Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 04:42 (GMT +7)
Phổ cập giáo dục, xoá mù chữ: Những kết quả khả quan
Thứ 7, 06/08/2016 | 12:44:50 [GMT +7] A A
Trong những năm gần đây, nhờ có nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả trong quy hoạch và phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục các cấp cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nên công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xoá mù chữ ở Quảng Ninh đã đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện Đề án xoá mù chữ và chống tái mù chữ đến năm 2020 gắn với công tác xây dựng xã hội học tập đã tận dụng được sự vào cuộc của cả cộng đồng trong công tác đặc biệt quan trọng này.
Trường Tiểu học & THCS Ngọc Vừng (Vân Đồn) bố trí xe đưa đón học sinh nhà xa trường, góp phần giảm tỷ lệ bỏ học của học sinh. |
Để đáp ứng yêu cầu mới của công tác PCGD, xoá mù chữ, từ năm 2014, Ban Chỉ đạo PCGD, xoá mù chữ của tỉnh đã xây dựng các kế hoạch chỉ đạo nhằm đạt mục tiêu phổ cập, xoá mù chữ cho giai đoạn 2014-2020 và cho từng năm; ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn về chuyên môn của công tác PCGD, xoá mù chữ; tổ chức các lớp tập huấn về các nội dung liên quan, đặc biệt là tập huấn hướng dẫn về kỹ thuật điều tra, thống kê số liệu trẻ trong độ tuổi ra lớp, người mù chữ tham gia học xoá mù… Cùng với đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cũng được các cấp, nhà trường đặc biệt quan tâm. Đến thời điểm này, về cơ bản các trường học trên địa bàn tỉnh đều đảm bảo điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo quy định.
Riêng đối với phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đến thời điểm hiện tại, 100% nhóm lớp trên địa bàn tỉnh đều đủ giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi theo quy định của Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ; 100% giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó trên chuẩn đạt trên 75%; 100% số giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi đạt yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; 100% giáo viên được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định hiện hành. Nhờ đó, công tác PCGD cho trẻ 5 tuổi của Quảng Ninh đã đạt được kết quả rất tích cực. Năm học 2015-2016, Quảng Ninh đã có 185/186 đơn vị cấp xã và 14/14 đơn vị cấp huyện đạt các điều kiện, tiêu chuẩn về PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi theo quy định của Bộ GD-ĐT. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt 99,9%.
Ở nội dung PCGD tiểu học, 80,6% các trường trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn quốc gia cấp tiểu học; tổng số trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%; tổng số trẻ em từ 11-14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 99%. Năm học 2015-2016, trên địa bàn tỉnh có 4 địa phương đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, 9 địa phương đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và 1 địa phương đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 1. Ở cấp THCS, năm học 2015-2016 toàn tỉnh có 1 địa phương đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3, 7 địa phương đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 và 6 địa phương đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1. Ở cấp xã, phường, thị trấn có 74/186 đơn vị đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3; 90/186 đơn vị đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 và có 22/186 đơn vị đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1.
Tại xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu, 100% học sinh cấp tiểu học được học tiếp cấp THCS. Trong ảnh: Niềm vui ngày khai giảng năm học 2015-2016 của học sinh lớp 6, Trường THCS&THPT Hoành Mô. |
Những con số trên đã phần nào thể hiện được sự hiệu quả của công tác PCGD, xoá mù chữ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Ông Ngô Văn Hợi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: Để đạt được những kết quả đáng ghi nhận đó, các cấp, ngành, trong đó chủ chốt là ngành giáo dục đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả. Điển hình như công tác xoá mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống ở các thôn, khe, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… công tác tuyên truyền về xoá mù chữ được ngành giáo dục và các địa phương tập trung triển khai thông qua các kênh thông tin đại chúng, pano, áp phích trực quan, sinh động, dễ hiểu; ngành giáo dục cũng đã phối hợp với các sở, ngành liên quan đưa sách, báo đến các điểm dân cư, các bưu điện văn hoá xã; trang bị ti vi, tủ sách tại các nhà văn hoá, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với sách báo, truyền hình... Lực lượng cán bộ, giáo viên có sức khoẻ, nhiệt huyết, kinh nghiệm cũng được ngành phân bổ theo hướng ưu tiên, hướng về các cơ sở, địa phương còn khó khăn. Các phòng Giáo dục các địa phương cũng đã phối hợp tốt với Đoàn thanh niên, các đơn vị lực lượng vũ trang cùng tham gia dạy xoá mù chữ và giáo dục sau khi biết chữ. Ngành giáo dục và các địa phương cũng tích cực huy động nguồn lực xã hội hoá trong thực hiện công tác xoá mù chữ. Các trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm văn hoá thể thao ở các địa phương luôn được tận dụng, huy động tối đa hiệu năng hoạt động…
Tin rằng, với những kết quả tích cực đã đạt được, công tác PCGD và xoá mù chữ của Quảng Ninh sẽ tiếp tục được duy trì và phát huy trong những năm tiếp theo, để Quảng Ninh tiếp tục giữ vững vị thế thuộc top đầu trong cả nước về chất lượng giáo dục, đào tạo.
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()