Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 06:09 (GMT +7)
Sân chơi sáng tạo cho học sinh Uông Bí
Thứ 6, 03/04/2020 | 12:09:21 [GMT +7] A A
Thời gian qua, phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) được học sinh các trường phổ thông trên địa bàn TP Uông Bí hưởng ứng tích cực. Từ đó đã cho ra đời nhiều đề tài nghiên cứu, sáng tạo mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn, đặc biệt là phục vụ tốt cho việc học tập.
Em Vũ Đức Minh và Cao Mạnh Hùng (Trường THPT Uông Bí) thực hiện thí nghiệm cho đề tài "Nghiên cứu xử lý mai mực tạo chế phẩm kháng khuẩn bằng phương pháp sinh học ứng dụng trong bảo quản thực phẩm”. |
Trường THPT Uông Bí có truyền thống đạt nhiều giải ở các cuộc thi về sáng tạo KHKT của tỉnh. Cô giáo Lê Thị Thanh Thơ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Uông Bí, cho biết: Hầu hết các giải pháp sáng tạo KHKT của các em học sinh đều xuất phát từ sự quan sát các hiện tượng, vấn đề xảy ra trong cuộc sống được học sinh tìm tòi nghiên cứu, vận dụng lý thuyết của các môn học trong nhà trường để đi tìm lời giải cho các hiện tượng, vấn đề đó. Để tạo điều kiện tốt nhất cho các em nghiên cứu KHKT, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai đến giáo viên chủ nhiệm các lớp về thể lệ các cuộc thi để từ đó hỗ trợ các em thời gian, cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu. Bên cạnh đó, việc lựa chọn giáo viên có năng lực, kinh nghiệm để hướng dẫn cho các em học sinh cũng là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu, sáng tạo KHKT của nhà trường.
Đề tài “Nghiên cứu xử lý mai mực tạo chế phẩm kháng khuẩn bằng phương pháp sinh học ứng dụng trong bảo quản thực phẩm” của Cao Mạnh Hùng và Vũ Đức Minh, học sinh lớp 11A5, Trường THPT Uông Bí đã cho thấy sự đam mê, đầy sáng tạo của các em. Nhận thấy Quảng Ninh là tỉnh có nhiều lợi thế về đánh bắt thủy hải sản, hằng năm, lượng lớn chất thải là phế phụ phẩm của quá trình chế biến, trong đó có mai mực thải ra môi trường, gây lãng phí và tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Từ thực tế đó, 2 em đã nghiên cứu tận dụng mai mực để chế tạo ra một loại chất bảo quản mới an toàn bằng phương pháp sinh học trong việc bảo quản thực phẩm. Sau một quá trình nghiên cứu, các em đã tạo được hỗn hợp bột mai mực có khả năng kháng khuẩn bằng phương pháp sinh học (lên men) và bước đầu ứng dụng chế phẩm bột mai mực trong bảo quản miến dong Bình Liêu.
Được đánh giá là một trong những trường THCS rất tích cực trong nghiên cứu KHKT, Trường THCS Trần Quốc Toản đã đưa nội dung hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học vào sinh hoạt của tổ, nhóm chuyên môn; giao nhiệm vụ cho giáo viên trao đổi, thảo luận về những vấn đề thời sự, những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn trong quá trình học tập, hình thành ý tưởng về dự án nghiên cứu của học sinh. Hiện nay, nhà trường đã hình thành Câu lạc bộ KHKT trong trường học nhằm tạo môi trường cho học sinh nghiên cứu, chia sẻ về kiến thức, kỹ năng và các sản phẩm nghiên cứu khoa học; giúp học sinh trong việc tiếp cận, vận dụng các phương pháp nghiên cứu và sản phẩm khoa học vào thực tiễn.
Dụng cụ đo gián tiếp chiều cao, khoảng cách của em Lê Thu Trang và Đỗ Khánh Linh, học sinh lớp 9A5, Trường THCS Trần Quốc Toản. |
Em Lê Thu Trang và Đỗ Khánh Linh, học sinh lớp 9A5, Trường THCS Trần Quốc Toản với sáng kiến “Dụng cụ đo gián tiếp chiều cao, khoảng cách” cho biết: Trong bộ môn hình học, chúng em có những tiết thực hành để áp dụng các kiến thức vào trong thực tiễn. Đó chính là thực hành trồng cây thẳng hàng, đo góc, xác định hình tam giác và đo gián tiếp chiều cao, khoảng cách, trong đó có một điểm không tới được. Khi thực hành, chúng em được sử dụng các dụng cụ đo của nhà trường, nhất là việc sử dụng giác kế cần rất nhiều thời gian và quy trình sử dụng cũng khó. Điều đáng nói là cùng một đối tượng đo nhưng lại ra kết quả khác nhau. Từ đó, chúng em đã có ý tưởng làm một dụng cụ để khắc phục những hạn chế của bộ giác kế trong nhà trường. Dụng cụ này có cách đo tương tự bộ giác kế trong nhà trường nhưng nó có ưu điểm là dễ cầm, nắm và có thể cố định được, chắc chắn và đặc biệt là kết quả đo chính xác.
Đồng chí Trần Thị Hồng Thu, Phó Phòng Giáo dục - Đào tạo TP Uông Bí, cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn do ý tưởng nghiên cứu còn hạn chế, lứa tuổi học sinh THCS còn nhỏ, kinh phí nghiên cứu KHKT của các nhà trường còn hạn chế... nhưng hầu hết các đề tài nghiên cứu của học sinh đều xuất phát từ thực tiễn cuộc sống. Điều đó cho thấy, học sinh đã vận dụng linh hoạt kiến thức các môn học để giải quyết các tình huống thực tiễn. Các em đã thể hiện được khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của bản thân; đặc biệt là sự yêu thích, đam mê nghiên cứu KHKT.
Thu Trang
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()