.

Tính hữu ích từ một giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường

Cập nhật lúc 05:13, Chủ Nhật, 25/03/2012 (GMT+7)

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong nhà trường giờ đây đã là điều không còn quá mới mẻ ở Quảng Ninh. Tuy nhiên, hầu như với  các trường phổ thông, ứng dụng CNTT mới chỉ dừng lại ở việc dạy và học, còn ứng dụng nó một cách hữu hiệu cả trong công tác quản lý như ở Trường THCS Mạo Khê II (Đông Triều) thì vẫn là hiếm...

“Ứng dụng CNTT trong nhà trường là việc hết sức cần thiết, nhưng đúng như Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh, là làm sao để nó thực sự hợp lý, tránh lạm dụng, tránh bệnh hình thức v.v.. Quán triệt điều đó, chúng tôi đã xây dựng giải pháp “Quản lý việc ứng dụng công nghệ thông tin ở Trường THCS Mạo Khê II” với những nội dung cụ thể, thiết thực, nhằm mục đích thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường” - Ông Nguyễn Hồng Quảng, Hiệu trưởng Trường THCS Mạo Khê II (Đông Triều), đã nói như vậy trong cuộc trò chuyện với chúng tôi.

Giải pháp “Quản lý việc ứng dụng công nghệ thông tin ở Trường THCS Mạo Khê II” bao gồm 5 nội dung chủ yếu, đó là: Quản lý các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin; quản lý công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị; quản lý nhà trường; quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên; quản lý hồ sơ của học sinh, thông tin liên lạc giữa nhà trường với cha mẹ học sinh.

Học sinh Trường THCS Mạo Khê thi giải toán trên mạng Internet.
Học sinh Trường THCS Mạo Khê thi giải toán trên mạng Internet.

Để thực hiện 5 nội dung này, Trường THCS Mạo Khê 2 đã từng bước đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại bằng mọi nguồn có thể, từ vốn ngân sách cho đến vốn huy động xã hội hoá, đầu tư xây dựng trường học điện tử - thư viện điện tử - sổ điểm điện tử v.v.. trang bị máy tính, máy chiếu và nối mạng toàn bộ các thiết bị này cho toàn bộ các phòng học; đồng thời các máy tính ở các phòng học cũng được kết nối và chịu sự quản trị của máy chủ do Hiệu trưởng trực tiếp điều hành. Tại các “máy con”, nhà trường cho cài đặt phần mềm quản lý ngày công và ghi điểm của học sinh. Từ đó, mọi hoạt động, từ kiểm tra sĩ số, kiểm tra bài vở học sinh, kiểm tra việc cho điểm, chấm công giáo viên v.v.. đều được Ban giám hiệu cập nhật thường xuyên hằng ngày. Sau 2 tuần hoặc một tháng, nhà trường sẽ đưa toàn bộ kết quả lên trang Web của trường nhằm công khai kết quả học tập, tu dưỡng của học sinh. Ngoài ra, nhà trường còn nâng cấp phòng Tin học theo hướng chuẩn, với các trang thiết bị hiện đại như máy chiếu Projector, camera kỹ thuật số, camera quan sát và nâng cấp trang website riêng…

Theo Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Quảng cho biết, với giải pháp này, tất cả các tổ chuyên môn của Trường THCS Mạo Khê II (Đông Triều) đều đã ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nhất là sử dụng các giáo cụ trực quan qua công nghệ thông tin là việc làm không thể thiếu của giáo viên. Học sinh học qua trực quan bằng công nghệ thông tin dễ dàng nắm bắt kiến thức và hiểu bài nhanh hơn vì phần lớn các hình vẽ đã được chuyển sang bằng hình động nên việc tiếp thu sẽ dễ dàng hơn. Mặt khác, việc mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điểm và độ chuyên cần của học sinh đã đem lại nhiều tiện lợi, chẳng hạn như đảm bảo tính công khai, chính xác, minh bạch… giúp nhà trường dễ dàng trong việc thống kê phân loại học lực và hạnh kiểm của học sinh, chất lượng dạy - học và tu dưỡng của từng học sinh cũng như từng lớp trong các thời điểm, từ đó có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc kịp thời, phù hợp. Bên cạnh đó, còn khắc phục được tình trạng giáo viên tuỳ tiện trong việc chấm điểm, kiểm tra theo dõi ngày giờ công của học sinh v.v.. Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng có thể trực tiếp kiểm tra được kết quả học tập và tu dưỡng của con em mình từ việc gọi điện thoại, theo dõi tin nhắn và truy cập mạng. Cái lợi lớn nhất từ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý điểm và độ chuyên cần ở trường học là tạo ra sự minh bạch hoá về chất lượng học tập và tu dưỡng của học sinh và là cơ sở để chống căn bệnh thành tích. Từ đó mà chất lượng giáo dục được nâng cao hơn.

Có thể nói, giải pháp “Quản lý việc ứng dụng công nghệ thông tin ở Trường THCS Mạo Khê II” là một giải pháp thực sự hữu ích và có tính ứng dụng cao. Với việc tăng cường đầu tư cho công nghệ thông tin trong nhà trường hiện nay, các trường học đều có thể triển khai được giải pháp này. Chính bởi sự hữu ích ấy, thầy giáo Nguyễn Hồng Quảng, tác giả của giải pháp, đã vinh dự được nhận giải tại Lễ trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh lần thứ 3 năm 2011.

“Quản lý việc ứng dụng công nghệ thông tin ở Trường THCS Mạo Khê II” bao gồm 5 nội dung chủ yếu, đó là: Quản lý các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin; quản lý công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị; quản lý nhà trường; quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên; quản lý hồ sơ của học sinh, thông tin liên lạc giữa nhà trường với cha mẹ học sinh.

Thu Hương (Sở Khoa học và Công nghệ)

,
.
.
.
.
.