Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 11:31 (GMT +7)
TX Quảng Yên: Coi trọng các Trung tâm học tập cộng đồng
Thứ 5, 07/03/2013 | 05:30:39 [GMT +7] A A
Hội Khuyến học TX Quảng Yên từ khi được thành lập và đi vào hoạt động luôn xác định xây dựng xã hội học tập là xương sống của phong trào khuyến học, trong đó việc xây dựng và tổ chức hoạt động hiệu quả của các Trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) là vấn đề then chốt của xây dựng xã hội học tập. Chính vì vậy thời gian qua, Hội đã tham mưu cho Thị uỷ, UBND thị xã tập trung vào việc chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm HTCĐ. Nhờ đó mà những Trung tâm HTCĐ ở Quảng Yên đã và đang góp phần quan trọng trong phong trào xây dựng xã hội học tập ở nơi đây.
Hội Khuyến học TX Quảng Yên tuyên dương các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài Quảng Yên lần thứ II. Ảnh: Tư liệu |
Quảng Yên là một trong những địa phương thành lập Trung tâm HTCĐ sớm trong tỉnh. Chỉ chưa đầy 1 năm, từ tháng 10-2005 đến tháng 6-2006, dưới sự chỉ đạo của Thị uỷ, UBND thị xã đã kiện toàn và đi vào hoạt động 19/19 Trung tâm HTCĐ tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn. Quán triệt tinh thần Nghị quyết 01-NQ/TV ngày 12-11-2010 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, Thị uỷ Quảng Yên đã ban hành chương trình số 05-CT/HU ngày 24-3-2011 về “Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá giai đoạn 2010-2015, định hướng đến 2020” cho địa phương. Quảng Yên, gắn phong trào khuyến học khuyến tài, trong đó, đảm bảo chất lượng hoạt động hệ thống Trung tâm HTCĐ với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết 01-NQ/TU ngày 27-10-2010 của Tỉnh uỷ. Công tác đào tạo bồi dưỡng tay nghề cho người lao động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp tại địa phương đạt kết quả cao, số người được học tập, đào tạo tại các Trung tâm HTCĐ từ năm 2010 đến nay đạt gần 40.000 người, chiếm 52% dân số toàn huyện. Trong đó 80% cán bộ xã, phường được học tập bồi dưỡng cập nhật kiến thức về quản lý, kinh tế - xã hội, tin học…; 100% cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước được tham gia các khoá tập huấn đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyên muôn nghiệp vụ quản lý, lý luận chính trị; 85% số lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp được tiếp cận, thụ hưởng các chương trình bồi dưỡng nâng cao hiểu biết về pháp luật, khả năng lao động sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Ông Vũ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Hội khuyến học TX Quảng Yên cho biết: “Để các Trung tâm HTCĐ hoạt động hiệu quả, ngành giáo dục thị xã đã tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức cho người dân tự nhận thức được sự cần thiết của các mô hình này. Đây chính là cơ sở học tập của mọi người dân với phương châm cần gì học nấy. Từ đó có những cách làm riêng mang tính đặc thù, phù hợp với từng địa phương; phát huy tiềm năng thế mạnh và huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc”. Theo đó, thời gian qua, Hội Khuyến học đã không ngừng tham mưu để có được sự chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ của cấp uỷ và chính quyền các cấp làm cơ sở đảm bảo tính bền vững cho hệ thống Trung tâm HTCĐ, phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập của thị xã. Đặc biệt với tư duy “Gia đình là tế bào của xã hội”, phong trào khuyến học được gắn với các nội dung như: xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cơ quan hiếu học”… tạo tiền đề quan trọng đảm bảo cho việc huy động cộng đồng tự giác tham gia hoạt động và xây dựng xã hội học tập. Do đó, việc kết hợp chặt chẽ các nội dung của phong trào khuyến học với hoạt động giáo dục để duy trì sự hoạt động bền vững của các Trung tâm HTCĐ là điều hết sức quan trọng. Mặt khác, từ khi thành lập đến nay, bộ máy quản lý của các Trung tâm HTCĐ ở Quảng Yên đều có cán bộ của Hội Khuyến học cơ sở tham gia và ngược lại, điều này tạo nên mối liên quan chặt chẽ tiện ích cho xây dựng xã hội học tập ở mỗi xã, phường; gắn hoạt động của các Trung tâm HTCĐ và phong trào khuyến học với hệ thống giáo dục một cách thống nhất, đảm bảo thực hiện quản lý nhà nước về GD-ĐT gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Tuy nhiên, cũng theo ông Vũ Thanh Tùng, để hoạt động của các Trung tâm HTCĐ được hiệu quả và bền vững hơn trong thời gian tới cần tăng cường cơ chế hỗ trợ về cơ sở vật chất đảm bảo tính độc lập trong hoạt động của các Trung tâm thay vì tận dụng, cộng quản cơ sở vật chất của chính quyền cấp xã, phường. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách là 15 triệu đồng/năm như hiện nay chỉ đủ chi phụ cấp cho ban giám đốc, số dư quá nhỏ không đủ để chi cho đầu tư cơ sở vật chất. Cần có quy định thống nhất, cụ thể hơn về cán bộ chuyên trách hoặc bán chuyên trách làm công tác thường trực tại các Trung tâm HTCĐ.
Hoàng Trình
Liên kết website
Ý kiến ()