tiểu học đến THPT, ứng dụng CNTT đã và đang được thực hiện dựa trên cơ sở của 2 Dự án, Đề án lớn được Sở GD-ĐT tỉnh triển khai. Trong đó, Dự án “Ứng dụng tiến bộ KHCN trong dạy và học ngoại ngữ ở một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” có mức đầu tư hơn 35 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh đã được triển khai từ năm học 2014-2015. Dự án đã đầu tư được 60 phòng học ngoại ngữ thông minh cho 18 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Các trường thực hiện Dự án đã được đầu tư các trang, thiết bị sử dụng công nghệ hiện đại, như: Bảng tương tác, máy chiếu đa vật thể, thiết bị trả lời trắc nghiệm... hỗ trợ tích cực cho hoạt động dạy và học, phục vụ tốt việc khai thác phương pháp dạy học mới. Giáo viên các trường được tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng các mẫu vật, hình ảnh trực quan để dạy học, tổ chức học tập theo nhóm có hiệu quả; việc kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả học tập của học sinh và hiệu quả giờ dạy của giáo viên đảm bảo chính xác, nhanh chóng, khách quan hơn, giúp cho việc điều chỉnh và đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập đạt hiệu quả cao. Dự án cũng cho thấy hiệu quả trong việc rèn luyện các kỹ năng cơ bản của học ngoại ngữ cho học sinh, nhất là kỹ năng giao tiếp. Dự án không những hỗ trợ tích cực cho giáo viên và học sinh trong dạy học theo chương trình, sách giáo khoa hiện hành, mà còn có thể cập nhật những nội dung, phương pháp dạy học mới, có thể sử dụng cho các môn học khác ngoài môn ngoại ngữ.
Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT tiên tiến trong ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2014-2018” có tổng kinh phí ước tính 426 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, là một trong những quyết tâm của ngành GD-ĐT tỉnh trong việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục. Đề án dự kiến trang bị 1/3 số phòng học của các trường thành phòng học tương tác với các trang thiết bị CNTT hiện đại; xây dựng hệ thống hạ tầng CNTT hiện đại tại 33 trường học; xây dựng hệ thống phần mềm quản lý bài giảng, giảng dạy, quản lý trường học; mua sắm thiết bị lắp đặt tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh phục vụ giáo dục. Đề án đang triển khai thực hiện giai đoạn I với việc đầu tư trang thiết bị, hạ tầng CNTT hiện đại tại 3 trường học thí điểm là: Tiểu học Vĩnh Khê (TX Đông Triều), THCS Bãi Cháy (TP Hạ Long), THPT Uông Bí (TP Uông Bí). Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh phục vụ ngành GD-ĐT đang gấp rút được xây dựng, đưa vào sử dụng trong năm học tới, với dự toán kinh phí khoảng 70 tỷ đồng. Về hiệu suất sử dụng các trang thiết bị, hạ tầng CNTT theo Đề án: Cấp tiểu học có 3/9 môn học có thể khai thác toàn diện ứng dụng trên 50% số tiết dạy; 6 môn học còn lại khai thác một phần của ứng dụng trên 70% số tiết dạy. Cấp THCS và THPT có 7/13 môn học khai thác toàn diện ứng dụng trên 80% số tiết dạy; 5 môn học còn lại khai thác được một phần của ứng dụng trên 100% số tiết dạy.
Bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: Các thiết bị được lắp đặt và công nghệ được chuyển giao theo Đề án được phê duyệt sẽ vừa đáp ứng các yêu cầu về thiết bị dạy và học phù hợp với nội dung chương trình theo quy định và sách giáo khoa đang sử dụng; vừa bổ sung phù hợp các thiết bị truyền thống với các tính năng hiện đại tích hợp, từ đó đáp ứng yêu cầu của việc dạy và học theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá trong công tác đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Công nghệ và thiết bị dạy học mới cũng sẽ tạo khả năng giao tiếp đa chiều của người học và người dạy, tạo môi trường học tập thân thiện, trực quan, sinh động, tạo hứng thú cho người học, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong dạy và học... Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT theo hướng đầy đủ và đồng bộ sẽ đóng góp tích cực cho việc giảng dạy và học tập từ xa, đáp ứng nhu cầu tiếp cận kiến thức của đông đảo nhân dân, hướng đến một nền giáo dục toàn dân chất lượng và hiệu quả.
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()