Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 02:17 (GMT +7)
"Luồng gió mới" trong dạy và học tiếng Anh
Thứ 2, 20/04/2015 | 15:13:37 [GMT +7] A A
Việc đưa người nước ngoài vào tham gia giảng dạy tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục không phải là mới, song để xây dựng một chế tài chặt chẽ nhằm quản lý tốt hoạt động này thì không phải địa phương nào cũng làm được. Đối với Quảng Ninh, nhận được sự đồng thuận của UBND tỉnh, từ cuối học kỳ I, năm học 2013-2014, ngành GD-ĐT đã tích cực tham mưu, xây dựng những cơ chế cụ thể để hoạt động này được triển khai ổn định, nền nếp, hiệu quả. Qua một thời gian thực hiện, chất lượng học môn tiếng Anh của học sinh trong các trường tham gia hoạt động này đã được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là kỹ năng nghe và nói.
Học sinh say mê, thích thú
Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long) là một trong 6 trường khối THPT trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện Đề án tăng cường giảng dạy tiếng Anh có sự tham gia của người nước ngoài. Được tham dự một tiết học tiếng Anh tại lớp 10B4 do giáo viên người Mỹ - ông Robert Gibb giảng dạy, chúng tôi nhận thấy giờ học sôi nổi hơn hẳn so với những tiết học tiếng Anh thông thường. Tất cả học sinh trong lớp đều rất thích thú, say sưa, phát biểu nhiều hơn.
Ông Robert Gibb, giáo viên người Mỹ trong một tiết giảng dạy tại lớp 10B4, Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long). |
Nguyễn Thanh Tùng, học sinh lớp 10B4 chia sẻ: Được tiếp xúc và học tập với giáo viên người nước ngoài, em có cơ hội học hỏi nhiều hơn về văn hoá của các nước nói tiếng Anh. Kỹ năng nghe, nói tiếng Anh của chúng em dần được nâng cao. Việc tư duy bằng tiếng Anh của em có hệ thống logic và khoa học hơn.
Không chỉ Tùng, nhiều học sinh trong lớp đều cho rằng, từ việc phát triển kỹ năng nghe, nói, các em dần củng cố các kỹ năng đọc và viết tiếng Anh. Cụ thể như: Nâng cao khả năng nắm bắt, hiểu được các thông tin trong các bài hội thoại, áp dụng kiến thức về âm và vần trong việc học viết. Qua đó, kỹ năng sử dụng tiếng Anh của các em có hệ thống và toàn diện hơn.
Cô giáo Trần Ngọc Thường, giáo viên Tổ tiếng Anh, Trường THPT Hòn Gai cho biết, ông Robert Gibb hiện là Giám đốc điều hành của Trung tâm Ngoại ngữ Shelton Hạ Long - đơn vị liên kết, cung cấp giáo viên người nước ngoài với trường để thực hiện Đề án này. Theo đó, cả trường hiện có 16 lớp (đều là những lớp chất lượng cao của khối 10 và khối 11) được bố trí giáo viên người nước ngoài dạy tiếng Anh. Nhà trường bắt đầu thực hiện Đề án này từ tháng 10-2014; thời gian thực hiện 1 tiết/tuần (ngoài giờ học chính khoá); học phí là 35.000 đồng/tiết/học sinh.
Cô giáo Thường chia sẻ thêm: Được tham gia trợ giảng, chúng tôi đã có sự chuyển đổi về nhận thức trong việc tích cực tự rèn luyện nâng cao năng lực tiếng Anh, nâng cao kỹ năng giao tiếp. Mặt khác, chúng tôi cũng có thể trao đổi cụ thể các vấn đề khó gặp phải trong quá trình giảng dạy như: Hiện tượng ngữ pháp phức tạp, giải nghĩa từ vựng, văn hoá các nước nói tiếng Anh.
Chế tài chặt chẽ
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, xuất phát từ nhu cầu của học sinh và phụ huynh, trên địa bàn tỉnh hiện đã có 20 trường học từ cấp tiểu học đến cấp THPT (tại 3 địa phương là Hạ Long, Đông Triều, Cẩm Phả) thực hiện Đề án tăng cường giảng dạy tiếng Anh có sự tham gia của người nước ngoài. Trong đó, có 16 trường đã được cấp phép cho người nước ngoài giảng dạy (gồm 11 trường THCS, 5 trường THPT), 4 trường hiện mới chỉ được phê duyệt Đề án (gồm 3 trường cấp THCS, 1 trường cấp THPT). Tuỳ theo điều kiện của từng cơ sở giáo dục, học phí mà học sinh phải đóng khác nhau, tuy nhiên chỉ dao động trong khoảng trên dưới 30.000 đồng/tiết/em.
Theo đồng chí Phạm Thị Nhàn, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Thường xuyên, Sở GD-ĐT thì mong muốn thực hiện đưa giáo viên người nước ngoài vào tham gia giảng dạy tiếng Anh trong trường học đã được ngành giáo dục - đào tạo tỉnh ấp ủ từ nhiều năm nay, song phải đến cuối học kỳ I năm học 2013-2014, điều này mới đi vào bài bản khi mà nhận được chủ trương đồng thuận của tỉnh, các chế tài để quản lý hoạt động này được ngành xây dựng chặt chẽ, cụ thể. Đầu tiên phải kể đến văn bản số 3457/SGDĐT-GDTX ngày 26-11-2013 về việc hướng dẫn cấp phép và quản lý hoạt động giảng dạy ngoại ngữ của người nước ngoài tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tiếp đó, để đảm bảo sự thống nhất trong công tác quản lý, chỉ đạo giữa các sở, ngành liên quan, ngày 31-3-2014, Sở GD-ĐT đã ra văn bản số 681/SGDĐT-GDTX về việc điều chỉnh, bổ sung quy định cấp phép và quản lý hoạt động giảng dạy ngoại ngữ của người nước ngoài tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Với việc xây dựng rõ các quy định, công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động này được hiệu quả hơn. Đáng chú ý, những chế tài này đã góp phần chấm dứt được tình trạng các đơn vị liên kết với trường học đưa người nước ngoài vào giảng dạy theo Đề án mà không báo cáo và không được Sở GD-ĐT thẩm định, cấp phép theo quy định. Theo đó, quy trình thực hiện cũng khá chặt chẽ, sau khi thẩm định và duyệt Đề án do các trường học xây dựng, Sở GD-ĐT thành lập đoàn công tác để thẩm định hồ sơ chuyên môn và giờ dạy của người nước ngoài tham gia giảng dạy tiếng Anh theo Đề án, nếu đạt điều kiện, Sở mới cấp phép cho người nước ngoài tham gia giảng dạy tại trường đó.
Đồng chí Nguyễn Đăng Hợp, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Sau một thời gian thực hiện, hoạt động giảng dạy tiếng Anh của những trường thực hiện Đề án này đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Chất lượng học môn tiếng Anh của học sinh trong các trường tham gia Đề án được nâng lên rõ rệt trước khi thực hiện, đặc biệt là kỹ năng nghe, nói. Theo đó, mỗi kỳ học, Trung tâm ngoại ngữ Shelton Hạ Long đều kiểm tra vở của từng học sinh để đánh giá điểm chuyên cần. Điểm kiểm tra và hệ số đánh giá này sẽ được làm thành báo cáo và chuyển về cho Ban Giám hiệu các nhà trường khi kết thúc năm học để có cơ sở dữ liệu và đo lường hiệu quả của học sinh. Đối với những học sinh có kết quả học tập còn thấp, Trung tâm kết hợp với giáo viên nhà trường phụ đạo để giúp học sinh đạt trình độ theo yêu cầu.
Việc đưa người nước ngoài vào giảng dạy trong các trường học được ví như một “luồng gió mới” trong dạy và học tiếng Anh. Điều này cũng đã phần nào khắc phục được những hạn chế lâu nay của việc học tiếng Anh trong hầu hết các trường phổ thông đó là yếu về kỹ năng nghe, nói. Hy vọng, với những hiệu quả thiết thực, hoạt động này sẽ được tiếp tục được nhân rộng ra nhiều cơ sở giáo dục nữa trong những năm học tới.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()