Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 09/05/2024 06:36 (GMT +7)
Bài học đau xót trong công tác quản lý, giáo dục học sinh từ vụ học sinh lớp 10 tự tử
Thứ 7, 12/12/2020 | 13:11:54 [GMT +7] A A
Dù bất luận dưới hình thức nào, dư luận cho rằng việc giáo dục theo kiểu áp đặt không còn phù hợp và cần phải thay đổi để tránh những sự việc đau lòng khác.
Đoàn công tác của Sở GD-ĐT tỉnh An Giang làm việc với cán bộ, giáo viên Trường THPT Vĩnh Xương. Ảnh: Báo An Giang. |
Vụ việc một nữ sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang tự tử được cho là do nhà trường kỷ luật bằng hình thức nêu tên trước cờ, đã gây xôn xao dư luận trong xã hội nhiều ngày qua. Đây là bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý, giáo dục học sinh; nhất là trong công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình học sinh.
Cuộc họp giữa cán bộ chủ chốt Trường THPT Vĩnh Xương với Đoàn công tác của Sở GD&ĐT tỉnh An Giang vừa qua đã thống nhất đề xuất hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Việt Hùm, Hiệu trưởng và hình thức kỷ luật khiển trách đối với bà Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó Hiệu trưởng. Hội đồng kỷ luật của Sở GD&ĐT tỉnh An Giang sẽ họp và quyết định hình thức kỷ luật trong vài ngày tới.
Là một giáo viên dạy văn với hơn 40 năm làm công tác giảng dạy, thầy Lê Xuân - phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ cho rằng, Sở GD&ĐT tỉnh An Giang đã khẩn trương chỉ đạo xác minh, làm rõ thông tin sự việc; đồng thời đưa ra hình thức kỷ luật đối với Ban giám hiệu nhà trường là kịp thời. Tuy nhiên, Trường THPT Vĩnh Xương, Sở GD&ĐT tỉnh An Giang cần phải có hình thức kỷ luật nghiêm khắc với giáo viên chủ nhiệm.
Nữ sinh N.T.N.Y (trái) vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM. Ảnh: PLO |
Thầy Lê Xuân phân tích, cô chủ nhiệm phê phán học sinh, Ban giám hiệu lại đồng ý để kỷ luật học sinh đứng dưới cờ bêu tên…làm tổn hại đến danh dự của học sinh, làm cho học sinh bức xúc hơn, tự ái; nhất là nhất là ở lứa tuổi 15, 16. Lứa tuổi này có sự thay đổi rất mạnh về tâm sinh lý, nếu như thầy, cô không nắm được tâm lý tuổi này thì ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tâm lý của các em hiện tại và sau này.
“Cô chủ nhiệm phải nắm chắc tâm lý của từng học sinh, nhưng đây cô chủ nhiệm đã sai lại không thấy vấn đề, rồi lại còn lên mạng mà comen là “chết, tự tử thì phải như con cò trong ca dao: có sáo thì sáo nước trong, đừng sáo nước đục đau lòng cò con… chết như vậy là đê hèn lắm em ạ”. Đây là một lời nói vô nhân đạo, vô nhân tính. Một cô giáo như vậy cần phải xử lý nghiêm khắc, xử lý về cách hành xử của cô đối học sinh”, thầy Xuân nói.
Bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang cho biết, sau khi xác minh, làm rõ các nội dung, tình tiết có liên quan đến vụ việc, có thể thấy: ngoài các hạn chế, thiếu sót của lãnh đạo Trường THPT Vĩnh Xương thì công tác tổ chức, quản lý và biện pháp xử lý của nhà trường còn một số sai sót như: tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường không đúng với quy định của ngành; có hình thức phê bình, kỷ luật học sinh không đúng với quy định của ngành.
Cụ thể, lãnh đạo trường đã nêu họ tên học sinh có vi phạm nội quy trường dưới cờ, làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và là nguyên nhân dẫn đến sự việc; biện pháp giải quyết, xử lý học sinh vi phạm nội quy nhà trường chưa phù hợp, hiệu quả, gây bức xúc đối với phụ huynh học sinh và bản thân học sinh...
Theo bà Trần Thị Ngọc Diễm, đây là một sự việc xảy ra rất đáng tiếc; đó cũng là bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý, giáo dục học sinh; nhất là trong công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình học sinh.
Qua vụ việc này, Sở GD&ĐT tỉnh đã quán triệt, chỉ đạo các trường học trong toàn tỉnh, phải phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục học sinh; nhất là quan tâm đến tâm lý lứa tuổi các em và thực hiện đúng các quy định của ngành về xử phạt học sinh.
Đặc biệt là việc giáo dục đạo đức, lối sống cho các em phải được quan tâm thực hiện bằng nhiều biện pháp tích cực, phù hợp, tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực, hiệu quả, tránh xảy ra tình trạng bạo lực học đường.
“Trong thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục chỉ đạo cho các trường đặc biệt là công tác phối hợp với gia đình để giáo dục học sinh. Và lưu ý, quan tâm đặc biệt đến lứa tuổi học sinh; quan tâm đến tổ tư vấn tâm lý học đường trong các đơn vị trường học, để làm sao để giáo dục một cách hiệu quả đối với từng học sinh trong đơn vị trường, không để xảy ra tình trạng đáng tiếc như vừa qua”, bà Diễm cho biết.
Trước kia, nền giáo dục chịu ảnh hướng của lễ giáo phong kiến được áp đặt rất nhiều lên các mối quan hệ như: phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo…Hoàn cảnh lịch sử nay đã khác, mối quan hệ giữa học sinh, phụ huynh, nhà trường là mối quan hệ gắn kết theo tinh thần khác hẳn về chất.
Tuy nhiên, học sinh hiện nay cũng bị ảnh hưởng rất nhiều từ môi trường xã hội, đặc biệt là mạng internet, vấn đề là làm sao phát huy được thế mạnh của công nghệ đồng thời giảm thiểu tác động xấu của mạng xã hội với các em. Dù bất luận dưới hình thức nào, dư luận cho rằng việc giáo dục theo kiểu áp đặt không còn phù hợp./.
Theo vov.vn
Liên kết website
Ý kiến ()