Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 19:37 (GMT +7)
"Các cơ sở đào tạo nghề đều xác định đội ngũ nhà giáo là nhân tố quan trọng..."
Chủ nhật, 22/11/2020 | 16:13:36 [GMT +7] A A
Xác định phát triển nguồn nhân lực là một trong ba khâu đột phá chiến lược của tỉnh, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, khuyến khích phát triển nguồn nhân lực. Sau 5 năm triển khai thực hiện, công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng lên hằng năm. Công tác tuyển sinh, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đã góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động của tỉnh theo hướng tích cực, đóng góp vào cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao các chỉ số PCI, PAR Index, PAPI.
Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trò chuyện với ông Vũ Quang Trực, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội về công tác dạy nghề và chế độ đãi ngộ với những giáo viên dạy nghề của tỉnh.
Ông Vũ Quang Trực, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội. |
- Ông cho biết, công tác giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay có vai trò, vị trí như thế nào để đáp ứng sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh?
+ GDNN là lĩnh vực có quan hệ mật thiết và trực tiếp nhất với thị trường lao động nhằm mục đích đào tạo nhân lực có khả năng làm việc ngay và trực tiếp một công việc cụ thể trong thị trường lao động. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của các sở, ngành, địa phương, công tác GDNN bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng.
Nhận thức của xã hội, người dân, doanh nghiệp về GDNN đã có những chuyển biến tích cực; số lượng người tham gia vào GDNN ngày càng tăng; tỷ lệ người học sau tốt nghiệp có việc làm cao, thu nhập ổn định. Mạng lưới cơ sở GDNN phát triển, đa dạng về loại hình và trình độ đào tạo; các điều kiện bảo đảm chất lượng ngày càng được tăng cường; xuất hiện các mô hình đào tạo chất lượng cao, đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện thành công các nhiệm vụ của ngành và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hằng năm, tỉnh đều dành nguồn lực thỏa đáng cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, trong đó có ngân sách dành cho giáo dục nghề nghiệp. Chính sách hỗ trợ đào tạo nghề được triển khai thực hiện, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách. Học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm đúng ngành, nghề đào tạo và có thu nhập ổn định đã tác động tốt đến tâm lý của người học và xã hội, bước đầu góp phần làm thay đổi quan điểm và cách nhìn nhận của xã hội về học nghề, lập nghiệp.
Đào tạo chuyên ngành nấu ăn tại Trường Đại học Hạ Long. |
- Theo ông, GDNN đã có đóng góp gì nổi bật cho sự phát triển chung của tỉnh?
+ Công tác đào tạo nghề đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng lên hằng năm (dự kiến năm 2020 đạt 85%, trong đó lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 45,5%). Công tác tuyển sinh, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đã góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động của tỉnh theo hướng tích cực, đóng góp vào cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao các chỉ số PCI, PAR Index, PAPI. Công tác đào tạo nghề, nhất là đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã gắn với xóa đói giảm nghèo, chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả tích cực.
Hằng năm, các cơ sở đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh, đào tạo nghề mới trên 36.000 người, trong đó năm 2019, tuyển sinh, đào tạo nghề nghiệp mới cho 36.818 người với trên 100 nghề đào tạo được chia theo 8 nhóm nghề, cơ bản đáp ứng nhu cầu nhân lực cho doanh nghiệp và nhu cầu của xã hội.
Công tác đào tạo nghề gắn với xóa đói giảm nghèo, chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn đào tạo nghề nghiệp cho người lao động với việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn được tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện và đạt được kết quả tốt thông qua tổ chức thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong giai đoạn 2016 - 2020, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã hoàn thành được mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020 đề ra.
Về thi tay nghề, năm 2020 tỉnh Quảng Ninh có 1 thí sinh đạt giải ba, 5 thí sinh đạt giải khuyến khích cấp quốc gia. Về hội giảng nhà giáo, năm 2018 có 8 giải/8 nhà giáo tham gia cấp quốc gia đoạt 2 giải nhì, 1 giải ba và 5 giải khuyến khích. Về hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2016, có 3 thiết bị tham gia cấp quốc gia, kết quả có 1 giải ba và 2 giải khuyến khích. Về Hội diễn học sinh - sinh viên năm 2016, với 4 tiết mục tham gia cấp quốc gia, đã đạt 1 nhất, 2 nhì, 1 ba.
- Chính sách của tỉnh đối với nhà giáo trong GDNN ở các trường hiện nay ra sao, thưa ông?
+ Trong những năm qua, các cơ sở đào tạo nghề nghiệp đều xác định đội ngũ nhà giáo là một trong những nhân tố quan trọng quyết định tới chất lượng đào tạo, do đó công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, nâng cao trình độ và bồi dưỡng công nghệ mới cũng như nghiệp vụ sư phạm được các đơn vị quan tâm đặc biệt. Tính đến tháng 11/2020, tổng số nhà giáo cơ hữu và tham gia đào tạo nghề nghiệp của tỉnh là 1.671 người.
Trong đó, nhà giáo thuộc các trường đại học là 297 người, nhà giáo thuộc các trường cao đẳng, trung cấp là 1.146 người, nhà giáo thuộc các trung tâm GDNN-GDTX là 48 người, nhà giáo của các cơ sở khác (đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp tham gia hoạt động GDNN) là 180 người. Số nhà giáo có trình độ tiến sĩ là 28 người, thạc sĩ là 595 người, chiếm 35,6%, trình độ đại học là 733 người.
Các đơn vị về cơ bản đã thực hiện đúng chính sách, chế độ theo quy định của Nhà nước và các thông tư của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; thực hiện chế độ ưu đãi cho những nhà giáo có thành tích cao trong các kỳ hội giảng các cấp, nhà giáo có đồ dùng dạy học tự làm sáng tạo, có đề tài sáng kiến cải tiến ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn; tôn vinh và thưởng vào các dịp lễ tết, khuyến khích những nhà giáo có nhiều đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp GDNN.
Một phần thi trong hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp năm 2020. |
- Ông có thể nói cụ thể hơn...
+ Một số trường trên địa bàn tỉnh hiện nay có một số chính sách, chế độ đãi ngộ tốt đối với các nhà giáo như Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng hỗ trợ thêm vào lương hàng tháng cho những nhà giáo giảng dạy các ngành/nghề trọng điểm có tay nghề tốt nhưng có hệ số lương khởi điểm thấp để đạt tối thiểu thu nhập bình quân bằng với những nhà giáo có hệ số lương 3,66 trở lên giúp cho nhà giáo yên tâm công tác; cấp 100% lương và học phí cho nhà giáo đi học tập nâng cao trình độ; học chuyển đổi nghề về cống hiến lâu dài cho nhà trường.
Hay như Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc ngoài trả lương cứng theo quy định, lương tăng thêm hàng tháng 45% lương cơ bản cộng với phụ cấp chức vụ; hỗ trợ học phí đi học cao học, nghiên cứu sinh. Đặc biệt, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam thưởng thành tích xuất sắc theo đợt và đột xuất, thưởng nhà giáo đạt giải tại hội giảng, có chế độ tham quan, nghỉ dưỡng cho giáo viên.
- Ngày 20/11 hằng năm, xã hội đều tôn vinh các nhà giáo với nhiều hoạt động ý nghĩa. Với các nhà giáo trong giáo dục nghề nghiệp thì sao?
+ Tôn vinh các nhà giáo được cả xã hội quan tâm vào dịp 20/11 hằng năm, điều này thể hiện truyền thống “Tôn sư, trọng đạo” của dân tộc ta. Nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi, động viên các cán bộ quản lý, nhà giáo đã nghỉ chế độ cũng như đang còn công tác, tổ chức các hội thi, hội giảng, hội diễn văn nghệ chào mừng tuyên dương các nhà giáo tiêu biểu…
Tuy nhiên, tôi cho rằng hoạt động này phải là thường xuyên, không chỉ tôn vinh, quan tâm đến đội ngũ nhà giáo vào dịp 20/11, mà các cấp, các ngành, đoàn thể phải có kế hoạch cụ thể hằng năm, có cơ chế, chính sách cho phát triển giáo dục nói chung, GDNN nói riêng và quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần của đội ngũ nhà giáo GDNN.
Ông Vũ Quang Trực trao thưởng cho các tiết mục văn nghệ tại Hội diễn của Trường Cao đẳng Than- Khoáng sản Việt Nam chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11). |
-Với vai trò lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về GDNN, ông có nhắn gửi gì gửi đến các nhà giáo GDNN?
+ GDNN có vai trò quan trọng để đào tạo ra lực lượng lao động có kỹ năng nghề, lao động có tay nghề cao đáp ứng nhu cầu lao động cho các doanh nghiệp. Chất lượng đào tạo đặt lên vai các nhà quản lý và các thầy cô trong các nhà trường.
Đây vừa là cơ hội, vừa là trách nhiệm đặt lên vai các thầy giáo, cô giáo; bởi vì đội ngũ nhà giáo là lực lượng quyết định đến chất lượng đào tạo của các nhà trường, chỉ có nâng cao chất lượng đào tạo mới thu hút được người học từ đó tăng số lượng người học GDNN, chỉ có nâng cao chất lượng đào tạo mới tạo đầu ra những học sinh, sinh viên có chất lượng được doanh nghiệp thu hút, tuyển dụng và có việc làm ổn định.
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tôi gửi đến các thầy cô giáo nói chung, các thầy, cô giáo GDNN nói riêng tình cảm chân thành, chúc sức khỏe, gia đình hạnh phúc; năm học 2020 - 2021, nhiều thầy, cô sẽ đạt thành tích xuất sắc góp phần quan trọng đưa công tác GDNN của tỉnh có nhiều khởi sắc.
- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Phạm Học (Thực hiện)
Liên kết website
Ý kiến ()