Bất cập trong quản lý chung cư Green Bay Tower

Thứ Hai, 01/06/2020, 08:51 [GMT+7]
.
.

Đơn vị quản lý không có năng lực trình độ quản lý vận hành nhà chung cư; thường xuyên thay đổi nhân sự trong các bộ phận làm việc; nợ lương các nhà thầu phụ trách bảo vệ, vệ sinh môi trường dẫn đến nhân viên đình công; điều chỉnh thu phí dịch vụ không thông qua Ban Quản trị của chung cư… là những bức xúc đang gặp phải của hàng trăm cư dân sống tại chung cư Green Bay Tower (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long). Điều này đang ảnh hưởng rất lớn đến tình hình ANTT tại địa phương và tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

Chung cư Green Bay Tower (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long).
Chung cư Green Bay Tower (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long).

Theo phản ánh của nhiều cư dân Chung cư Green Bay Tower, tháng 1/2020, Ban Quản trị (BQT) chung cư đã tự ý ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành trong 2 năm với Công ty CP Tòa nhà ECH (gọi tắt là ECH) không đúng với những nội dung đã được thống nhất giữa cư dân với BQT. Trong khi đó, ECH lại là đơn vị không đủ điều kiện năng lực, trình độ để quản lý, vận hành chung cư. Từ đó đã kéo theo một loạt những sai phạm khác, khiến cho nhiều người dân cảm thấy lo lắng cho sự an toàn của gia đình ngay trong chính những căn hộ tiền tỷ của mình.

Chị Lại Thị Nguyệt Quyên bức xúc cho biết: Trong suốt 5 tháng qua, sự yếu kém trong quản lý vận hành của ECH đã khiến chúng tôi không ngừng lo lắng. Đơn cử như vào ngày 18/3/2020, nhà chị Lý Thị Chuyên (căn hộ 1507 CT1) bị cháy nhưng chuông báo cháy không kêu. Rất may đám cháy nhỏ sau đó đã được dập tắt, không gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Tuy nhiên, khi gia đình chị Chuyên gọi kỹ thuật của ECH lên kiểm tra, kỹ thuật trả lời là rút chuông báo cháy để dân ngủ cho ngon. Nếu như đám cháy hôm đó lớn, tính mạng của hàng trăm người dân chúng tôi sẽ bị đe dọa và bi kịch như chung cư Carina (TP Hồ Chí Minh) rất có thể sẽ xảy ra một lần nữa. Và ai sẽ là người chịu trách nhiệm, đền bù cho sự mất an toàn của chúng tôi?.

Ngày 20/5, cư dân của chung cư đã thử tác động khói lên đầu báo cháy của căn hộ 614 CT1, nhưng hệ thống chuông báo cháy của tòa nhà không hoạt động.
Ngày 20/5, cư dân của chung cư đã thử tác động khói lên đầu báo cháy của căn hộ 614 CT1, nhưng hệ thống chuông báo cháy của tòa nhà không hoạt động.

Được biết, những yếu kém của ECH trong công tác PCCC&CNCH do các cư dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Cụ thể, tại biên bản kiểm tra của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) ngày 8/5 đã chỉ ra một loạt những vi phạm nghiêm trọng, như: Hệ thống cấp nước chữa cháy không hoạt động; thử tác động khói lên đầu báo cháy tại một số căn hộ cho thấy có tín hiệu trên đầu báo cháy, đèn báo cháy nhưng hệ thống chuông báo cháy của tòa nhà không hoạt động; hệ thống tăng áp buồng thang bộ, buồng đệm thang bộ, hút khói hành lang đã được lắp đặt nhưng chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC&CNCH thẩm duyệt, nghiệm thu và qua kiểm tra cũng cho thấy hệ thống này “lắp đặt cho đẹp”, vì thực tế không hoạt động. Tại buổi kiểm tra, lực lượng PCCC&CNCH cũng đã tiến hành thử ngắt điện lưới khu vực tầng hầm tòa nhà, một số đèn chiếu sáng sự cố không hoạt động và không lắp đèn chỉ dẫn thoát nạn tại cầu thang bộ thoát hiểm lên tầng 1.

Để đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình hoạt động của chung cư, ngày 11/5, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã đề nghị BQT và ECH phải thực hiện ngay những nội dung sau: Xây dựng báo cáo kết quả tổ chức thực tập phương án chữa cháy đảm bảo theo quy định; tổ chức bảo dưỡng, bảo trì hệ thống PCCC; rà soát lại toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng sự cố. Trong tháng 5/2020 phải tổ chức thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với những hệ thống đã lắp đặt; tổ chức huấn luyện, cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở.

Tại cuộc họp
Tại cuộc họp ngày 23/5 do UBND phường Hùng Thắng tổ chức, BQT và ECH đã thừa nhận những sai phạm của cư dân phản ánh.

Mặc dù đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền chỉ ra những sai phạm và đưa ra những giải pháp khắc phục để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của cư dân, tuy nhiên BQT và ECH vẫn chưa chấp hành những yêu cầu này. Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, sáng ngày 20/5, tại phòng 614 CT1, người dân đã thử tác động khói lên đầu báo cháy nhưng hệ thống chuông báo cháy của tòa nhà vẫn trong tình trạng "tê liệt".

Không chỉ sai phạm trong công tác PCCC, ECH còn để thang máy của tòa nhà CT1 bị nước tràn vào dẫn tới hư hỏng không sử dụng được và còn sai phạm nghiêm trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể là vào ngày 14/4 (thời điểm cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội), ECH đã cho 3 tổ thợ ở bên ngoài vào sửa chữa tại chung cư và UBND phường Hùng Thắng đã lập biên bản. ECH cũng thường xuyên thay đổi nhân sự trong các bộ phận kỹ thuật, an ninh, vệ sinh và nợ lương các nhà thầu phụ này, dẫn đến tình trạng đình công của toàn bộ nhân viên vệ sinh vào ngày 18/4, gây xáo trộn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cư dân.

Thang máy và tầng 1 bị nước chảy
Không có kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành nên nhân viên kỹ thuật của ECH đã khiến cho nước chảy tràn khu vực tầng 1 và thang máy tòa CT1.

Anh Phạm Đức Long (căn hộ 1510 CT2), cho biết: Sống trong một chung cư cao cấp nhưng chúng tôi cảm thấy cuộc sống luôn bất an và lo sợ với sự điều hành của BQT và ECH. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là BQT phải thực hiện ngay việc thanh lý hợp đồng với ECH. Tuy nhiên, nguyện vọng chính đáng này vẫn không được BQT thực hiện, trong khi đó, họ là người được cư dân tín nhiệm bầu ra để đảm bảo quyền lợi, tiếng nói cho cư dân.

Quá bức xúc trước công tác quản lý vận hành của ECH và sự thờ ơ của BQT, vừa qua các cư dân của Chung cư Green Bay Tower đã quyết định gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chính quyền. Ngày 23/5, UBND phường Hùng Thắng đã tổ chức cuộc họp giữa các bên. Tại cuộc họp, BQT và ECH đều thừa nhận những sai phạm trên, UBND phường Hùng Thắng cũng đã yêu cầu BQT tổ chức ngay một cuộc họp cư dân bất thường vào cuối tháng 5/2020 để làm các bước thanh lý hợp đồng với ECH trong tháng 6/2020.

Được biết, chung cư Green Bay Tower đi vào hoạt động từ năm 2017 với khoảng 500 căn hộ đã có chủ sở hữu, tuy nhiên cho đến nay chung cư đã 3 lần phải bầu lại BQT. Thực tế trên cho thấy, trong việc quản lý, vận hành nhà chung cư, để nhận được sự đồng thuận của cư dân, trong hoạt động của mình BQT phải lấy cư dân làm chủ, công khai minh bạch để tránh xảy ra những mâu thuẫn không đáng có, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương. Về phía các cư dân cũng cần có trách nhiệm với lá phiếu của mình trong việc lựa chọn BQT, những người đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo môi trường sống, giữ gìn tài sản và những quyền lợi chính đáng của cư dân.

Hoàng Nga

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.