Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 02:34 (GMT +7)
Điểm sáng giáo dục vùng cao
Thứ 4, 10/06/2020 | 08:05:05 [GMT +7] A A
Mong muốn cho những trẻ em vùng cao nhạy bén, linh hoạt từ cấp học đầu đời, các giáo viên Trường Mầm non Húc Động (xã Húc Động, huyện Bình Liêu) luôn nỗ lực, cố gắng, đổi mới phương pháp dạy và học để đem lại môi trường giáo dục tốt nhất cho những trẻ em nơi đây.
Một giờ học tiếng Việt của học sinh lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Húc Động, huyện Bình Liêu. |
Trường Mầm non Húc Động có 5 điểm trường gồm 1 điểm chính và 4 điểm lẻ. Nhà trường có 10 nhóm lớp, với 196 trẻ là người dân tộc thiểu số, trong đó trẻ dân tộc Sán Chỉ chiếm trên 80%.
Với nhiều khó khăn về điều kiện vùng miền, đặc biệt là những trở ngại về trình độ dân trí của người dân, lãnh đạo nhà trường đã xác định, để xóa đi khoảng cách với các trường thuộc vùng thuận lợi cần phải nỗ lực đổi mới, đặc biệt tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ, vì việc tiếp cận với tiếng Việt sớm, có ý nghĩa rất quan trọng với trẻ em người dân tộc thiểu số, đây sẽ là tiền đề thuận lợi cho trẻ bước vào các cấp học tiếp theo.
Để thực hiện hiệu quả mục tiêu này, nhà trường đã phân công sắp xếp đảm bảo mỗi nhóm, lớp, có 1 giáo viên là người bản địa để hỗ trợ nhau trong việc giao tiếp với trẻ và cha mẹ của trẻ; hướng dẫn giáo viên lồng ghép tích hợp nội dung tăng cường dạy tiếng Việt vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp. Đặc biệt, khuyến khích cha mẹ trẻ cùng tham gia vào các hội thi “Gia đình bé yêu tiếng Việt”, “Bé mầm non với tiếng Việt”, “Giao lưu tiếng Việt của bé”...
Cô giáo Lý Thị Mai, Hiệu trưởng Trường Mầm non Húc Động cho biết: Sau 4 năm thực hiện tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ, nhà trường đã có một môi trường giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” như mong đợi. Hầu hết, trẻ em mạnh dạn trong giao tiếp, chủ động đề xuất ý kiến với cô giáo và mọi người về mong muốn của mình; phụ huynh tích cực phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, ủng hộ trong việc tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ, luôn mong muốn cho con đến trường để được mở mang kiến thức, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui...
Phụ huynh và học sinh người dân tộc thiểu số cùng tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ của nhà trường, đây là một trong những biện pháp tăng cường học tiếng Việt cho trẻ. |
Ngoài ra, cơ sở vật chất của nhà trường luôn được đầu tư, hấp dẫn với trẻ. Phòng thư viện, tủ sách Bác Hồ, phòng học thông minh, các góc vận động trải nghiệm... đã được các cô giáo tự tay tạo dựng, chăm sóc. Các góc đều xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục mang tính mở, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động vui chơi và trải nghiệm đa dạng, đặc biệt tạo được nét đặc thù của địa phương, vùng miền. Sự đổi mới đầu tư về cơ sở vật chất của nhà trường cũng được địa phương và ngành Giáo dục hết sức quan tâm.
Nhà trường thường xuyên huy động được 100% phụ huynh tham gia lao động và ủng hộ nguyên vật liệu sẵn có tại gia đình cho các nhóm để xây dựng các khu vui chơi ngoài trời cho trẻ. Trường huy động Đoàn Thanh niên xã Húc Động tham gia vẽ tranh tường, nhặt đá, sỏi, cải tạo khuôn viên, đắp tượng, ủng hộ trang phục dân tộc, đồ dùng làng quê.
Chị Sẻn Thị Lý (thôn Nà Ếch, xã Húc Động, huyện Bình Liêu), một phụ huynh học sinh chia sẻ: So với trước đây, tôi thấy nhà trường thay đổi rất nhiều về cả cơ sở vật chất và phương pháp giảng dạy. Việc học 2 buổi/ngày rất thuận lợi cho chúng tôi trong việc gửi con để đi làm. Các con tiếp cận với tiếng Việt rất nhanh và rất yêu thích ngôi trường của mình. Phụ huynh chúng tôi rất yên tâm.
Với những thành công trong công tác giáo dục, chăm sóc trẻ, vừa qua Trường Mầm non Húc Động được nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Trường trở thành điểm sáng giáo dục vùng cao về những nỗ lực vượt qua khó khăn để xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm hiện đại, đổi mới, giảm bớt thiệt thòi cho những trẻ em vùng dân tộc thiểu số.
Hoài Minh
Liên kết website
Ý kiến ()