"Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng DTTS"

Thứ Ba, 11/08/2020, 08:11 [GMT+7]
.
.

Thực hiện Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025", những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp, chương trình thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng cấp học, từng trường học và thực tiễn ở địa phương, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS.

Đầu tư hệ thống thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tiên tiến, hiện đại

Để Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” được triển khai hiệu quả, Sở GD&ĐT đã chủ động ban hành 8 văn bản phối hợp với UBND các địa phương và chỉ đạo, hướng dẫn các phòng GD&ĐT triển khai thực hiện Đề án phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT trao giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020.
Bà Châu Hoài Thu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, trao giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”.

Hàng năm, nội dung tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS được Sở GD&ĐT hướng dẫn cụ thể tại hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học theo cấp học.

Từ năm 2017 đến nay, Sở GD&ĐT đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh dành nguồn kinh phí lớn đầu tư, mua sắm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi, học liệu, tài liệu cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học vùng DTTS.

Nhờ đó, ngoài trang thiết bị tối thiểu theo quy định, các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học vùng DTTS còn được đầu tư hệ thống thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tiên tiến, hiện đại. Trong giai đoạn 2017-2020, tổng kinh phí đầu tư trang bị học liệu, thiết bị, đồ dùng đồ chơi từ nguồn ngân sách tỉnh lên tới trên 252 tỷ đồng.

Cùng với đó, công tác xã hội hóa giáo dục trong thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ em, học sinh vùng DTTS cũng được các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học triển khai khá hiệu quả. Hàng năm, các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học vùng DTTS đều chủ động xây dựng kế hoạch huy động sự hỗ trợ nguồn kinh phí, ngày công lao động từ cộng đồng xã hội.

Đến nay, các trường đã huy động được hơn 6.900 lượt ngày công lao động từ phía cha mẹ học sinh, bộ đội biên phòng, nhân dân tại địa phương tham gia cải tạo, xây dựng 356 sân chơi, khuôn viên các điểm trường chính, lẻ thuộc các nhà trường.

Đồng thời, huy động được trên 3.000 thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tự tạo từ mây, tre, gỗ, nứa... và hàng nghìn cuốn sách giáo khoa, tài liệu, học liệu hỗ trợ hoạt động vui chơi, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em, học sinh DTTS.

Lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học phù hợp

Trong quá trình triển khai Đề án này, hầu hết các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học đều tiến hành rà soát, lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với trẻ em, học sinh, điều kiện thực tiễn tại địa phương; chủ động sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động tại cơ sở giáo dục, tạo nhiều cơ hội để trẻ em, học sinh tham gia thực hành, trải nghiệm, giao tiếp, tương tác với nhau bằng tiếng Việt.

Các học sinh nhận giấy khen tại Giao lưu tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số huyện Hải Hà năm học 2019-2020.
Các học sinh nhận giấy khen tại Giao lưu tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số huyện Hải Hà năm học 2019-2020.

Tại buổi tổng kết giai đoạn 1 của Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”, bà Châu Hoài Thu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, đánh giá: Sau 4 năm triển khai Đề án, chất lượng hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ em, học sinh vùng DTTS trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học được nâng lên rõ rệt. Nhiều hoạt động tăng cường tiếng Việt được cơ sở giáo dục, giáo viên triển khai sáng tạo cả về hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục. Môi trường tiếng Việt phong phú, đa dạng, tạo nhiều cơ hội để trẻ được giao tiếp, làm giàu ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ.

Tỷ lệ trẻ em người DTTS trong độ tuổi nhà trẻ được huy động ra lớp đạt 37,9%, trẻ mẫu giáo đạt 97,3%. 100% trẻ em mầm non và học sinh tiểu học người DTTS trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp với độ tuổi.

Lan Anh

Tin liên quan

 

.
.
.
.
.
.
.
.