Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 05:34 (GMT +7)
Nên có cơ chế hỗ trợ đối với mô hình xe buýt đưa đón học sinh
Thứ 2, 08/08/2016 | 14:36:05 [GMT +7] A A
Nhằm góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại cổng trường, đảm bảo an toàn cho học sinh, một số trường trên địa bàn TP Hạ Long đã tổ chức được mô hình xe đưa đón học sinh. Việc đưa đón học sinh bằng xe buýt đã và đang được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ cao.
Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long là một trong những đơn vị tiên phong trên địa bàn TP Hạ Long về việc thực hiện mô hình xe buýt đưa đón học sinh. Mô hình này đã được nhà trường duy trì hiệu quả từ năm 2011 tới nay. Với 10 đầu xe và thuê thêm 14 xe để đưa đón học sinh, mỗi xe từ 35-40 chỗ ngồi và thực hiện đưa đón trên 14 tuyến trên địa bàn TP Hạ Long, mô hình xe buýt đưa đón học sinh của trường đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của phụ huynh, học sinh.
Mô hình đưa đón học sinh bằng xe buýt của Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long. |
Chị Ngô Thị Hương (phường Đại Yên, TP Hạ Long) phụ huynh học sinh Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long, chia sẻ: Nhà tôi cách trường khoảng 20 cây số, hai vợ chồng tôi cũng bận công việc nên không có thời gian đưa đón con, vì vậy, tôi đã đăng ký cho con đi xe buýt của nhà trường. Xe đưa đón các cháu tận nơi nên tôi cảm thấy rất yên tâm. Năm học mới này, tôi vẫn sẽ tiếp tục đăng ký cho cháu đi xe buýt của trường.
Cùng với Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long, hiện trên địa bàn thành phố còn có các trường như: Mầm non Quốc tế Hạ Long, TH-THCS-THPT Văn Lang... cũng đã triển khai thực hiện mô hình xe đưa đón học sinh, đây phần lớn đều là các trường ngoài công lập. Tuy nhiên để duy trì hiệu quả mô hình này cũng không phải là điều dễ dàng đối với các đơn vị đã triển khai.
Đồng chí Hoàng Thị Kim Khánh, Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Văn Lang, cho biết: Hiện nay, nhà trường có 3 xe ô tô 29 chỗ để đưa đón khoảng 100 học sinh tới trường tại các tuyến chính ở Hà Tu, Hà Lầm, Hà Khánh trên địa bàn thành phố, với mức phí 500.000 đồng/tháng/học sinh. Tuy nhiên, số lượng học sinh đi thường không nhiều, do vậy, để duy trì được mô hình xe đưa đón học sinh, nhà trường cũng gặp không ít khó khăn. Hàng tháng, Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Quảng Ninh - đơn vị thành lập trường thường xuyên phải bù khoảng 1-3 triệu đồng để chi trả cho xe đưa đón học sinh.
Mô hình đón học sinh bằng xe buýt tại Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long mặc dù đã dần đi vào ổn định, song cũng gặp khó khăn tương tự. Ông Phạm Minh Vĩnh, cố vấn điều hành Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long, cho biết: Được phụ huynh học sinh ủng hộ, số lượng xe tăng, tuyến, quãng đường cũng được mở rộng qua mỗi năm học. Tuy nhiên việc cân đối đủ giữa đóng góp và chi phí cho ký hợp đồng thuê xe, nhiên liệu, lái xe... luôn là bài toán khó với chúng tôi. Mỗi tháng, các em học sinh đóng góp từ 600.000-700.000 đồng/tháng/học sinh cho việc đưa đón bằng xe buýt, tuy nhiên có những tháng số lượng học sinh đi ít thì nhà trường cũng phải tự bù chi phí.
“Mô hình đưa đón học sinh tại các trường là một mô hình hay, hiệu quả với nhiều trường học, thuận lợi cho học sinh, giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông và vi phạm Luật Giao thông của học sinh. Tuy nhiên, việc triển khai mô hình này đều do phụ huynh học sinh tự đóng góp, nhà trường quản lý, chứ chưa có một cơ chế, chính sách cụ thể để hỗ trợ cho các đơn vị nhân rộng cách làm này. Đây cũng chính là áp lực không nhỏ đối với nhiều trường, nhiều phụ huynh trong khi còn nhiều khoản đóng góp khác. Bởi vậy, bên cạnh việc tiếp tục khuyến khích nhân rộng mô hình này dựa trên sự đồng thuận ủng hộ của phụ huynh học sinh, thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với sở, ngành liên quan tham mưu với tỉnh xem xét, cho phép học sinh được trợ giá đi học bằng xe buýt...”, bà Đào Thị Thanh Tân, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT cho biết.
Thiết nghĩ, mô hình xe buýt đưa đón học sinh là cách làm rất hay và hiệu quả trong việc giảm tải áp lực giao thông, đảm bảo an toàn cho học sinh vì vậy cần có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời để nhân rộng.
Trúc Linh
Liên kết website
Ý kiến ()