Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 11:29 (GMT +7)
Bến xe khách Móng Cái: "Nhùng nhằng" việc truy thu các khoản phí
Thứ 6, 31/07/2020 | 08:53:49 [GMT +7] A A
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách tại Bến xe khách Móng Cái thuộc Công ty CP Bến xe Quảng Ninh đã phải giảm số lượng chuyến xe, giãn chuyến hoặc ngừng hoạt động. Khó khăn là vậy, nhưng đơn vị quản lý Bến xe khách Móng Cái vẫn truy thu những khoản phí dịch vụ theo hợp đồng, khiến một số đơn vị vận tải gặp nhiều khó khăn.
Hiện nay Bến xe khách Móng Cái chỉ có 269 đầu xe đăng ký hoạt động các tuyến cố định. |
Ông Lê Văn Tòng, Giám đốc HTX Dịch vụ hỗ trợ vận tải ô tô Ka Long, cho biết: HTX có 72 đầu xe đăng ký hoạt động các tuyến cố định tại Bến xe khách Móng Cái. Hằng năm, HTX ký hợp đồng tổ chức phục vụ vận tải khách bằng xe ô tô tuyến cố định với Công ty CP Bến xe Quảng Ninh và thực hiện đầy đủ các nội dung theo hợp đồng đã ký kết, thanh toán đầy đủ các khoản phí dịch vụ bến xe, gồm: Xe ra vào bến, xe lưu đêm, vệ sinh bến bãi, hoa hồng bán vé.
Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách không đảm bảo, nên HTX chỉ chạy được 50% số xe đăng ký với bến và tất cả các xe chỉ chạy được tối đa 60% số chuyến theo hợp đồng. Riêng trong tháng 4, toàn bộ hoạt động vận tải hành khách của HTX đã dừng lại để thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong khi hoạt động của HTX bị đình trệ, thì Bến xe khách Móng Cái thực hiện truy thu toàn bộ các khoản phí theo hợp đồng với số lượng 15 chuyến/xe/tháng từ tháng 1/2020 đến nay (trừ tháng 4) khiến cho hoạt động của HTX vô cùng khó khăn.
Đặc biệt, trong các khoản phí truy thu có khoản phí hoa hồng bán vé chúng tôi cảm thấy rất phi lý. Theo quy định, HTX được phép thuê quầy bán vé, nhưng khi HTX đặt vấn đề thì bến xe không đồng ý. Khi HTX ủy quyền cho bến xe bán vé thì phải nộp hoa hồng từ 5-10% giá vé. Tuy nhiên, trên thực tế Bến xe khách Móng Cái mỗi năm chỉ bán được cho HTX khoảng 100 vé, còn phần lớn vé xe là do HTX tự khai thác, tự bán, nhưng bến xe vẫn ấn định thu 10.000 đồng/vé. HTX đã nhiều lần gửi văn bản đến Công ty CP Bến xe Quảng Ninh và Bến xe khách Móng Cái nhưng không được trả lời.
Một số khoản phí truy thu mà HTX Dịch vụ hỗ trợ Vận tải ô tô Ka Long đã nộp. |
Còn theo ông Đoàn Thế Dũng (Công ty TNHH Thương mại Đức Phúc): Hằng năm, doanh nghiệp đã ký hợp đồng vận tải khách bằng xe ô tô tuyến cố định với Công ty CP Bến xe Quảng Ninh và thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh gây khó khăn, Công ty CP Bến xe Quảng Ninh cũng cần phải chia sẻ với các doanh nghiệp vận tải. Rất nhiều khoản phí mà bến xe truy thu khi phương tiện phải ngừng hoạt động, giảm chuyến, chúng tôi cảm thấy không có sự chia sẻ với doanh nghiệp, trong khi toàn bộ các đầu bến khác mà xe của công ty chúng tôi đăng ký đều giảm phí, miễn một số khoản phí. Mặc dù đã ký hợp đồng, nhưng trong điều kiện khó khăn của doanh nghiệp vận tải, Bến xe khách Móng Cái cũng cần có sự chia sẻ và hơn nữa cần xem xét chất lượng hạ tầng, chất lượng dịch vụ; tình trạng xe dù, bến cóc tại cửa bến và tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.
HTX Dịch vụ hỗ trợ vận tải ô tô Ka Long gửi đơn tới Công ty CP Bến xe Quảng Ninh và Bến xe khách Móng Cái, nhưng không được trả lời. |
Bà Bùi Thị Siu, đại diện nhà xe Quân Nam cũng cho rằng: Đơn vị quản lý bến xe quá chặt chẽ trong việc thu các khoản phí. Trước đây, khi doanh nghiệp mới thực hiện đăng ký hoạt động tuyến cố định tại Bến xe khách Móng Cái với Sở GT-VT, nhưng chưa hoạt động thì Bến xe khách Móng Cái cũng đã thu các khoản phí. Trong 3 ngày tết, doanh nghiệp không hoạt động cũng bị thu phí. Nay trong điều kiện dịch bệnh, doanh nghiệp gần như ngừng hoạt động, Bến xe khách Móng Cái vẫn thu 100% các khoản phí, không giảm trừ.
Lực lượng Thanh tra Giao thông kiểm tra hoạt động vận tải hành khách tại Bến xe khách Móng Cái. |
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đại diện Bến xe khách Móng Cái, cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng xe đăng ký hoạt động tại bến giảm trầm trọng. Nếu như trước kia có khoảng 500 xe đăng ký hoạt động tuyến cố định, thì nay chỉ còn 269 đầu xe. Đơn vị chỉ thực hiện thu phí theo hợp đồng giữa Công ty CP Bến xe Quảng Ninh với các đơn vị vận tải.
Theo ông Nguyễn Văn Chi, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Quảng Ninh, việc thu các khoản phí được công ty thực hiện theo hợp đồng với các đơn vị vận tải. Đây là hoạt động giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vận tải hoạt động gặp khó khăn có rất nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố cạnh tranh thị trường, yếu tố liên quan đến những tác động bên ngoài. Khi doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn thì đề nghị doanh nghiệp chúng tôi hỗ trợ, nhưng khi doanh nghiệp hoạt động có lãi thì có chia cho chúng tôi không? Đây là vấn đề liên quan đến sức bật của mỗi doanh nghiệp, chúng tôi cũng phải lo cho doanh nghiệp của mình, lo lương công nhân. Trong điều kiện khó khăn, các doanh nghiệp phải ngồi lại bàn với nhau để giải quyết, tháo gỡ khó khăn, đó mới là cách giải quyết đúng.
Hữu Việt
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()