Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 11:08 (GMT +7)
Phát triển đào tạo từ xa
Thứ 2, 28/03/2016 | 04:33:52 [GMT +7] A A
Nhằm nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị về mục đích, ý nghĩa của việc phát triển đào tạo từ xa, cuối năm 2015, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Phát triển đào tạo từ xa, giai đoạn 2015-2020”. Đây là một tín hiệu vui đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực của Quảng Ninh, khi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân trên địa bàn tỉnh có thêm các cơ hội được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ một cách thuận lợi nhất.
Theo Đề án, đối tượng được áp dụng để phát triển đào tạo từ xa là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Đảng, đoàn thể, cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, người lao động, học sinh, sinh viên; ưu tiên các lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, du lịch, dịch vụ, công nghiệp và nông - lâm - ngư nghiệp. Về mục tiêu, Đề án hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng dịch vụ, công nghiệp hiện đại. Việc tổ chức nội dung, hình thức các chương trình đào tạo từ xa phải đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân theo hướng mở, linh hoạt, đa dạng hoá, bảo đảm nhân lực của tỉnh có phẩm chất đạo đức, tác phong công nghiệp, có tay nghề đáp ứng chuyên môn nghiệp vụ, tạo tiền đề để hội nhập với khu vực và thế giới.
Tiết học môn Kinh tế chính trị của lớp Toán k36, Khoa Sư phạm trung học, Trường Đại học Hạ Long. (Ảnh minh hoạ) |
Theo đó, giai đoạn 2015-2017, tỉnh đưa ra một số mục tiêu cụ thể. Đó là: Đưa 55% số người đã hoàn thành chương trình xoá mù chữ và phổ cập giáo dục tiếp tục theo học chương trình đào tạo từ xa; phấn đấu có 98% cán bộ, nhân viên của các trung tâm học tập cộng đồng hằng năm được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý; 90% cán bộ chuyên trách cấp huyện, cán bộ chủ chốt cấp xã chưa có trình độ đạt chuẩn theo quy định tham gia chương trình đào tạo từ xa… Cùng với đó, tỉnh dự kiến sẽ xây dựng 8 cơ sở giáo dục đào tạo và giáo dục nghề nghiệp nòng cốt cung cấp chương trình đào tạo từ xa, như: Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, Trường Đại học Hạ Long; Trường Cao đẳng nghề Than - Khoáng sản Việt Nam… Giai đoạn 2018-2020, tỉnh đưa ra mục tiêu 65% số người đã hoàn thành chương trình xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiếp tục học tập chương trình đào tạo từ xa; phấn đấu 100% cán bộ, nhân viên của các trung tâm học tập cộng đồng hàng năm được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý; đưa tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức và thành viên các tổ chức chính trị, xã hội chưa có trình độ ngoại ngữ bậc 2 lên 50% và chưa có trình độ ngoại ngữ bậc 3 lên 30%... Đồng thời, tỉnh dự kiến sẽ xây dựng thêm 6 cơ sở đào tạo nòng cốt cung cấp chương trình đào tạo từ xa, đưa số lượng đơn vị nòng cốt lên thành 14 đơn vị.
Theo bà Trương Thị Thuý Vân, Trưởng Phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT thì để Đề án được triển khai hiệu quả, tỉnh đã đưa ra một số giải pháp thiết thực. Trong đó phải kể đến giải pháp xây dựng và hoàn thiện các chính sách phát triển đào tạo từ xa, khuyến khích các cơ sở giáo dục áp dụng công nghệ đào tạo từ xa tiên tiến. Với giải pháp này, tỉnh sẽ rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định đối với chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng, trong đó quy định rõ, cụ thể các tiêu chí đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, tỉnh cũng đưa ra giải pháp phát triển mạng lưới các cơ sở đào tạo cung cấp các chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân, chương trình đào tạo, bồi dưỡng từ xa ngắn hạn. Với giải pháp này, tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp tham gia xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông, phần mềm hỗ trợ phục vụ cho việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến.
Bên cạnh đó, tỉnh còn đưa ra khá nhiều giải pháp nữa như: Nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc phát triển đào tạo từ xa; triển khai kiểm định các chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, cán bộ giảng viên, giáo viên tham gia đào tạo từ xa; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo từ xa. Chắc chắn, khi Đề án đi vào thực hiện sẽ huy động được mọi nguồn lực trong xã hội cùng tham gia phát triển đào tạo từ xa, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()