Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 09:18 (GMT +7)
Dạy và học dưới mái trường mang tên nữ anh hùng
Thứ 2, 30/11/2020 | 10:18:31 [GMT +7] A A
Liên tục đứng trong top 5 toàn tỉnh về số giải học sinh giỏi, về điểm trung bình kỳ thi THPT quốc gia, đó là thành tích ấn tượng những năm gần đây của Trường THPT Minh Hà (TX Quảng Yên). Riêng năm 2020, điểm trung bình kỳ thi THPT quốc gia của Minh Hà đứng thứ 2 khối THPT không chuyên, sau Trường THPT Uông Bí, trong đó điểm trung bình của môn văn đứng thứ nhất…
Với nền tảng điểm đầu vào thấp chỉ bằng quá nửa so với các trường đồng hạng, kết quả trên của Trường THPT Minh Hà không chỉ là sự đột phá, bước nhảy vọt như nhiều người đánh giá mà chính là kết quả của cả quá trình dài phấn đấu. Thực tế, việc cân bằng rèn ý thức, trách nhiệm với trang bị hành trang kiến thức cho học sinh; việc quyết liệt đổi mới của ban giám hiệu; việc phát huy tinh thần đoàn kết, vượt khó của cả thầy và trò… chính là những động lực thành công của Trường THPT Minh Hà.
Trường THPT Minh Hà đưa môn võ Vovinam vào giờ tập thể dục. |
Dưới mái trường THPT Minh Hà, ngay từ những bài học đầu tiên, học sinh được học về truyền thống của ngôi trường, những chứng tích anh dũng của người nữ anh hùng liệt sĩ Minh Hà cũng như sự sáng tạo, vượt khó của con người và vùng đất chiêm trũng Hà Nam. Các buổi chào cờ, giờ sinh hoạt lớp, giờ học ngoại khóa… là quỹ thời gian mà giáo viên Trường THPT Minh Hà tận dụng triệt để để được trao đổi, giao lưu với học sinh, thu hẹp gần khoảng cách, tạo nên sự tin tưởng, thân quen, khơi gợi được niềm tự hào, trách nhiệm cũng như tính sáng tạo cho học sinh. Có thể thấy học sinh ở đây được rèn đức trước khi luyện tài, có tinh thần ý thức trách nhiệm rồi mới tính đến việc học văn hoá, chính bởi vậy mà tinh thần vượt khó cao, kết quả đạt được luôn hơn mong đợi.
Mặc dù nhà trường hiện còn nhiều khó khăn như học sinh đông, quỹ đất không rộng, hạ tầng đã được sử dụng nhiều năm… tuy nhiên các phong trào thi đua đổi mới dạy và học ở đây luôn rất sôi nổi và hiệu quả. Có thể thấy từ việc triển khai dạy học thông minh, dạy bằng giáo án điện tử, đổi mới phương pháp dạy học hiện đại, dạy học tích hợp, dạy học trực tuyến… đều được thầy và trò Trường THPT Minh Hà nhanh chóng nhập cuộc, bắt nhịp. Đợt cao điểm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến của Minh Hà đạt 98%.
Giờ học môn vật lý ứng dụng dạy học thông minh của thầy và trò Trường THPT Minh Hà. Ảnh: Lan Anh |
Để làm được như vậy chính là quyết tâm cao của Ban Giám hiệu nhà trường, sự đồng lòng đổi mới của tập thể đội ngũ giáo viên trong trường. Đơn cử như thời điểm bắt đầu ứng dụng dạy học thông minh, Trường THPT Minh Hà quyết định tổ chức thi dạy học thông minh đối với 100% tổ chuyên môn. Có thể thấy khi mà phương pháp dạy này mới lạ, các thiết bị đi kèm hiện đại, một số khó sử dụng thì cuộc thi chính là một khóa học buộc giáo viên phải nhanh chóng tìm hiểu, học hỏi, làm chủ phương pháp và thiết bị, từ đó tiếp cận và bắt kịp yêu cầu đề ra. Và đúng như mong đợi, chỉ sau một hoạt động như vậy, giáo viên Minh Hà thành thạo với dạy học thông minh, giúp học sinh tiếp cận, thụ hưởng những tác dụng tuyệt vời của phương pháp dạy này.
Tương tự, trong đợt cao điểm chống dịch Covid-19 vừa qua, cách mà Trường THPT Minh Hà thực hiện để học sinh của mình được học trực tuyến là vận động bố mẹ nhường smatphone cho con; nhà trường nhường máy tính nối mạng cho các con; tổ chức cho học sinh học theo nhóm nhỏ đảm bảo khoảng cách an toàn… Tất cả đều có sự giám sát chặt chẽ của Ban giám hiệu nhà trường, tổ trưởng các tổ chuyên môn, tổ giáo viên thể chất, quốc phòng, vốn không tham gia dạy trực truyến. Từ đây Minh Hà đạt con số 98% học sinh học trực tuyến, cao hơn ở cả một số trường vùng đô thị.
Một buổi học ngoại khóa môn văn, bài học về chuyện Trọng Thủy - Mị Châu được Trường THPT Minh Hà tổ chức tại thành Cổ Loa (Hà Nội). |
Đặc biệt, Trường THPT Minh Hà chú trọng việc nâng cao chất lượng dạy và học, có giải pháp rất rõ ràng cho học sinh đại trà và học sinh mũi nhọn. Đó là việc chọn lựa đội ngũ giáo viên chủ nhiệm sao cho đúng người, đúng việc, thầy cô như cha mẹ học sinh; tập trung rèn luyện kiến thức cho khối lớp 12; sớm triển khai ôn luyện cho học sinh cuối cấp theo tổ hợp (tự nhiên, xã hội) và phân nhóm trình độ, mong muốn của học sinh trong mỗi tổ hợp để dạy cho phù hợp, tăng các giờ học gắn với trải nghiệm thực tế… Từ đây học sinh được phân luồng sớm, tự xác định cho mình theo đại học hay học nghề, tạo nên sự chung sức, đồng lòng của cả thầy và trò, giúp học sinh đạt được kết quả cuối cùng tốt đẹp, có hành trang vững chắc khi bước chân vào những chân trời mới.
Việt Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()