Tiết kiệm năng lượng trong trường học

Thứ Ba, 01/10/2019, 13:12 [GMT+7]
.
.

Năm học 2019-2020, công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh về "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" trong nhà trường tiếp tục được các trường quan tâm, chú trọng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

tiết học
Một giờ học về thực hiện tiết kiệm điện của học sinh lớp 3A2, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Hạ Long).

Hiện trên địa bàn TP Hạ Long có 17 trường tiểu học, 1 trường THCS và 5 trường TH&THCS. Để triển khai hiệu quả chương trình tiết kiệm năng lượng trong mỗi nhà trường, Phòng GD&ĐT TP Hạ Long đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc nội dung này.

Ông Hoàng Anh, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT TP Hạ Long, cho biết: Thực hiện việc giáo dục ý thức cho các em học sinh trong việc tiết kiệm năng lượng, phòng đã xây dựng quy chế triển khai tới toàn bộ các trường trên địa bàn thành phố. Đồng thời, khuyến khích, các nhà trường có thêm nhiều hình thức tuyên truyền mới để thu hút được sự chú ý, quan tâm của các em trong vấn đề này.

Điển hình như tại Trường THCS Kim Đồng (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) là một trong những trường luôn thực hiện tốt công tác giáo dục tiết kiệm năng lượng cho học sinh. Thông qua những tiết học, giáo viên đã chủ động lồng ghép giáo dục học sinh biết tiết kiệm điện, chỉ sử dụng điện khi thật sự cần thiết. Thường xuyên tổ chức các hoạt động bổ ích để giáo dục học sinh, như: Thi viết văn, vẽ tranh, lắp ráp hệ thống đèn chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, ngoại khóa, phát thanh măng non. Cùng với đó, nhà trường đã đưa việc thực hiện tiết kiệm năng lượng vào việc đánh giá thi đua các lớp qua mỗi kỳ học. Đặc biệt, vào mỗi năm học mới, nhà trường đều xây dựng một quy chế sử dụng điện chung cho toàn trường, nhằm sử dụng hiệu quả các thiết bị điện, tránh để lãng phí, hao hụt và làm tốt công tác quản lý tốt tài sản được trang sắm.

Tiểu phẩm
Tiểu phẩm "Tiết kiệm điện là thân thiện với môi trường" do học sinh Trường THCS Kim Đồng (TP Hạ Long) thực hiện.

Cô Nguyễn Thị Thu Lương, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Đồng, cho biết: Thông qua mỗi tiết học, giờ chào cờ đầu tuần hay các buổi ngoại khóa, nhà trường đều lồng ghép chương trình giáo dục tiết kiệm năng lượng thông qua các chủ đề, chủ điểm với việc xây dựng các phần thi giữa các khối bằng hình thức sân khấu hóa cho học sinh. Tham gia hoạt động, mỗi khối thi sẽ phải tự tìm hiểu về các nội dung liên quan đến chủ đề tiết kiệm năng lượng để trả lời các câu hỏi và thi tiểu phẩm ý nghĩa. Đây là một trong những hình thức tuyên truyền đạt được hiệu quả cao về việc thay đổi nhận thức của học sinh.

Em Châu Ngọc Diệp, lớp 8A2, Trường THCS Kim Đồng, cho biết: Thông qua mỗi tiết học, giờ ngoại khóa về thực hành tiết kiệm năng lượng tại nhà trường, chúng em đã ý thức rõ ràng về ý nghĩa của việc sử dụng năng lượng, tránh lãng phí. Qua đây, em xin hứa sẽ tuyên truyền tích cực về tiết kiệm điện đến gia đình, các bạn và các em nhỏ thông qua các hoạt động hàng ngày.

Hiện 100% các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh đã thực hiện lồng ghép giáo dục tiết kiệm năng lượng cho học sinh vào môn học hay giờ ngoại khóa với nhiều hình thức giảng dạy phong phú và đa dạng. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, ngay từ đầu năm học, Sở đã xây dựng các quy chế về giáo dục thực hành tiết kiệm năng lượng chỉ đạo tới toàn bộ các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn để thực hiện. Trong đó, tập trung vào các trường, điểm trường ở vùng sâu, vùng xa để từng bước thay đổi nhận thức về bảo vệ mội trường, tiết kiệm năng lượng cho các em ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Thông qua nhiều hình thức giáo dục, ý thức của học sinh được nâng lên rõ rệt, đã có nhiều sáng kiến hay trong tiết kiệm năng lượng được các em trình bày trong các cuộc thi của nhà trường và của tỉnh. Qua đó, góp phần lớn trong việc thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức tự giác của thế hệ trẻ, góp phần bảo vệ nguồn năng lượng chung.

Minh Đức

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.