Ngành Giáo dục - Đào tạo: Một năm nhiều "trái ngọt"

Thứ Bảy, 31/12/2016, 02:00 [GMT+7]
.
.

Phát triển mạnh và chắc

Nội dung quan trọng đầu tiên luôn được ngành GD-ĐT tỉnh chú trọng thực hiện và đã đạt nhiều thành tích là mở rộng hệ thống giáo dục trong toàn tỉnh. Hiện trên địa bàn tỉnh có 658 đơn vị trường học từ mầm non đến đại học (211 trường mầm non, 180 trường tiểu học, 188 trường THCS, 57 trường THPT, 14 trung tâm GDNN&GDTX, 2 trường trung cấp, 4 trường cao đẳng, 2 trường đại học). Tính đến năm học 2016-2017, tỉnh có 10.540 lớp, nhóm lớp ở tất cả các cấp học với tổng số 263.515 học sinh hệ công lập và 30.395 học sinh hệ ngoài công lập. Theo đánh giá của ngành và ghi nhận của tỉnh, mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo của Quảng Ninh đã và đang phát triển đa dạng và phủ kín các địa phương, kể cả các thôn, khe, bản vùng núi, hải đảo xa xôi, vùng dân tộc ít người và biên giới, đáp ứng cơ bản yêu cầu học tập của con em các dân tộc trong toàn tỉnh. Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 462/636 trường đạt chuẩn quốc gia từ cấp mầm non đến THPT, đạt tỷ lệ 72,64% (tỷ lệ trung bình cả nước là 38,5%); 90,8% số phòng học kiên cố.

Đặc biệt, sự thành lập và đi vào hoạt động bước đầu có hiệu quả của Trường Đại học Hạ Long đã bắt đầu đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại Quảng Ninh được tổ chức thành công, an toàn, nghiêm túc, chất lượng.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại Quảng Ninh được tổ chức thành công, an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Một năm nhiều “trái ngọt”

Năm 2016, công tác quản lý của ngành GD-ĐT tỉnh được đổi mới về tất cả các hoạt động: Quản lý nhà nước, chỉ đạo chuyên môn và quản trị trường học. Trong đó, một số nội dung chủ chốt đã được ngành chỉ đạo thành công như: Chấn chỉnh dạy thêm, học thêm, tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục; quản lý, phát huy hiệu quả hoạt động của các cơ sở dạy kỹ năng sống; nâng cao vai trò của các trường học mô hình hợp tác quốc tế... Nổi bật nhất về công tác quản lý là việc Sở GD-ĐT đã phối hợp với Trường Đại học Ngoại thương tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 cho gần 14.000 học sinh lớp 12 THPT toàn tỉnh. Kỳ thi THPT quốc gia lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt chất lượng cao. Quảng Ninh giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp THPT trên 97%.

Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục có những kết quả vượt trội: 100% trẻ mầm non được học 2 buổi/ngày; 185/186 đơn vị cấp xã đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; 186/186 đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và chuẩn phổ cập giáo dục THCS; trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt tỷ lệ 99,8%; tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,5%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 99,6%; dân số độ tuổi 15-60 biết chữ là 98,2%; gần 15% số học sinh sau THCS được phân luồng vào học các chương trình giáo dục nghề nghiệp. Đến hết năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 286 trường được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục (91 trường mầm non, 107 trường tiểu học, 81 trường THCS, 7 trường THPT). Năm 2016, tỉnh có 13.244 học sinh tốt nghiệp THPT, đạt tỷ lệ 97,09%.

Ở mảng giáo dục mũi nhọn, đáng chú ý nhất là chất lượng học sinh giỏi quốc gia. Năm 2016 tỉnh có 54 học sinh đoạt giải (1 giải nhất, 13 giải nhì, 15 giải ba, 25 giải khuyến khích); 5 học sinh lọt vào kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia tham dự các kỳ thi quốc tế. Và “mốc son” đặc biệt nhất trong năm là tấm HCĐ Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27 của Nguyễn Ngọc Minh Hải, học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long. Như vậy, sau 18 năm nỗ lực phấn đấu (từ năm 1998), Quảng Ninh mới lại có học sinh đoạt huy chương tại một kỳ Olympic về khoa học. Ở nhiều cuộc thi, hội thi lớn của ngành Giáo dục toàn quốc, Quảng Ninh cũng đạt được những thành tích đáng tự hào.

Tự tin hướng tới tương lai...

Năm 2016, ngành GD-ĐT đã tham mưu cho tỉnh xem xét ban hành một số cơ chế, chính sách để vừa phát triển giáo dục và đào tạo toàn diện, vừa góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Trong đó đáng chú ý là Nghị quyết số 22/2016/NQ-HĐND “Về việc quy định một số chính sách ưu đãi đối với Trường THPT Chuyên Hạ Long và công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, khu vực quốc tế, quốc tế từ năm học 2016-2017 đến hết năm học 2020-2021”; Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND “Về việc ban hành quy định chế độ chi cho giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ thỉnh giảng tại Trường Đại học Hạ Long giai đoạn 2016-2020”; Quyết định số 913/2015/QĐ-UBND “Về việc quy định một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích học tập đối với sinh viên học tại Trường Đại học Hạ Long”... Đây được đánh giá là những bước “mở đường” thuận lợi của tỉnh cho ngành GD-ĐT Quảng Ninh để hướng tới những kết quả xuất sắc hơn nữa trong tương lai.

Năm 2016, công tác quản lý của ngành GD-ĐT tỉnh được đổi mới về tất cả các hoạt động: Quản lý nhà nước, chỉ đạo chuyên môn và quản trị trường học. Trong đó, một số nội dung chủ chốt đã được ngành chỉ đạo thành công như: Chấn chỉnh dạy thêm, học thêm, tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục; quản lý, phát huy hiệu quả hoạt động của các cơ sở dạy kỹ năng sống; nâng cao vai trò của các trường học mô hình hợp tác quốc tế...

Minh Hà

.
.
.
.
.
.
.
.