Ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học: Mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm

Thứ Ba, 03/09/2019, 13:09 [GMT+7]
.
.

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn ưu tiên cho phát triển giáo dục, đào tạo. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý giáo dục, dạy học. Cùng với việc đầu tư những trang thiết bị hiện đại, các địa phương trong tỉnh còn quan tâm đến công tác tập huấn, bồi dưỡng để có thể ứng dụng hiệu quả CNTT trong giáo dục.

Một giờ học sử dụng bảng thông minh của học sinh lớp 9A5, Trường THCS Lý Tự Trọng, TP Hạ Long.
Một giờ học sử dụng bảng thông minh của học sinh lớp 9A5, Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hạ Long).

Dẫn chúng tôi đi tham quan cơ sở vật chất nhà trường, cô giáo Nguyễn Thị Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hạ Long), cho biết: Năm học 2018-2019, trường được thành phố đầu tư 21 phòng học thông minh với rất nhiều thiết bị hiện đại như bảng tương tác, camera, hệ thống mạng Internet, micro, loa đài... Trong đó có 6 phòng học loại 1, được trang bị thêm 40 máy tính xách tay, giúp các giờ học, thực hành của học sinh được triển khai tích cực hơn. Việc giảng dạy với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm được hiệu quả hơn, các em học sinh cũng hứng thú hơn khi tới trường.

Quan sát giờ học của học sinh tại đây, chúng tôi nhận thấy các em luôn tràn đầy năng lượng, tích cực, thi đua, hăng hái phát biểu. Nhờ hệ thống máy tính bảng, màn hình cảm ứng, mạng Internet và các thiết bị ánh sáng, âm thanh khác, bài giảng của giáo viên trở nên sinh động, học sinh dễ tiếp thu hơn. Em Phạm Trần Phương Anh (học sinh lớp 9A1), chia sẻ: Em rất thích các giờ học mà cô giáo và chúng em sử dụng các trang thiết bị hiện đại. Ví dụ như việc sử dụng máy tính bảng giúp chúng em được tham gia các hoạt động học nhóm, bớt phải chép bài...

Không chỉ Trường THCS Lý Tự Trọng, thời gian qua, rất nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm, đầu tư những thiết bị hiện đại, nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy. Một số địa phương thực hiện rất tích cực hoạt động này là: Hạ Long, Đông Triều, Uông Bí, Cẩm Phả... Đến nay, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã trang bị 1.452 phòng học thông minh với kinh phí 387 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT còn tiếp tục triển khai dạy và học với sự hỗ trợ của các thiết bị giảng dạy hiện đại thông qua mạng LAN, mạng Internet, phần mềm tại các phòng học tương tác, phòng học thông minh.

Học sinh khối 9 Trường THCS Thị trấn Tiên Yên
Một giờ học của học sinh khối 9 Trường THCS thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên.

Mặt khác, Sở đã hoàn thành việc cung cấp bộ sách giáo khoa số hóa từ lớp 1 đến lớp 12 và cung cấp công cụ quản lý, hỗ trợ giảng dạy bài giảng e-learning trên phần mềm quản lý bài giảng trực tuyến. Sở đã tổ chức thực hiện thí điểm thi, kiểm tra, đánh giá trực tuyến, chuyển kết quả tự động sang phần mềm quản lý trường học trực tuyến tại một số trường THPT. Dự kiến, năm học 2019-2020, Sở sẽ triển khai ra diện rộng các trường học trong toàn tỉnh.

Bên cạnh đó là việc triển khai phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc, triển khai chữ ký số tại Sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc Sở; triển khai phần mềm quản lý trường học trực tuyến tới tất cả trường mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh; thực hiện sử dụng học bạ, hồ sơ điện tử thay thế hồ sơ giấy, chuyển dữ liệu tự động lên phần mềm cơ sở dữ liệu của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, tổ chức giao ban trực tuyến toàn tỉnh hằng tháng qua hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến chuẩn HD kết nối từ Sở GD&ĐT đến tất cả các địa phương trong toàn tỉnh.

Theo bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, năm học 2019-2020, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục bổ sung các cơ sở dữ liệu thành phần của cấp học, bậc học, tích hợp các hệ thống thông tin quản lý ngành hiện có vào cơ sở dữ liệu, hoàn thiện cơ sở dữ liệu của toàn ngành Giáo dục, tiến tới sử dụng thống nhất toàn ngành một hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ thông tin quản lý giáo dục.

Trong năm học này, ngành sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án Ứng dụng CNTT tiên tiến và dự án Trường học thông minh; phát triển hệ thống hạ tầng và thiết bị CNTT toàn ngành theo hướng đồng bộ, hiện đại; tích cực triển khai giải pháp tuyển sinh trực tuyến với các lớp đầu cấp học ở những nơi có điều kiện; phát động giáo viên tham gia xây dựng bài giảng e-learning và đóng góp vào kho bài giảng e-learning trực tuyến toàn ngành; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT cho cán bộ, giáo viên.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.