.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012: “Quy chế mới rất linh động có lợi cho thí sinh”

Cập nhật lúc 05:07, Thứ Hai, 21/05/2012 (GMT+7)

.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012 sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 4- 6-2012. Học sinh THPT sẽ dự thi 6 môn thi bắt buộc, gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Hoá học, Lịch sử, Địa lý; trong đó, các môn Ngoại ngữ, Hoá học thi theo hình thức trắc nghiệm. Học sinh hệ Giáo dục thường xuyên sẽ thi: Toán, Vật lý, Hoá học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý; trong đó, các môn Vật lý, Hoá học, Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm. PV Báo Quảng Ninh đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đỗ Văn Thuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT về những điểm mới của kỳ thi này.

- Đồng chí có thể cho biết rõ hơn về những điểm mới trong quy chế của Bộ GD&ĐT quy định cho kỳ thi năm nay?

+ Quy chế kỳ thi tốt nghiệp năm học 2011-2012 của Bộ GD&ĐT đã phân cấp quản lý chỉ đạo kỳ thi cho các Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố. Theo đó, năm nay Bộ GD&ĐT sẽ không cử đoàn thanh tra uỷ quyền của Bộ đến các địa phương. Trong quy định thành lập Hội đồng thi (HĐT), Bộ không bắt buộc phải tổ chức thi theo cụm (HĐT liên trường) có thể thành lập HĐT riêng nhưng phải tổ chức thi ghép trung tâm HN&GDTX với trường THPT và các trường THPT có số thí sinh dự thi quá ít (dưới 6 phòng thi) để đảm bảo thực hiện quy chế khi phân công giám thị coi thi và không để học sinh phải di chuyển xa. Bộ GD&ĐT cũng quy định không tổ chức chấm chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh, thành nhưng phải đảm bảo các giáo viên tham gia chấm thi không chấm bài thi của học sinh mình dạy...

- Được biết, Bộ GD&ĐT cũng có quy định rất mới trong việc phúc khảo bài thi năm nay. Vậy Quảng Ninh đã chuẩn bị gì để thực hiện điểm mới này?

+ Đúng là Bộ GD&ĐT cũng có thay đổi trong quy định về điều kiện phúc khảo bài thi của thí sinh. Năm nay, mọi thí sinh nghi ngờ về kết quả bài thi đều có thể xin phúc khảo mà không phải căn cứ điều kiện điểm chênh lệch môn thi so với điểm trung bình môn lớp 12 như năm trước. Tuy nhiên, các thí sinh xin phúc khảo sẽ phải nộp lệ phí. Đặc biệt, năm nay Bộ GD&ĐT cũng rút ngắn thời gian từ 10 ngày xuống 7 ngày kể từ ngày công bố kết quả thi, thí sinh phải nộp đơn xin phúc khảo và từ 15 ngày xuống 10 ngày, Hội đồng chấm phúc khảo phải công bố kết quả chấm. Với nét mới này, dự báo năm nay sẽ có thể có lượng rất lớn thí sinh nộp đơn xin phúc khảo. Sở GD&ĐT sẽ căn cứ vào lượng thí sinh nộp đơn xin phúc khảo để tính toán và thành lập Hội đồng chấm thi đảm bảo chất lượng và đúng thời gian quy định.

Hiện Sở GD&ĐT cũng đã có phương án bố trí các cặp chấm thi đảm bảo nguyên tắc, cặp chấm thi phúc khảo không phải là cặp chấm thi lần 1 và không chấm thi học sinh của trường mình.

Do HĐND tỉnh chưa kịp họp để thống nhất ban hành mức thu phí, lệ phí nên Sở GD&ĐT đã tham mưu với tỉnh, năm nay không thu lệ phí phúc khảo của các thí sinh mà trích từ ngân sách để bù.

- Đồng chí đánh giá thế nào về những điểm mới nêu trên?

+ Quy chế kỳ thi năm nay của Bộ GD&ĐT rất linh động chứ không cứng nhắc. Và những điểm mới đó, tuy là tăng phần áp lực cho địa phương nhưng lại rất có lợi cho thí sinh. Đơn cử như việc không nhất thiết phải thành lập HĐT cụm sẽ giúp thí sinh không phải di chuyển xa; đơn vị sở tại cũng không phải quá vất vả lo cơ sở vật chất cho những HĐT quá lớn, quá đông; thí sinh nào cũng có thể phúc khảo bài thi... Thế nhưng, việc phân cấp quản lý kỳ thi cho địa phương sẽ tạo áp lực rất lớn vì phải đảm bảo tất cả các khâu sao cho an toàn, nghiêm túc, công khai, công bằng...

Thí sinh hội đồng thi Trường THPT Hòn Gai làm bài thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2010-2011.
Thí sinh hội đồng thi Trường THPT Hòn Gai làm bài thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2010-2011.

- Có nhiều ý kiến cho rằng kỳ thi năm nay không có gì khác so với kỳ thi của những năm ngành chưa triển khai cuộc vận động “Hai không”, thưa đồng chí?

+ Về mặt lý thuyết, quy chế, hình thức tổ chức thi thì đúng là không có gì đổi mới mà gần như là quay trở lại thời kỳ trước khi có cuộc vận động “Hai không” nhưng về bản chất thì thay đổi rất lớn.

Cuộc vận động “Hai không” đến nay đã triển khai được 5 năm. Ngoài tuyên truyền thực hiện nội dung cuộc vận động này, Bộ GD&ĐT cũng có những thay đổi trong quy chế thi cử như: Cử đoàn thanh tra uỷ quyền; chấm chéo giữa các tỉnh; thi lại lần II... Với khoảng thời gian này, ngành GD&ĐT tỉnh cũng đã tạo được bước chuyển biến về chất - dạy thực chất, thi thực chất - kết quả thực chất; nhận thức của giáo viên, phụ huynh, học sinh và cả xã hội cũng đã thay đổi; đặc biệt là động cơ học tập của học sinh cũng chuyển biến tốt.

Và đến thời điểm này thì tôi có thể khẳng định tỉnh, ngành cũng đã có những chuẩn bị rất chu đáo cho kỳ thi này như: Tỉnh, 14 địa phương trong tỉnh đều thành lập Ban chỉ đạo thi các cấp; ngành đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt nội dung, quy chế cũng như tinh thần, quan điểm chỉ đạo kỳ thi nghiêm túc, an toàn đến toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh; các phương án HĐT, cơ sở vật chất, giám thị, thanh tra, bảo vệ kỳ thi cũng đã hoàn tất. Chúng tôi tin tưởng và hy vọng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng. Mục tiêu ngành GD&ĐT Quảng Ninh đặt ra là duy trì tỷ lệ tốt nghiệp của những năm trước nhưng tăng về chất lượng. Nghĩa là tăng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp loại khá, giỏi.

- Kỳ thi đang đến rất gần, đồng chí có lưu ý gì với giáo viên và học sinh?

+ Năm nay số môn thi tự luận nhiều hơn những năm trước. Bộ GD&ĐT cũng không có tài liệu chỉ đạo hướng dẫn ôn tập hay giới hạn kiến thức cho học sinh mà trên tinh thần học sinh phải học đều, phải nắm được kiến thức theo nội dung, chương trình Bộ GD&ĐT đã tinh giản trong năm học... Tuy nhiên, quan điểm của Bộ là ra đề bám sát chương trình để bảo đảm với học sinh trung bình có cố gắng thì cũng có thể đạt điểm trung bình trở lên. Do đó, trong quá trình làm bài thi, các thí sinh cần bĩnh tĩnh, tự tin, đọc kỹ đề tránh nhầm lẫn, sai sót. Các thí sinh cũng không phải quá lo lắng cho điểm thi của từng môn vì đối với thi tốt nghiệp, điểm của môn này có thể bù trừ cho điểm của môn khác miễn là thí sinh không có môn thi nào bị điểm liệt.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Cẩm Nang (Thực hiện)

,
.
.
.
.
.