Không để ngưng trệ thủ tục hành chính

Thứ Sáu, 10/04/2020, 15:29 [GMT+7]
.
.

Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn khẳng định vị thế của một địa phương đi đầu trong công tác cải cách hành chính (CCHC), trong đó đáng chú ý nhất là việc triển khai mạnh mẽ các ứng dụng CNTT vào việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Trong hoàn cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, trong đó vấn đề thực hiện giãn cách xã hội được nhấn mạnh, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn toàn tỉnh đã chứng minh được nhiều điểm ưu việt.

Chuyển trạng thái từ “tại chỗ” sang “trực tuyến”

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống cổng dịch vụ công trực tuyến.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống cổng dịch vụ công trực tuyến.

Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, từ trước khi Chỉ thị số 16 với nội dung về giãn cách toàn xã hội được ban hành, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến nghị về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; quán triệt, chỉ đạo các cán bộ làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính tại các trung tâm hành chính công và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả các cấp tăng cường xử lý nhanh nhất hồ sơ trực tuyến cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân, đồng thời tăng cường giám sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg, tỉnh Quảng Ninh đã cụ thể hóa Chỉ thị bằng hàng loạt công văn chỉ đạo trên tất cả các ngành, lĩnh vực.

Riêng trong lĩnh vực dịch vụ công, tạm dừng tất cả giao dịch hành chính tại các trung tâm hành chính công và bộ phận tiếp nhận - trả kết quả cấp xã, phường từ ngày 1/4. Trừ một số trường hợp thực sự cần thiết, cấp bách sẽ giải quyết trực tiếp, còn lại cơ bản các TTHC khác sẽ được tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, địa chỉ: http://dichvucong.quangninh.gov.vn.

Việc trả kết quả giải quyết TTHC cũng sẽ qua trực tuyến hoặc qua đường bưu chính công ích. Người dân, doanh nghiệp có thể liên hệ qua đường dây nóng của Trung tâm Phục vụ hành chính công (1900558826) để được hướng dẫn giải quyết TTHC.

Hiện Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với hơn 3.400 TTHC ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), đạt tỷ lệ 85%. Trong đó, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có 969 TTHC được thực hiện trực tuyến mức độ 3, 185 TTHC mức độ 4.

Nhiều cán bộ, nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chuyền trạng thái sang làm việc trực tuyến tại nhà.
Nhiều cán bộ, nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chuyển trạng thái sang làm việc trực tuyến tại nhà.

Được biết, từ ngày 1/4, trung bình mỗi ngày Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chỉ bố trí tối đa 10 cán bộ, nhân viên trực làm việc tại trụ sở cơ quan, còn lại gần 100 cán bộ, nhân viên làm việc tại nhà qua môi trường mạng, đảm bảo tiến độ thực hiện giải quyết TTHC mức độ 3, 4 cho doanh nghiệp, người dân.

Anh Đoàn Duy Hào, Phó Chánh Văn phòng Sở Công Thương, cho biết: Đối với Sở Công Thương, việc duy trì giải quyết các TTHC vẫn được Sở thực hiện thông qua môi trường mạng. Trong đó, Sở đặc biệt ưu tiên việc giải quyết thủ tục cho các ngành hàng thiết yếu, phục vụ đời sống nhân dân và công tác chống dịch. Đối với những lĩnh vực không có trong danh mục ưu tiên và không thể giải quyết ở mức độ 3, 4, chúng tôi chủ động gọi điện cho các đơn vị để thông báo, trả lại hồ sơ. Sau ngày 15/4 hoặc tới khi có chỉ đạo mới, đơn vị sẽ tiếp nhận các hồ sơ và giải quyết bình thường.

Người dân đến giải quyết TTHC giao dịch đảm bảo trực tiếp tại trụ sở Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long phải tuân thủ các yêu cầu phòng chống dịch bắt buộc.
Người dân đến giải quyết TTHC giao dịch đảm bảo trực tiếp tại trụ sở Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long phải tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch bắt buộc.

Không chỉ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến hiện đã, đang được tất cả các trung tâm hành chính công trên địa bàn tỉnh triển khai mạnh mẽ, đảm bảo không để ngưng trệ việc giải quyết TTHC ở bất cứ cấp nào, nhất là đối với những thủ tục cấp bách phục vụ cho đời sống nhân dân và thúc đẩy, hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp, các ngành, lĩnh vực trong giai đoạn khó khăn.

Tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long cả cơ sở 1 (phường Bạch Đằng) và cơ sở 2 (phường Hoành Bồ), bên cạnh việc tiếp nhận các hồ sơ TTHC qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, Trung tâm cũng thông tin rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp các số điện thoại đường dây nóng để được hỗ trợ đặt lịch, giải quyết các TTHC cấp bách, phải thực hiện giao dịch trực tiếp tại trụ sở Trung tâm, đảm bảo không quá 2 người (cả cán bộ) trong cùng một thời điểm.

Còn tại Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí, việc tăng cường giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến cũng được đẩy mạnh và cho kết quả tốt. Tính từ đầu tháng 3 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận trên 1.500 hồ sơ TTHC, trong đó trên 1.200 hồ sơ trực tuyến, chiếm trên 80%. Tại bộ phận tiếp nhận - trả kết quả các xã, phường trên địa bàn, số hồ sơ TTHC công được tiếp nhận là gần 6.000, trong đó trên 5.700 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, chiếm đến 96%. Tỷ lệ giải quyết đúng hạn các hồ sơ TTHC đạt 99%.

Nhiều người dân bắt làm quen và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Nhiều người dân bắt đầu làm quen và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thời gian cách ly toàn xã hội.

Tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp

Trong bối cảnh cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng đang quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, việc giải quyết TTHC qua hình thức trực tuyến không những sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức, mà còn hạn chế được sự tập trung đông người, thực hiện tốt yêu cầu giãn cách, cách ly toàn xã hội, đảm bảo các yêu cầu cấp thiết trong phòng ngừa dịch bệnh.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, riêng tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã tiếp nhận hơn 4.800 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (chiếm khoảng 64% tổng số hồ sơ tiếp nhận), tập trung chủ yếu ở một số ngành, lĩnh vực: Giao thông vận tải, y tế, công thương, kế hoạch và đầu tư, xây dựng, nông nghiệp và phát triển nông thôn... Tỷ lệ giải quyết đúng hạn các hồ sơ đạt 99,9%.

Trung tâm cũng đã tiếp nhận, xử lý gần 1.700 cuộc gọi hỗ trợ, tư vấn qua tổng đài 1900558826; gửi hơn 36.000 tin nhắn SMS tự động miễn phí thông báo tình trạng hồ sơ cho tổ chức, người dân; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua đường bưu chính đối với hơn 1.200 hồ sơ; cập nhật hơn 2.800 kết quả bằng chữ ký số lên trang http://dichvucong.quangninh.gov.vn để tổ chức, người dân chủ động nhận kết quả.

Từ ngày 1-9/4, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận và đang xử lý 564 hồ sơ TTHC qua cổng dịch vụ công trực tuyến; trả 281 kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện. Riêng Sở Công Thương đã tiếp nhận, giải quyết trên 30 hồ sơ TTHC cấp bách ở mức độ 4 của các đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc nhóm sản xuất, kinh doanh hàng hóa thiết yếu, như: Lương thực, thực phẩm, thuốc, đồ dùng sinh hoạt… góp phần ổn định thị trường hàng hóa, đảm bảo nhu cầu của nhân dân trên địa bàn, phục vụ đắc lực cho công tác phòng, chống dịch.

Ở các địa phương trong tỉnh, hầu hết hồ sơ TTHC đều được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công trực tuyến, số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tiếp rất hạn chế. Đội ngũ nhân lực thực hiện giải quyết các TTHC được làm việc tại nhà; khuyến khích giao dịch, trao đổi, hướng dẫn với công dân bằng điện thoại; kết quả giải quyết các thủ tục hành chính được chuyển trả cho người dân thông qua hệ thống bưu điện.

Các trung tâm hành chính công tỉnh gần như không có người qua lại nhưng mọi thủ tục hành chính vẫn không hề bị ngưng trệ.
Các trung tâm hành chính công trong tỉnh gần như không có người qua lại nhưng mọi thủ tục hành chính vẫn không hề bị ngưng trệ.

Trong quá trình thực hiện CCHC, xây dựng chính quyền điện tử và tiến tới chính quyền số, các dịch vụ công trực tuyến đã chứng minh được tính ưu việt vượt trội. Việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học sẽ bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, an toàn thông tin; thực sự đặt các tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện TTHC làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người được giải quyết các thủ tục làm thước đo.

Bên cạnh những nỗ lực của chính quyền địa phương, người dân, doanh nghiệp cũng sẽ là một trong những hạt nhân quan trọng đóng góp cho quá trình CCHC của địa phương diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn. Một trong những đóng góp đơn giản, hiệu quả nhất chính là tìm hiểu và thực hiện quy trình giải quyết TTHC qua mạng.

Hoàng Quỳnh - Minh Hà

.
.
.
.
.
.
.
.