Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 21:07 (GMT +7)
Đa dạng hình thức giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
Thứ 6, 18/09/2020 | 08:06:11 [GMT +7] A A
Những năm qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục Quảng Ninh còn chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, với nhiều hình thức đa dạng như lồng ghép vào các tiết học chính khóa, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề, nêu gương người tốt, việc tốt... qua đó, góp phần vào quá trình hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.
Trường THCS Quảng Tân (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà), tổ chức tuyên truyền về ATGT cho học sinh qua hình thức sân khấu hóa. |
Tại Trường THCS Quảng Tân (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà), hoạt động giáo dục đạo đức đối với học sinh luôn được chú trọng. Chương trình giảng dạy môn giáo dục công dân được Trường phân phối thống nhất đối với 4 khối lớp là 1 tiết/tuần, 35 tiết/năm học. Chương trình gồm các phần: Giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, thực hành ngoại khóa, kiểm tra, ôn tập. Nội dung chương trình nhìn chung đã bám sát yêu cầu giáo dục đạo đức cho học sinh, có gắn với thực tế và tương đối phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh THCS. Các bài học được xây dựng theo hướng đồng tâm, gắn lý thuyết với thực hành, coi trọng giáo dục nhận thức và hành vi của học sinh qua bài tập tình huống, bài tập giải quyết vấn đề.
Bên cạnh các tiết học chính khóa, Trường THCS Quảng Tân còn tích cực phối hợp với Công an huyện, Trung tâm Y tế huyện… tổ chức các buổi ngoại khóa, sân khấu hóa cho học sinh về các chủ đề: ATGT, bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, bạo lực học đường…
Đặc biệt, Trường còn tích cực tham gia cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi”; tìm hiểu "Truyền thống 72 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ huyện Đầm Hà"; tổ chức cho học sinh quét dọn, dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Quảng Tân mỗi tháng 1 lần. Trong năm học vừa qua, Trường còn tuyên dương 10 tấm gương học sinh nhặt được của rơi trả lại người mất vào giờ chào cờ.
Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, nhìn chung các cơ sở giáo dục trong tỉnh đều chú trọng, triển khai tích cực hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.
Tại các đơn vị trường học đều thực hiện nghiêm túc việc tổ chức hát Quốc ca trong Lễ chào cờ; phát huy hiệu quả công tác Đoàn, Đội trường học thông qua việc phân công học sinh trực nhật, vệ sinh lớp hàng ngày, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhiều học sinh ở một số trường còn tham gia các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường biển, vệ sinh môi trường xung quanh khu vực trường học, tại gia đình, nơi sinh sống...
Bên cạnh đó, các trường học đều xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa phù hợp với tình hình, đặc điểm của đơn vị. Thông qua việc thực hiện quy tắc ứng xử, cán bộ quản lý, viên chức, nhân viên trong đơn vị đã thêm gần gũi đối với học sinh, thực hiện nếp sống cởi mở, trách nhiệm, trung thực, dân chủ, đúng mực trong giao tiếp với cha mẹ học sinh, đồng nghiệp, khách đến trường.
Trường TH-THCS Cộng Hòa (TP Cẩm Phả) phối hợp với Công an TP Cẩm Phả tổ chức tuyên truyền ATGT, phòng chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích cho học sinh. |
Đáng chú ý, nhiều cơ sở giáo dục còn tăng cường công tác quản lý, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với chương trình đa dạng, lý thú qua nhiều hình thức như: Giao tiếp, thuyết trình, rèn luyện sự tự tin, học tập hiệu quả, tự bảo vệ, sinh tồn, hướng dẫn bơi phòng chống đuối nước, phòng chống xâm hại...
Công tác phối hợp nhà trường, gia đình, xã hội trong quản lý, giáo dục trẻ em, học sinh ngày càng được tăng cường.
Các trường đã tích cực phối hợp với Ban Đại diện Cha mẹ học sinh nhằm tạo thông tin hai chiều, kịp thời uốn nắn, giáo dục học sinh chưa ngoan, học sinh có nguy cơ bỏ học; sử dụng hiệu quả sổ liên lạc điện tử để giáo viên chủ nhiệm thông báo về gia đình kịp thời các hoạt động của con em tại trường.
Có thể thấy, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD&ĐT Quảng Ninh, nhìn chung đạt được chất lượng và hiệu quả tốt, góp phần hình thành và phát triển nhân cách học sinh.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()