Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 06:11 (GMT +7)
Đầm Hà: Cải cách hành chính hiệu quả từ nâng cao chất lượng đội ngũ
Thứ 5, 03/10/2019 | 12:00:27 [GMT +7] A A
Tại huyện Đầm Hà, những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực thi công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), đề cao trách nhiệm người đứng đầu... đã được triển khai quyết liệt, tạo sự chuyển biến tích cực.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã Đại Bình (huyện Đầm Hà). Ảnh: Hoàng Giang |
Cách làm được UBND xã Đại Bình (huyện Đầm Hà) duy trì thành nền nếp là chú trọng xây dựng đội ngũ CBCCVC có phong cách ứng xử chuẩn mực, chuyên nghiệp trong thực thi nhiệm vụ trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và phát triển của doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức hoàn thành công việc”. Đối với những vị trí giao dịch trực tiếp với công dân, ngoài yêu cầu cơ bản về trình độ nghiệp vụ, nắm chắc chính sách pháp luật ở mảng việc theo dõi, thì CBCC phải đáp ứng tốt cả về tinh thần trách nhiệm với công việc, có kỹ năng giao tiếp tốt và tuân thủ nghiêm kỷ luật, kỷ cương công vụ.
Chị Hà Thị Thu Trang, công chức Văn phòng - Thống kê xã Đại Bình, chia sẻ: Nội dung về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính được Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan quán triệt rõ ngay từ đầu năm trong Hội nghị viên chức. Đồng thời thông qua các cuộc họp giao ban công việc hằng tháng, nội dung này được điểm lại rất thường xuyên, tạo thành ý thức chung trong đội ngũ CBCCVC của xã, tự giác thực hiện rất nghiêm chỉnh. Là người trực tiếp nhận hồ sơ của công dân, tôi luôn cố gắng xây dựng hình ảnh đẹp về người CBCCVC. Bên cạnh chủ động trau dồi nghiệp vụ, đảm bảo hiệu quả công việc luôn ở mức cao nhất, tôi luôn chấp hành đúng quy định về giờ giấc, trang phục, đeo thẻ công chức khi làm việc...
Không chỉ ở xã Đại Bình, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của CBCCVC huyện Đầm Hà nói chung đều đã có những chuyển biến tích cực, được người dân đánh giá cao. Giải pháp của huyện là liên tục, chủ động rà soát, kiểm tra việc thực hiện quy định về thái độ, trách nhiệm làm việc, văn hóa giao tiếp, ứng xử nơi công sở. Nhờ đó đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo được sự hài lòng của người dân, nhất là khi đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, thị trấn. Huyện còn thực hiện đồng bộ từ khâu tuyển dụng đến sắp xếp vị trí công việc để đảm bảo phù hợp năng lực của đội ngũ CBCCVC.
Nhằm đáp ứng mục tiêu cải cách hành chính phải “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả, rõ tiến độ”, Đầm Hà còn thực hiện việc đánh giá công chức theo định kỳ, dựa trên tiêu chí hiệu quả công việc, có sự công bằng trong đánh giá, khen thưởng và kỷ luật. Huyện cũng tổ chức định kỳ các khóa tập huấn về công nghệ thông tin, chính quyền điện tử; bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính và trình độ tin học theo quy định... để các CBCCVC được trau dồi, nâng cao trình độ.
UBND huyện tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Cổng thông tin điện tử cho CBCCVC các xã, thị trấn của huyện. Ảnh: Quốc Nghị (Trung tâm TT-VH Đầm Hà) |
Góp phần thúc đẩy công cuộc cải cách hành chính tại địa phương, MTTQ huyện duy trì hiệu quả hoạt động giám sát thường xuyên, liên tục, không báo trước về thực hiện kỷ luật, kỷ cương tại Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, thị trấn. Nội dung giám sát tiếp tục bám sát vào đánh giá việc thực hiện công khai, minh bạch trong niêm yết, giải quyết các thủ tục hành chính; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ CBCCVC... Đặc biệt là việc tiếp nhận, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết kịp thời, hiệu quả theo thẩm quyền và đề xuất, báo cáo cấp trên đối với những phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến thực hiện các thủ tục hành chính.
Song song với tập trung về chất lượng nhân lực, huyện Đầm Hà còn đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Cụ thể, đã tập trung thực hiện tốt việc xây dựng cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng tin học trong quản lý nhà nước. Từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đến Trung tâm Hành chính công huyện, các phòng, ban chuyên môn của huyện đều đã được đầu tư đồng bộ về hệ thống công nghệ thông tin, ứng dụng phần mềm một cửa liên thông, phần mềm quản lý văn bản. Đội ngũ CBCCVC huyện được cấp hộp thư công vụ và chữ ký số phục vụ công việc chuyên môn...
Hoàng Giang
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()