Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 02:05 (GMT +7)
Bước tiến mới trong công tác xã hội hóa giáo dục
Chủ nhật, 03/01/2010 | 00:28:03 [GMT +7] A A
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành rất nhiều công sức, tâm huyết cho sự nghiệp xây dựng nền giáo dục nhân dân, phục vụ nhân dân. Người thường nhắc nhở. "Từ trước đến nay, đồng bào ta đã hết lòng giúp đỡ công việc giáo dục.
Tôi mong rằng, từ nay về sau, đồng bào sẽ cố gắng giúp đỡ nhiều hơn nữa cho trường học và ai cũng tự mình cố gắng học tập”. Thực hiện lời dạy ấy của Người, năm 2009, Quảng Ninh tiếp tục đạt được nhiều bước tiến mới trong công tác xã hội hoá giáo dục.
Trường THPT Hồng Đức - một trong những trường ngoài công lập được đầu tư cơ sở vật chất khang trang nhất trên địa bàn tỉnh.
Nhắc đến công tác xã hội hoá giáo dục, đầu tiên phải kể đến ngôi trường tiểu học ở xã Tiền An (Yên Hưng) do bà Đàm Thị Lộc xây tặng quê hương. Bà Đàm Thị Lộc (hay còn gọi là bà cả Bùi Khoát), nguyên quán ở thôn La Khê, xã Tiền An, huyện Yên Hưng. Bà đã xa quê gần 70 năm nay, chưa có điều kiện quay về nhưng bà vẫn luôn dành tình cảm, hướng về quê hương. Trong bức thư gửi cho cán bộ xã Tiền An (tháng 5-2008), bà đã viết: ''Tôi xa quê đã lâu nhưng qua họ hàng vẫn biết những đổi thay ngày một tốt đẹp hơn ở quê nhà. Tôi mới biết, hiện nay ở xã nhà đang có khó khăn về kính phí xây dựng một ngôi trường khoảng từ 8-10 tỷ đồng. Tôi nghĩ, song thân tôi xưa kia luôn đốc thúc các em, con cháu, bà con chăm lo chuyện học hành, nên cũng là một cách để tri ân các đấng sinh thành ra mình, xin được tặng xã nhà số tiền vừa đủ xây dựng một trường như đã dự tính...''. Bà đã tặng xã 10 tỷ đồng để xây dựng Trường Tiểu học Tiền An. Ngôi trường cao tầng, khang trang mang dáng dấp kiến trúc Pháp này đã được khánh thành đúng dịp khai giảng năm học 2009-2010. Ngôi trường mới đã thoả nguyện ước mơ của bà con nhân dân xã Tiền An, của thầy, trò nhà trường. Bởi ngôi trường cũ trước kia chỉ là 2 dãy nhà cấp 4 được xây dựng cách đây hàng chục năm, dù đã qua nhiều lần sửa chữa nhưng học sinh vẫn phải học 2 ca/ngày. Giờ thầy, trò nhà trường đã có đủ phòng học, phòng chức năng; có điều kiện tốt hơn để dạy tốt, học tốt. Tấm lòng cao quý, thơm thảo của bà Đàm Thị Lộc không chỉ mang đến cho bà con nhân dân xã Tiền An một món quà ý nghĩa, mà còn tạo ra điểm nhấn mới, cách làm mới trong công tác xã hội hoá giáo dục của tỉnh, góp phần làm thay đổi diện mạo cũng như chất lượng GD- ĐT của địa phương.
Từ năm 1999 đến nay, rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã bỏ vốn đứng ra thành lập trường ngoài công lập. Nhờ đó, các loại hình trường, lớp cũng trở nên đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc trong tỉnh. Theo số liệu thống kê của Sở GD-ĐT, hiện toàn tỉnh có 31 trường ngoài công lập ở cả 4 cấp học: Mầm non, tiểu học, THCS, THPT, chiếm trên 5% tổng số trường trên toàn tỉnh. Hệ thống các trường ngoài công lập thu hút gần 30.000 học sinh theo học với tổng số tiền đầu tư trên 253 tỷ đồng. Trong số 3 trường ngoài công lập mới thành lập năm 2009, Quảng Ninh đã có 1 trường tiểu học ngoài công lập đầu tiên hoạt động theo mô hình giáo dục chất lượng cao; đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, học sinh từ học các môn năng khiếu, ăn, nghỉ bán trú đến việc đưa, đón học sinh từ nhà đến trường và ngược lại... Theo ý kiến của phần lớn các chủ đầu tư trường ngoài công lập, việc họ đầu tư cho giáo dục không phải nhằm mục đích chính là kinh doanh, mà đơn giản là do tâm huyết và khát vọng với sự nghiệp trồng người. Ông Nguyễn Mạnh Hải, chủ đầu tư Trường Tiểu học Lễ Văn (TX Cẩm Phả) nói: ''Khi quyết định đầu tư cho giáo dục, nghĩa là doanh nghiệp chúng tôi chấp nhận lợi nhuận không cao bằng các lĩnh vực khác. Nhưng bù lại chúng tôi làm được một việc mang lại lợi ích thiết thực cho hàng trăm, hàng vạn người, còn có ý nghĩa đến hàng chục năm sau''.
Hàng năm ở mỗi trường, mỗi địa phương đều sôi nổi diễn ra nhiều hoạt động xã hội hoá giáo dục khác. Như: Nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ khuyến học để động viên khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích trong giảng dạy, học tập; các bậc phụ huynh tham gia đóng góp tiền đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại (máy vi tính, máy chiếu, đồ dùng thí nghiệm...), trang trí lớp học, cảnh quan sân trường, các hoạt động ngoại khoá của học sinh... Năm học 2008-2009, Bộ GD-ĐT phát động phong trào đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục, công tác xã hội hoá đã được nhiều trường tập trung cho lĩnh vực này. Nhiều trường học ở TP Hạ Long đã vận động phụ huynh tham gia ủng hộ nhà trường mua máy vi tính cho học sinh, máy chiếu đa năng; tạo điều kiện cho giáo viên mua máy tính xách tay để triển khai soạn giáo án điện tử; khai trương trang web, lắp đặt hệ thống camera trong các lớp học để phụ huynh tiện theo dõi hoạt động dạy và học ở trường. Nhiều trường còn duy trì và mở rộng các lớp chất lượng cao để phục vụ, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, học sinh...
Ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, những nơi còn nhiều khó khăn, bà con xã hội hoá bằng cách góp gạo, góp công cải thiện điều kiện ăn ở, sinh hoạt, học tập cho học sinh, nhất là học sinh diện ''nội trú dân nuôi''. Không chỉ có các bậc phụ huynh quan tâm, chăm lo đến việc học hành của con em mình, mà rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân có lòng hảo tâm cũng tham gia tặng quà cho học sinh nhân ngày khai trường, quyên góp tiền, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp khác tham gia xây trường, lớp học cho học sinh miền núi, vùng khó khăn. Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở GD-ĐT, trung bình mỗi năm, số tiền huy động được từ việc xã hội hoá giáo dục trên địa bàn tỉnh ước bằng 15% tổng ngân sách chi thường xuyên cho GD-ĐT.
Bên cạnh đó, phải kể đến sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền trong tỉnh về chủ trương, chính sách phát triển GD-ĐT; sự tham gia của các bậc phụ huynh, các tổ chức, tầng lớp nhân dân vào công tác giáo dục ở mỗi địa phương, trường học. Năm 2009 là năm ngành GD-ĐT tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh. Hàng loạt cơ chế, chính sách gỡ khó cho giáo dục mầm non; đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học đã được các cấp có thẩm quyền của tỉnh phê duyệt. Đến nay, nhờ sự quan tâm đó, ngành học mầm non đã có những cải thiện đáng kể: 103 xã, thị trấn miền núi, hải đảo đã được bố trí đủ biên chế theo quy định; chế độ tiền công giáo viên mầm non hợp đồng đã qua đào tạo trong các trường công lập đã được nâng lên, phần nào đảm bảo cuộc sống... Với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, ngành GD-ĐT tỉnh cũng đang nỗ lực phấn đấu để xây dựng vượt chỉ tiêu số trường đạt chuẩn quốc gia theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra (47,1%). Trong các phong trào phòng chống ma tuý học đường, ATGT trường học... sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và địa phương đã góp phần làm giảm đáng kể hiện tượng học sinh vi phạm.
Với những bước tiến mới của công tác xã hội hoá giáo dục, diện mạo ngành GD-ĐT tỉnh đã có những bước thay đổi đáng kể; chất lượng được nâng lên. Xã hội hóa hiện là một xu thế tất yếu đang thực sự trở thành động lực để thúc đẩy giáo dục phát triển.
Liên kết website
Ý kiến ()