Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Xây dựng đội ngũ nhà giáo vừa hồng vừa chuyên

Thứ Sáu, 20/11/2020, 06:26 [GMT+7]
.
.

Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tiết học của cô và trò THPT Hoành Bồ, TP Hạ Long.
Tiết học của cô và trò Trường THPT Hoành Bồ, TP Hạ Long.

Đổi mới phương thức giảng dạy

Trường THPT Hoành Bồ tiền thân là trường Cấp 3 Hoành Bồ. Từ năm 2010 đến nay, nhà trường duy trì ổn định trên 20 lớp với gần 1.000 học sinh. Nhà trường luôn dẫn đầu khối các trường THPT trong huyện Hoành Bồ cả về chất lượng giáo dục đại trà cũng như giáo dục mũi nhọn.

Năm 2020, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của trường có phổ điểm cao xếp thứ 18/77 trường và trung tâm trong toàn tỉnh; học sinh có điểm thi ĐH cao thứ nhì toàn tỉnh chỉ sau THPT chuyên Hạ Long. Để có được những thành tích đáng tự hào đó, nhà trường đã chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ, đặc biệt là cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Cô Lê Thị Hương Giang, giáo viên bộ môn Tin, THPT Hoành Bồ chia sẻ: Trước đây giáo viên luôn là người chủ động. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi đổi mới cách dạy theo hướng học sinh là trung tâm, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, bổ trợ. Bên cạnh đó, tôi còn chú trọng ứng dụng CNTT trong dạy và học, để các em chủ động tiếp thu, lĩnh hội các kiến thức mới.

Không riêng Trường THPT Hoành Bồ, những năm gần đây, đội ngũ các thầy, cô giáo ở nhiều trường học trong tỉnh đều chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học. Thầy Trần Văn Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Yên cho biết: Hàng năm, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm đến việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục với phương châm đánh giá đúng chất lượng giảng dạy, không chạy đua thành tích. Trường cũng chỉ đạo các thầy cô phải tích cực đổi mới nội dung và hình thức soạn bài, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học.

Giáo viên Trường THCS Cao Thắng ứng dụng CNTT trong giảng dạy.
Giáo viên Trường THCS Cao Thắng ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

Nhờ đó, 5 năm trở lại đây, Trường THPT Tiên Yên đã có những bứt phá đi lên, dẫn đầu công tác dạy và học tại khu vực miền đông. Hiện nay, quy mô nhà trường với tổng số 16 lớp, trên 600 học sinh, 43 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt trên 98%, tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng trên 60%.

Cơ bản đủ về số lượng, chất lượng nâng lên đáng kể

Bà Đoàn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, mỗi thầy cô giáo theo yêu cầu đổi mới không chỉ giỏi về chuyên môn dạy học mà còn phải là người có năng lực sư phạm, năng lực giáo dục và truyền động lực học tập, tu dưỡng đạo đức nhân cách tới mỗi học sinh. Nói cách khác, giáo viên không những phải giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà luôn luôn phải trau dồi đạo đức nhà giáo, xứng đáng là những tấm gương để học trò noi theo.

Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã xây dựng đội ngũ nhà giáo cơ bản đủ về số lượng, chất lượng được nâng lên đáng kể. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành là 20.603 người, với 5 tiến sĩ và 844 thạc sĩ.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn được chú trọng hằng năm, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục. Trong năm học 2019-2020, khối trực thuộc có 17 người tham gia học sau đại học, 4 người học đại học, 6 người học cao cấp lý luận chính trị, 52 người học trung cấp lý luận chính trị; 20 công chức Sở, 812 viên chức các cấp học tham gia các lớp bồi dưỡng của tỉnh.

Tiết học của thầy và trò Trường THPT Tiên Yên.
Tiết học của thầy và trò Trường THPT Tiên Yên.

Tuy nhiên, chất lượng đội ngũ nhà giáo của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học, cấp học và tại một số địa phương. Đặc biệt đối với cấp tiểu học, đội ngũ giáo viên còn thiếu so với yêu cầu.

Một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo số lượng, cơ cấu giáo viên các bộ môn để triển khai dạy học 2 buổi/ngày, còn hiện tượng thiếu nguồn tuyển giáo viên Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục thể chất ở những địa bàn khó khăn về kinh tế - xã hội. Chất lượng giáo viên chưa đồng đều ở các vùng miền cũng ảnh hưởng đến việc triển khai đồng bộ chương trình phổ thông mới tại các địa phương...

Để khắc phục những khó khăn đó, thời gian tới, Sở GD&ĐT xác định sẽ tiếp tục xây dựng được đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có năng lực và trình độ chuyên môn đạt chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết và tận tụy với nghề, tất cả vì học sinh, thực sự là tấm gương cho học sinh noi theo. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, tập trung triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới...

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.