Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 00:00 (GMT +7)
Đầm Hà: Đẩy mạnh phân luồng giáo dục sau THCS
Thứ 4, 22/07/2020 | 15:22:58 [GMT +7] A A
Bằng những giải pháp linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế, huyện Đầm Hà đã nỗ lực, tạo chuyển biến tích cực trong việc duy trì định hướng phân luồng học sinh THCS.
Huyện Đầm Hà phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giới thiệu việc làm năm 2020. |
Năm học 2019-2020, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đầm Hà có 5 lớp học nghề (176 học viên), gồm: Nghề may công nghiệp, điện tử công nghiệp, kế toán, công nghiệp sửa chữa ô tô, hàn. Ông Đặng Văn Thương, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Với cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng tốt cả nhu cầu học văn hóa và học nghề, những năm gần đây, học sinh đăng ký học tập tại Trung tâm ngày một tăng. Trung tâm đã phối hợp với các trường, cơ sở đào tạo nghề uy tín trong và ngoài tỉnh và các doanh nghiệp, lựa chọn các nghề phù hợp với nhu cầu của người học và doanh nghiệp tuyển dụng.
Đầu tháng 6 vừa qua, Trung tâm đã phối hợp với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam, trực tiếp đến các trường THCS trên địa bàn huyện tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh lựa chọn nghề học sau khi tốt nghiệp THCS. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện tuyên truyền, tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giới thiệu việc làm năm 2020; phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện, các trường THCS trên địa bàn tổ chức chuyên đề về công tác tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS.
Năm học này, huyện Đầm Hà có 524 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó chỉ tiêu phân luồng có 389 học sinh tiếp tục theo học lớp 10, còn lại các học sinh đăng ký học nghề gắn với học văn hóa tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện, một số trường cao đẳng nghề và học nghề tự do. Đến nay, đã có 77/524 học sinh đăng ký học văn hóa kết hợp học nghề tại Trung tâm; Trường Cao đẳng Xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng đã tuyển sinh được 40 học sinh tốt nghiệp THCS.
Việc phân luồng học sinh sau THCS tại Đầm Hà hiện được định hướng vào 4 luồng chính, là: Học tiếp lên THPT; học trung cấp chuyên nghiệp hoặc trung cấp nghề; vừa làm vừa học tiếp THPT theo chương trình giáo dục thường xuyên; học các nghề tự do, trực tiếp đi làm kiếm sống. Ở Đầm Hà, luồng học trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề còn quá ít, quá thiên về luồng học lên THPT.
Học viên học nghề may công nghiệp tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đầm Hà. |
Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng GD&ĐT huyện, cho biết: Thực hiện phân luồng học sinh sau THCS, huyện đã tích cực phối hợp với Đoàn Thanh niên, các trung tâm giới thiệu việc làm và giao cho các trường học trên địa bàn tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, lựa chọn trường học, nghề nghiệp một cách phù hợp, sát với tình hình KT-XH của địa phương. Hiện nay, có khoảng 20% học sinh sau tốt nghiệp THCS tham gia học văn hóa gắn với học nghề tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện. Sau khi tốt nghiệp có bằng trung cấp nghề và khoảng 15% học sinh học các nghề tự do.
Một khó khăn lớn cho việc thực hiện phân luồng học sinh sau THCS tại Đầm Hà là công tác đào tạo nghề cho lao động tại địa phương chưa thực sự gắn với nhu cầu của người học, cũng như yêu cầu việc làm. Từ khi KCN Cảng biển Hải Hà đi vào hoạt động, các doanh nghiệp tại KCN này có nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn.
Huyện Đầm Hà đã tập trung tuyên truyền cho người dân, định hướng cho lao động và Trung tâm GDNN-GDTX huyện định hướng nghề nghiệp trong đào tạo và học nghề gắn với thực tế lao động, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp chủ yếu tuyển dụng theo đơn đặt hàng của đơn vị; lao động sau khi đã học trung cấp nghề, có chứng chỉ nghề, khi được tuyển dụng đều phải đào tạo lại theo công việc thực tế. Với các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn (tin học, điện dân dụng...), phần lớn học viên không tìm được việc làm phù hợp, chủ yếu là tự tạo việc làm… Đây là nút thắt cần tháo gỡ giữa nhu cầu lao động và việc đào tạo lao động hiện nay.
Hữu Việt
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()