Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 19/03/2024 14:41 (GMT +7)
Không chấm điểm thường xuyên học sinh lớp 1: Giảm áp lực khi đến trường
Thứ 2, 30/09/2013 | 05:27:31 [GMT +7] A A
Năm học 2013-2014 là năm học đầu tiên mà Bộ GD-ĐT có hướng dẫn gửi tới các sở GD-ĐT trong cả nước thực hiện việc không chấm điểm thường xuyên cho học sinh lớp 1. Ở Quảng Ninh, theo ghi nhận của phóng viên, sau gần 3 tuần thực hiện, chủ trương này đã nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của rất nhiều các bậc phụ huynh. Bởi lẽ, điều này không những làm giảm tải áp lực cho học sinh khi đến trường, mà còn tránh tối đa tình trạng phụ huynh cho con học trước chương trình lớp 1.
Tiết học vần của lớp 1B, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Hạ Long). |
Phụ huynh vui mừng
Khảo sát tại một số trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy, chủ trương mới của Bộ GD-ĐT về việc không chấm điểm thường xuyên cho học sinh lớp 1 nhận được rất nhiều sự quan tâm của giáo viên cũng như các bậc phụ huynh. Đặc biệt, đối với các bậc phụ huynh, hầu như ai cũng có tâm lý phấn khởi, vui mừng. Nhiều người cho rằng, điều này sẽ giúp cho con em của họ không phải “gò lưng” đi học trước chương trình lớp 1 ngay từ cấp học mầm non.
Chị Nguyễn Thị Hoa, 31 tuổi, phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long cho biết: “Theo tôi thì việc chuyển hình thức từ chấm điểm hằng ngày sang đánh giá, nhận xét cụ thể cũng là một cách làm hay của ngành Giáo dục. Trước đây, có rất nhiều trường hợp học sinh lớp 1 thường xuyên bị cô giáo chấm điểm thấp, nên tạo áp lực lớn cho cả các em và phụ huynh. Tôi nghĩ rằng, việc nhận xét cụ thể hằng ngày sẽ giúp các em thoải mái hơn khi tới trường”.
Còn anh Phạm Minh Tuấn, 35 tuổi, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long cho hay: “Mới bước vào lớp 1, nên tôi nghĩ các con còn rất nhiều bỡ ngỡ và chưa quan tâm nhiều đến thành tích học tập. Vì thế, bản thân vợ chồng tôi cũng không đòi hỏi con phải đạt điểm cao khi đến lớp”. Cũng như chị Hoa, anh Tuấn, rất nhiều phụ huynh khác cũng cho rằng, điều quan trọng nhất khi học sinh bước vào lớp 1 là tạo được cho các con tâm lý thích học, thích đến trường. Việc không chấm điểm thường xuyên sẽ tránh được sự so sánh, tránh cả sự mặc cảm tự ti đối với những bé có điểm thấp và sự chủ quan, lơ là với những bé đạt điểm cao.
Giáo viên vất vả
Giảm tải áp lực cho học sinh là vậy, thế nhưng đối với giáo viên thì sao? Thực tế, rất nhiều giáo viên lớp 1 đang gặp khó đối với vấn đề thời gian khi chuyển sang hình thức đánh giá qua nhận xét. Do việc nhận xét mất nhiều thời gian hơn, nên hầu như các giáo viên lớp 1 đều phải dành thời gian ra chơi hoặc về nhà để nhận xét cho các em.
Cô giáo Mai Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, TP Hạ Long cho rằng: “Việc nhận xét bài của học sinh khiến giáo viên mất rất nhiều thời gian. Bởi với học sinh lớp 1, nếu giáo viên không nhận xét cẩn thận, nắn nót từng chữ, vô tình có thể làm các em tự ti, mặc cảm. Hơn nữa, học sinh lớp 1 còn chưa biết đọc nên khi nhận xét xong, hầu hết các cô giáo vẫn phải đọc lại để các em hiểu. Vì thế, khi nhận xét bài cho học sinh, tôi cũng đề nghị các giáo viên lớp 1 phải linh hoạt, mềm dẻo đối với từng em, trên tinh thần xây dựng, động viên các em”.
Không chỉ vậy, khá nhiều giáo viên dạy lớp 1 đang rất băn khoăn khi mà hiện nay, ngành Giáo dục hiện còn chưa có một hướng dẫn cụ thể nào về các tiêu chí nhận xét và đánh giá đối với học sinh lớp 1.
Cô giáo Phạm Thị Thuý Oanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1B, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, TP Hạ Long cho hay: “Tôi rất ủng hộ chủ trương mới này của ngành Giáo dục. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất băn khoăn trong việc đánh giá, nhận xét như thế nào để tạo động lực, mang tính khuyến khích cho các em cũng như giúp gia đình nắm được tình hình của con em mình”. Theo cô Thuý Oanh thì ngành Giáo dục cần phải có hướng dẫn cụ thể, tiêu chí đánh giá để tất cả giáo viên lớp 1 áp dụng thống nhất, quan trọng nhất là tránh tình trạng đánh giá chung chung hay như việc mỗi trường đánh giá một kiểu. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Thị Thuý Hà, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT cho hay: “Để giáo viên có căn cứ khi nhận xét cho học sinh lớp 1, trong tháng 10, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức tập huấn cho các chuyên viên cốt cán của Phòng GD-ĐT các địa phương. Từ đây, các chuyên viên này sẽ tổ chức tập huấn tới giáo viên cốt cán từng trường. Cách đánh giá, nhận xét này sẽ dựa trên cách đánh giá của mô hình trường học mới VNEN”.
Có thể thấy rằng, việc ngành Giáo dục khuyến khích không chấm điểm thường xuyên đối với học sinh lớp 1 rõ ràng đã giúp các em giảm tải áp lực khi tới trường, từ đó tránh tình trạng phụ huynh ép con em mình học trước chương trình lớp 1. Tuy nhiên, với những trăn trở như đã nói trên của giáo viên, hy vọng rằng, ngành Giáo dục sẽ sớm có những giải pháp hợp lý về thời gian, hướng dẫn cụ thể về cách nhận xét để việc khuyến khích không chấm điểm thường xuyên với học sinh lớp 1 được “vẹn cả đôi đường”.
Lan Anh
Thực hiện hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, ngày 22-8-2013, Sở GD-ĐT cũng đã có văn bản gửi tới các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, trong đó nêu rõ: “Những môn học đánh giá bằng nhận xét vẫn tiến hành như những năm học trước. Riêng với những môn đánh giá bằng điểm số kết hợp với nhận xét như môn toán, tiếng Việt, giáo viên tăng cường đánh giá bằng nhận xét, việc đánh giá bằng điểm số kết hợp nhận xét chỉ thực hiện ở các bài kiểm tra định kỳ. Hằng ngày, giáo viên vẫn chữa bài cho học sinh, nhưng không cho điểm mà ghi nhận xét cụ thể theo hướng động viên, khuyến khích sự tiến bộ của học sinh”. |
Liên kết website
Ý kiến ()