Đầm Hà: Hiệu quả từ việc lấy trẻ mầm non làm trung tâm

Thứ Bảy, 03/10/2020, 16:24 [GMT+7]
.
.

Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, môi trường trong và ngoài lớp học cũng như phương pháp giáo dục cho trẻ mầm non ở các trường mầm non trên địa bàn huyện Đầm Hà đã có sự thay đổi rõ rệt. Trẻ chủ động, sáng tạo, tư duy tích cực hơn trong các hoạt động, góp phần phát triển toàn diện các kỹ năng theo chuẩn chương trình giáo dục mầm non.

Trường Mầm non Quảng Lâm, xã Quảng Lâm (Đầm Hà) năm học mới này, nhà trường có 12 nhóm lớp, với 176 trẻ (trong đó có 175 trẻ là người dân tộc thiểu số). Với nhiều khó khăn về điều kiện vùng miền, đặc biệt là những trở ngại về trình độ dân trí của người dân, lãnh đạo nhà trường đã xác định, để xóa đi khoảng cách với các trường thuộc vùng thuận lợi cần phải nỗ lực đổi mới, nhất là trong việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Phụ huynh tham gia hoạt động trải nghiệm cùng trẻ tại trường Mầm non Quảng Lâm.
Phụ huynh tham gia hoạt động trải nghiệm cùng trẻ tại Trường Mầm non Quảng Lâm.

Trong quá trình triển khai, nhà trường luôn quan tâm đến môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế. Các khu vực trong trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú. Các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện dễ dàng cho trẻ tự chọn và sử dụng đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm như, nhà trường đã đầu tư kinh phí để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ làm khu chơi với đồ chơi ngoài trời, vườn cổ tích ở trường chính. Cô giáo Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Lâm cho biết: Qua 5 năm triển khai chương trình, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của trường Mầm non Quảng Lâm đã được nâng lên: Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tự tin, mạnh dạn trong học tập và giao tiếp. Khả năng tìm tòi, khám phá, trải nghiệm và phản biện của trẻ được nâng lên, thường xuyên tích cực chủ động tham gia vào mọi hoạt động. Phụ huynh đã tích cực chủ động phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, sẵn sàng tham gia các hoạt động của nhà trường và sưu tầm, đóng góp nguyên vật liệu, kinh phí, ngày công lao động... cùng nhà trường nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại địa phương.

Việc thực hiện chuyên đề về “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, được ngành Giáo dục huyện Đầm Hà triển khai có hiệu quả tại 100% trường mầm non trên địa bàn huyện, đặc biệt là thực hiện tốt mô hình điểm của chuyên đề tại 3 trường mầm non là: Thị trấn, Tân Bình và Quảng An. Từ khi thực hiện chuyên đề trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi được đầu tư trang sắm. Cán bộ giáo viên tích cực tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh tự làm đồ dùng, đồ chơi và sưu tầm nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, tạo cho các khu vực có thêm nhiều nguyên vật liệu mở giúp trẻ có nhiều cơ hội hoạt động và trải nghiệm, đồng thời tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trong 5 năm qua, tổng kinh phí thực hiện chuyên đề trên 3,2 tỷ đồng; trong đó nguồn xã hội hóa và công lao động trên 200 triệu đồng.

Cùng với đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đã nhận thức được vai trò, lợi ích của chuyên đề trong việc thực hiện nhiệm vụ của cấp học, có khả năng xây dựng môi trường giáo dục, lập kế hoạch giáo dục, thực hiện được mục tiêu, nội dung, phương pháp của chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm theo yêu cầu chung và phù hợp với từng điều kiện cụ thể của trường, lớp, địa phương... Phụ huynh nhận thức rõ tầm quan trọng của giáo dục mầm non đối với sự phát triển của trẻ, tích cực phối hợp, sẵn sàng tham gia các hoạt động và sưu tầm đóng góp nguyên vật liệu, kinh phí, ngày công lao động cùng nhà trường nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đặc biệt, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện cho cô và trò. Môi trường vật chất trong và ngoài lớp học được bố trí, sắp xếp khoa học phù hợp với hoạt động của trẻ, có các khu vực chơi ngoài trời dành cho trẻ, lớp học được trang trí đẹp mắt, các góc chơi trang trí hài hòa, phù hợp nhiều đồ dùng, đồ chơi, nhiều nguyên liệu thiên nhiên làm học liệu cho trẻ. Giao tiếp ứng xử trong nhà trường luôn gần gũi, thân thiện và cởi mở, cô và trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

Thái Cảnh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.