Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 23:27 (GMT +7)
Đầm Hà: Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn
Thứ 4, 18/01/2017 | 00:35:44 [GMT +7] A A
Kết thúc năm học 2015-2016, giáo dục mũi nhọn của huyện Đầm Hà đã đạt kết quả tích cực: Học sinh giỏi tăng cả về số lượng và chất lượng. Toàn huyện có 771 học sinh đạt giải trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh và huyện, trong đó có 44 giải nhất, 132 giải nhì, 256 giải ba và 339 giải khuyến khích. Đặc biệt, đây cũng là năm học đầu tiên huyện Đầm Hà có 2 học sinh đạt giải nhì toàn quốc về khoa học kỹ thuật và giải nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 12.
Để có được những kết quả nổi bật trên, ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) huyện Đầm Hà đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, đẩy mạnh công tác quản lý, phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên và học sinh trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện trong các nhà trường.
Huyện Đầm Hà tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi năm học 2015-2016. Ảnh: Dương Nghị (Trung tâm TT-VH Đầm Hà) |
Ông Dương Văn Tô, Phó Phòng GD-ĐT huyện Đầm Hà, cho biết: Xác định công tác GD-ĐT là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nên ngành Giáo dục Đầm Hà đặc biệt quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng đào tạo mũi nhọn. Theo đó, ngành đã lựa chọn đối tượng học sinh để bồi dưỡng ngay từ cấp học tiểu học; tổ chức khoanh vùng trình độ, năng lực cho từng nhóm học sinh để chia nhóm, lớp bồi dưỡng đạt hiệu quả cao nhất; đồng thời lựa chọn giáo viên vững chắc về chuyên môn thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi và ưu tiên cho những môn có thế mạnh, như: Địa, sử, toán, sinh, khoa học kỹ thuật... Đồng thời, ngành cũng đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh tham gia các cuộc thi của tỉnh, huyện, nhất là cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng các cấp. Để tạo động lực thúc đẩy giáo dục mũi nhọn phát triển, huyện Đầm Hà đã có nghị quyết riêng về việc tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi xuất sắc của huyện nhằm động viên, khích lệ giáo viên, học sinh trong huyện thi đua dạy tốt, học tốt, giành những thành tích cao trong dạy và học.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được ngành GD-ĐT huyện Đầm Hà quan tâm, chú trọng thực hiện, thông qua nhiều giải pháp thiết thực. Với mục tiêu xây dựng thế hệ học sinh không chỉ giỏi về văn hoá, mà còn có kỹ năng và phẩm chất đạo đức tốt, ngành đã tích cực chỉ đạo các trường lồng ghép giáo dục mũi nhọn với cuộc vận động, phong trào thi đua lớn, như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Nhờ vậy, năm học 2015-2016, chất lượng giáo dục mũi nhọn của Đầm Hà đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tại Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc, huyện đã có 2 học sinh là Nguyễn Văn Hiếu và Lê Văn Đỉnh là học sinh lớp 12, Trường THPT Đầm Hà đạt giải nhì. Hai học sinh này cũng đã đạt giải nhất trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 12 - đại diện cho học sinh Việt Nam tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng quốc tế tại Malaysia tới đây.
Bên cạnh đó, trong năm học 2015-2016, trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện, học sinh huyện Đầm Hà cũng giành 101 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 6 giải nhất, 20 giải nhì, 26 giải ba, 49 giải khuyến khích; 670 giải cấp huyện, trong đó có 38 giải nhất, 112 giải nhì, 230 giải ba, 290 giải khuyến khích. Tham gia Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh Quảng Ninh năm 2016, học sinh huyện Đầm Hà cũng giành 54 huy chương các loại, trong đó có 15 vàng, 4 bạc và 35 đồng, xếp thứ 9/14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Năm học 2016-2017, phát huy những kết quả đạt được trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, ngành giáo dục huyện Đầm Hà tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung của Nghị quyết Trung ương 8 (khoá XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và cuộc vận động mỗi thầy, cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn tại địa phương.
Hữu Việt
Liên kết website
Ý kiến ()