Khối Giáo dục chuyên nghiệp: Chất lượng đào tạo không ngừng được nâng cao

Thứ Năm, 01/12/2016, 11:54 [GMT+7]
.
.

Những năm học gần đây, Quảng Ninh ghi nhận sự phát triển ngày một nhanh và mạnh về chất lượng của các trường thuộc khối giáo dục chuyên nghiệp (GDCN). Việc định hướng phát triển đúng và trúng cho khối GDCN của tỉnh là một việc làm cấp thiết để góp phần đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng, phù hợp với yêu cầu phát triển của Quảng Ninh trong tương lai.

Sinh viên hệ cao đẳng quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Trường Đại học Hạ Long, trong một giờ thực hành nghiệp vụ.
Sinh viên hệ cao đẳng quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Trường Đại học Hạ Long, trong một giờ thực hành nghiệp vụ.

Năm học 2016-2017, khối GDCN của tỉnh có 2 trường đại học, 1 cơ sở đại học, 4 trường cao đẳng và 1 trường TCCN; trong đó 5 trường do các bộ, ngành T.Ư quản lý, 3 trường do tỉnh quản lý. Trên địa bàn tỉnh còn có 4 trường cao đẳng nghề, 1 trường trung cấp nghề; các trường đào tạo đặc thù như: Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, Trường Thể dục thể thao, Trung tâm HN&GDTX tỉnh cùng hệ thống 13 Trung tâm GDNN&GDTX các huyện, thị xã, thành phố. Nhìn vào con số các trường và thực tế hoạt động cho thấy sự phát triển ngày một vững chắc của hệ thống GDCN trên địa bàn tỉnh. Năm học 2016-2017, tuyển sinh hệ đại học của tỉnh đạt 1.125 chỉ tiêu, tăng 144 chỉ tiêu so với năm học trước; tuyển sinh hệ cao đẳng đạt 1.802 chỉ tiêu, tăng 294 chỉ tiêu; hệ TCCN (kể cả các trung tâm GDNN&GDTX) đạt 2.247 chỉ tiêu, tăng 369 chỉ tiêu. Các trường trong hệ thống GDCN đều có bước tiến trong hoạt động đào tạo, tăng về quy mô tuyển sinh, số mã ngành đào tạo, chất lượng đầu vào, trình độ đội ngũ giảng viên... Trong đó, nổi bật là Trường Đại học Hạ Long với việc mở tuyển sinh thành công 9 mã ngành đại học, tăng 6 mã ngành so với Đề án thành lập Trường, cùng với 18 mã ngành hệ cao đẳng và 6 mã ngành hệ TCCN; điểm trung bình đầu vào hệ đại học là 19,45 điểm. Trường hiện có 18 tiến sĩ, 152 thạc sĩ; trong đó có 4 tiến sĩ về giảng dạy tại Trường theo diện chính sách thu hút của tỉnh.

Bên cạnh bước tiến về quy mô, chất lượng đào tạo của khối GDCN cũng có những kết quả đáng ghi nhận. Năm học 2015-2016 vừa qua, các nhà trường đều xây dựng lại chuẩn đầu ra cho các ngành đào tạo, trong đó ưu tiên xác định năng lực, kỹ năng công việc, sản xuất. Nổi bật là Trường CĐ Y tế Quảng Ninh với bộ chuẩn đầu ra cho sinh viên các ngành cao đẳng điều dưỡng theo chuẩn đầu ra của các nước ASEAN. Các trường đẩy mạnh nhiều giải pháp gắn đào tạo với thực tế đời sống, công việc và sản xuất; cập nhật chương trình đào tạo theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu của thực tế xã hội. Tiêu biểu như Trường Đại học Ngoại thương đưa môn Phát triển kỹ năng vào tất cả các ngành học, nhằm tăng khả năng sử dụng kỹ năng mềm và tư duy tích cực cho sinh viên; tích cực đưa sinh viên đến thực tập, kiến tập tại các đơn vị, doanh nghiệp có uy tín trên địa bàn. Trường CĐ Y tế Quảng Ninh giữ liên kết chặt chẽ với các bệnh viện trên địa bàn tỉnh để phục vụ việc học tập lâm sàng của sinh viên. Trường Đại học Hạ Long tích cực gắn học với hành và phối hợp với các đơn vị về công việc đầu ra cho sinh viên...  Các mặt công tác khác như: Đầu tư cơ sở vật chất; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý; đổi mới phương pháp dạy, học; liên kết đào tạo; nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế... đều được các trường khối GDCN thực hiện có hiệu quả.

Đánh giá về hệ thống GDCN của tỉnh thời gian qua, ông Ngô Văn Hợi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, nhận định: Những năm học gần đây, các trường đại học, cao đẳng đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ và các cấp quản lý, tự chủ về nguồn lực, vượt qua những khó khăn, thách thức. Các trường đã có những nỗ lực, chủ động trước những ảnh hưởng không nhỏ của thị trường lao động và trước yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, đặc biệt là sự thay đổi một số chính sách, cơ chế trong tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học. Sự tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo của khối GDCN góp phần không nhỏ tạo dựng diện mạo mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian gần đây. Để công tác đào tạo được đúng, trúng, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các trường, các đơn vị trong khối GDCN đã và đang theo sát, nghiên cứu dự báo nhu cầu thị trường lao động để điều chỉnh cơ cấu đào tạo theo hướng giảm dần các ngành nghề đang dư thừa lao động, tăng cường đào tạo các ngành nghề cung cấp nhân lực cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận, đáp ứng sự đòi hỏi khắt khe của thị trường lao động. Ngành GD-ĐT tỉnh và các trường khối GDCN sẽ tích cực làm tốt công tác phối hợp liên kết đào tạo giữa các cơ sở đào tạo trong khối, giữa cơ sở đào tạo với các trường phổ thông và giữa các cơ sở đào tạo với các đơn vị, doanh nghiệp; tích cực gắn đào tạo với sản xuất thực tế để thực sự đào tạo được một nguồn nhân lực dồi dào, có chất lượng cho tỉnh Quảng Ninh, khu vực và cả nước.

Minh Hà

.
.
.
.
.
.
.
.