Bài học rút ra từ mùa dịch của ngành Giáo dục

Thứ Năm, 21/05/2020, 12:18 [GMT+7]
.
.

Dịch Covid-19 bùng phát ngay sau Tết Nguyên đán đã khiến cuộc sống, sinh hoạt thường ngày của người dân bị đảo lộn. Còn đối với các em học sinh, đây là kỳ nghỉ Tết dài nhất lịch sử với chuỗi ngày nghỉ kéo dài từ 26/1 tới 4/5/2020. Trong hơn 3 tháng nghỉ học, nhiều hình thức dạy và học đã được triển khai tại các nhà trường.

"Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học"

Với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”, ngành Giáo dục đã triển khai phương án học trực tuyến, dạy học trên truyền hình, phát phiếu bài tập tại nhà... nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh vừa giúp các em củng cố  kiến thức cũ, đồng thời học bài mới theo chương trình học kỳ II. Tuy không thể thay thế hình thức học truyền thống, nhưng các hình thức dạy học này đã mang lại những hiệu quả không thể phủ nhận.

Em Đào Quốc Trung (lớp 10 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Hạ Long), chia sẻ: “Chỉ việc ngồi vào bàn học, với vài cái nhắp chuột là chúng em có thể kết nối được với cô giáo và các bạn cùng lớp. Tuy nhiên, hình thức học này đòi hỏi sự tự giác rất cao, việc đọc và nghiên cứu tài liệu trước khi vào giờ học online theo em cũng rất quan trọng”.

10 anh
Giờ học trực tuyến của lớp 10 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Hạ Long. (Ảnh chụp ngày 25/3)

Theo cô giáo Nguyễn Thị Như Quỳnh (Trường THPT Hòn Gai), việc điểm danh, truyền đạt kiến thức và kiểm tra 1 tiết, 15 phút vẫn được tiến hành đầy đủ khi triển khai dạy học trực tuyến và kết quả thu lại cũng khá khả quan. Tuy nhiên, cô Quỳnh cho rằng giáo viên và học sinh tại các vùng miền núi, hải đảo và nông thôn thì chắc chắn không dễ dàng.

Đúng vậy, đi thôn bản để kiểm tra và giúp kết nối đường truyền là việc mà những giáo viên các huyện miền núi của tỉnh triển khai trong suốt thời gian qua. Cô giáo Nguyễn Thị Tấm (Trường Tiểu học Quảng Tân, huyện Đầm Hà), ngoài giờ lên lớp online để hướng dẫn học sinh ôn tập, lại lặn lội đến từng nhà để hướng dẫn học sinh và phụ huynh cài đặt phần mềm học trực tuyến. Khác với vùng thành thị, các phụ huynh nơi đây hầu như không sử dụng laptop hay điện thoại thông minh hàng ngày.

co tam
Cô giáo Nguyễn Thị Tấm (Trường Tiểu học Quảng Tân, huyện Đầm Hà), đến nhà giao bài cho học sinh trong đợt nghỉ học do dịch Covid-19. (Ảnh chụp ngày 5/4)

Bên cạnh đó có những thôn, bản với 100% đồng bào là người dân tộc thiểu số, việc tiếp cận hình thức học mới quá khó khăn, họ không thể cho con tham gia học trực tuyến, vậy nên các thầy cô giáo chỉ còn cách đến tận nhà hướng dẫn từng học sinh.

Không học sinh nào bị bỏ lại phía sau

Một thực tế xảy ra là sự không đồng đều về cách truyền đạt, cũng như nhận thức của đối tượng học sinh học trực tuyến và các học sinh không thể tham gia học trực tuyến. Thực trạng đó có thể diễn ra trong một lớp học, một trường học và giữa các trường học với nhau. Nói về điều này ông Nguyễn Văn Tuế, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Với phương châm “Không học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, ngành giáo dục đã chỉ đạo các thầy cô giáo cần chủ động, linh hoạt các hình thức dạy học trong mùa dịch. Dạy học online, dạy học qua truyền hình, phát phiếu bài tập qua zalo, facebook và hình thức cuối cùng là đến tận nhà học sinh khi những hình thức trên không có điều kiện thực hiện. Với nhiều cách như vậy thì cho đến thời điểm này 100% học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh đều được ôn tập và dạy kiến thức mới trong mùa dịch.

Ông Tuế cũng cho rằng đây là giai đoạn thể hiện rõ nhất sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc đem lại kiến thức cho các em học sinh.

lop hoc
Các nhà trường nhanh chóng ổn định, bắt nhịp việc dạy và học. (Ảnh chụp ngày 11/5)

Đến nay, khi 100% học sinh trên địa bàn tỉnh đã quay trở lại trường học, việc ổn định, bắt nhịp lại với hình thức dạy và học trực tiếp được các nhà trường thực hiện khá nhanh chóng, hiệu quả. Điều này cho thấy, các hình thức học tạm thời trong mua dịch đã có tác dụng nhất định.

Mặc dù còn nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên xét trong bối cảnh dịch Covid-19 gây nguy hiểm đến tính mạng con người, các phương thức học tập này vẫn thể hiện tính hiệu quả và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều giáo viên, phụ huynh và các em học sinh. Đây cũng là một bài học về sự ứng biến linh hoạt của ngành giáo dục trước những biến động lớn khiến học sinh không thể đến trường.

Hoài Minh

.
.
.
.
.
.
.
.