Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 19/03/2024 17:32 (GMT +7)
Công trình cầu cạn ở Trường THPT Ngô Quyền: Bao giờ mới hoàn thành?
Thứ 5, 15/03/2012 | 05:40:31 [GMT +7] A A
Theo quyết định (gia hạn lần cuối) của UBND tỉnh, công trình cầu cạn và nâng cấp mặt đường của tuyến đường dân sinh dẫn vào Trường THPT Ngô Quyền (TP Hạ Long) sẽ phải hoàn thành trước ngày khai giảng năm học 2011-2012. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi năm học 2011-2012 đã qua hơn một học kỳ, công trình vẫn chưa hoàn thành. Hệ lụy là công tác đảm bảo ATGT và chất lượng dạy, học của nhà trường đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng...
Cây cầu cạn bắc từ đường 327 sang Trường THPT Ngô Quyền (TP Hạ Long) xây dựng đã quá thời hạn hoàn thành gần nửa năm nhưng đến nay vẫn chưa đâu vào đâu. |
“Tiến độ rùa”...
Công trình cầu cạn và nâng cấp mặt đường của tuyến đường dân sinh dẫn vào Trường THPT Ngô Quyền (TP Hạ Long) được khởi công từ tháng 9-2010 với mục đích là hoàn thiện hạ tầng giao thông để đảm bảo yêu cầu giảng dạy và học tập của Trường THPT Ngô Quyền và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực. Quả thực, khi cây cầu được khởi công, giáo viên, học sinh nhà trường vô cùng mừng vui, phấn khởi. Bởi lẽ, Trường THPT Ngô Quyền nằm ở vị trí khá cao trong khi con đường dân sinh hiện có dẫn vào trường ngoằn ngoèo, nhỏ hẹp. Ở thời điểm Trường được đầu tư cơ sở vật chất, cơ quan chức năng đã tính đến chuyện giải toả nhà dân để mở rộng con đường này nhưng công tác giải phóng mặt bằng bất thành vì người dân không hợp tác. Đang trong lúc bế tắc, tỉnh đã quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng cây cầu cạn bắc thẳng từ đường 327 sang trường.
Theo thiết kế ban đầu, cây cầu này có quy mô 2 nhịp, dài 30m; đường dẫn hai đầu cầu dài 20m, bề rộng mặt cầu rộng 8m, chiều rộng sử dụng cầu là 7,5m; kết cấu mặt cầu tính toán với xe tiêu chuẩn trục 10 tấn; cấp địa chấn công trình cấp 7; móng cọc khoan nhồi bê tông cốt thép M300. Cũng trong gói thầu này, tỉnh còn quyết định nâng cấp toàn tuyến đường dân sinh hiện có với chiều dài 130m, rộng 3m. Tổng mức đầu tư và nguồn vốn cho công trình này là 8.122 triệu đồng. Cũng theo quyết định (Quyết định số 1965/QĐ- UBND, ngày 30-6-2010) về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình: Cầu cạn và nâng cấp mặt đường của tuyến đường đã có vào Trường THPT Ngô Quyền, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phải hoàn thành dự án trong năm 2010. Tuy nhiên, lần này, việc thi công cầu cạn tiếp tục vướng phải công tác giải phóng mặt bằng (liên quan đến 5 hộ dân) chủ đầu tư và đơn vị thi công đã có văn bản đề nghị tỉnh cho điều chỉnh thiết kế kỹ thuật hạng mục cầu cạn với bề rộng mặt cầu từ 8m xuống còn 7m. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chấp thuận gia hạn lần 2 thời gian thi công cầu (lần cuối) trước kỳ khai giảng năm học 2011-2012.
Quy định là thế nhưng theo quan sát của chúng tôi, đến thời điểm này, việc thi công cầu cạn vẫn chưa được là bao; còn rất ngổn ngang, dang dở. Và trên thực tế, đơn vị thi công mới hoàn thành xong 3/14 rầm cầu theo thiết kế.
Và những hệ lụy
Theo ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Ban quản lý các công trình giáo dục (Sở GD&ĐT), chủ đầu tư dự án, việc công trình cầu cạn và nâng cấp mặt đường của tuyến đường dân sinh dẫn vào Trường THPT Ngô Quyền (TP Hạ Long) chậm do nhiều nguyên nhân. Cụ thể là trước khi cầu khởi công, tuy việc giải phóng mặt bằng chỉ liên quan đến 5 hộ dân nhưng do đơn giá chi trả giải phóng mặt bằng thấp hơn so với giá thị trường nên gặp không ít khó khăn. Mặc dù chủ đầu tư đã phối hợp cùng TP Hạ Long nỗ lực giải quyết vấn đề này nhưng cũng mất tới 1 năm rưỡi mới xong. Khi bắt tay vào thi công, đơn vị thi công (Công ty Cổ phần An Sinh) đã sử dụng máy khoan xoay cầu để đào móng giếng chìm đóng cọc nhồi (đường kính 1,5m) đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân. Nguyên nhân là do việc thi công quá sát nhà dân làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sự an toàn của họ. Trước tình hình này, đơn vị thi công đã phải tiến hành thi công bằng các biện pháp thủ công - nghĩa là thuê nhân công trực tiếp đào các giếng chìm rồi mới dựng thép đổ cọc bê tông.
Thế nhưng khó khăn, trở ngại chưa hẳn đã hết, khi bắt đầu thi công đến mặt cầu, đơn vị thi công lại vướng về diện tích không gian đã giải phóng mặt bằng nhà dân chỉ đạt 9m; trong khi bề mặt cầu được phê duyệt rộng 8m. Chủ đầu tư và đơn vị thi công lại phải tiếp tục có văn bản đề nghị tỉnh cho điều chỉnh thiết kế kỹ thuật bề mặt cầu xuống còn 7m. Ông Nguyễn Văn Dần nói: “Theo cam kết, đơn vị thi công sẽ thuê các cơ sở đúc rầm bê tông sẵn. Tuy nhiên, như ở trên tôi đã trao đổi, diện tích mặt bằng quá chật hẹp trong khi các rầm bê tông này dài tới 15m nên đơn vị thi công không thể dùng các phương tiện máy móc để xử lý. Chính vì vậy, đơn vị đã phải đúc rầm ở ngay phía dưới cổng trường. Ở đây, bề mặt diện tích cũng không rộng nên phải đúc từng cái một và đợi cho đủ độ cứng mới có thể đúc cái thứ 2. Thêm nữa là khi phía chủ đầu tư đã nỗ lực giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công thì bản thân đơn vị thi công lại vướng về vốn do những quy định của Nghị quyết 11 và Nghị quyết 91 của Chính phủ. Những điều đó đã làm chậm tiến độ thi công”. Cũng theo ông Dần, trước sự việc đơn vị thi công chậm tiến độ, phía chủ đầu tư đã có 2 buổi làm việc với đại diện đơn vị thi công yêu cầu đẩy nhanh tiến độ; thậm chí, Sở GD&ĐT đã chuẩn bị có văn bản đề nghị thay đơn vị thi công thì nhận được văn bản cam kết của đơn vị thi công. “Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ và đề ra mốc thời gian cụ thể” - ông Dần khẳng định.
Việc thi công công trình cầu cạn ở Trường THPT Ngô Quyền chậm tiến độ đã kéo theo rất nhiều vấn đề khác bị ảnh hưởng. Trước hết đó là việc đi lại của giáo viên, học sinh và cuộc sống của những người dân quanh khu vực. Tiếp đến là làm cho việc triển khai tiếp giai đoạn II của Dự án đầu tư xây dựng Trường THPT Ngô Quyền không thể thực hiện. Hơn thế nữa, “tiến độ rùa” còn làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và nâng cao chất lượng dạy, học của nhà trường. Thầy giáo Lưu Hải Tiền, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền cho biết: “Trường THPT Ngô Quyền chuyển về phường Cao Thắng từ năm 1991. Đến năm 2010 được đầu tư cơ sở vật chất mới. Dự án này được chia làm 2 giai đoạn. Hiện giai đoạn I đã hoàn tất với một số hạng mục chính như: Phòng học, nhà để xe, sân trường. Giai đoạn II sẽ đầu tư xây dựng khu hiệu bộ, phòng học bộ môn. Vì vướng cây cầu cạn chưa xong nên không có đường vận chuyển vật liệu. Khắc phục khó khăn, nhà trường đã phải dồn phòng học của học sinh để có phòng làm việc cho ban giám hiệu. Hơn thế nữa, do cây cầu chưa xong nên không thể đưa trạm điện 300KVA vào sử dụng vì đường điện bắc từ trạm về trường phải đi dưới gầm cầu. Hiện nhà trường vẫn đang sử dụng nhờ đường điện của dân, không đủ công suất để chạy các thiết bị giảng dạy như máy tính, máy chiếu…”.
Cẩm Nang
[links()]
Ý kiến người trong cuộc Ông Đỗ Văn Thuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT: “Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ” Sở GD&ĐT được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án công trình cầu cạn và nâng cấp mặt đường của tuyến đường dân sinh dẫn vào Trường THPT Ngô Quyền (TP Hạ Long). Quá trình từ khi khởi công đến nay, chủ đầu tư đã rất tích cực phối hợp cùng với chính quyền TP Hạ Long và phường Cao Thắng để giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật...; đồng thời, đôn đốc đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ, chậm ngày nào chúng tôi sẽ phạt ngày đó. Em Vũ Thảo My, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Ngô Quyền: “Chúng em mong sớm có cây cầu để đi” Đầu giờ sáng, nhất là khi tan học, cả trường chúng em cùng đến hoặc cùng về thì việc di chuyển đi lại khó khăn lắm! Vì hiện chúng em chỉ có mỗi con đường vào trường. Đường vừa ngoằn ngoèo, vừa nhỏ hẹp; trong khi phương tiện ô tô, xe máy trong khu dân cư này lại rất nhiều nên không đảm bảo cả vấn đề an toàn giao thông nữa. Chúng em rất mong sớm có cây cầu để việc đi lại được thuận tiện, an toàn. Cô giáo Nguyễn Phương Mai, Trường THPT Ngô Quyền: “Ảnh hưởng rất lớn đến công tác dạy và học” Thầy, trò Trường THPT Ngô Quyền bao nhiêu năm phải dạy và học trong điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp. Những tưởng khi có trường mới thì việc dạy và học sẽ được nâng lên. Nhưng niềm vui lại không trọn vẹn. Vì đến bây giờ cây cầu nối từ trường ra đường vẫn chưa hoàn thiện. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến giờ giấc, đi lại và cả chất lượng giảng dạy của nhà trường. Do chỉ có con đường độc đạo nhỏ, hẹp vào trường qua khu dân cư nên thầy, trò chúng tôi rất hay đến lớp muộn. Ban giám hiệu không có phòng làm việc riêng; giáo viên không có phòng chờ; học sinh không có phòng để thí nghiệm, thực hành; các thiết bị giảng dạy như máy tính, máy chiếu không sử dụng được hoặc không sử dụng hết công suất vì điện yếu… Nếu tình trạng này kéo dài thêm nữa sẽ làm cho chất lượng dạy và học của nhà trường không đảm bảo. Anh Tống Mạnh Hùng, tổ 41, khu 4, phường Cao Thắng, TP Hạ Long: “Cuộc sống của người dân chúng tôi cũng bị ảnh hưởng” Việc thi công cây cầu cạn bắc từ đường 327 vào Trường THPT Ngô Quyền trong thời gian kéo dài không chỉ gây ra tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, bụi bặm mà còn làm cho việc đi lại của người dân xung quanh đây bị ảnh hưởng. Tôi nghĩ, nếu cơ quan chức năng mà không có biện pháp cứng rắn, giải quyết dứt điểm thì có lẽ còn lâu cây cầu này mới hoàn thành. Và điều đó, đồng nghĩa với việc cuộc sống của chúng tôi tiếp tục bị ảnh hưởng. Vĩ An (Thực hiện) |
Liên kết website
Ý kiến ()