Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 07:48 (GMT +7)
Hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công
Thứ 7, 07/09/2019 | 06:12:30 [GMT +7] A A
Sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình "Thanh niên tình nguyện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân" (do Tỉnh Đoàn triển khai) đang được nhân rộng ở nhiều địa phương. Những ĐVTN với màu áo xanh tình nguyện xuất hiện ngày càng nhiều tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, phường đã và đang hỗ trợ đắc lực, giúp người dân và doanh nghiệp giải quyết nhanh gọn mọi thủ tục hành chính, cũng như dễ dàng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.
ĐVTN phường Thanh Sơn (TP Uông Bí) hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. |
Đều đặn vào các ngày thứ 2, 4, 6 hằng tuần, Đội thanh niên tình nguyện do Đoàn Thanh niên phường Thanh Sơn (TP Uông Bí) đảm nhận đều bố trí 3 cán bộ, gồm: Bí thư, Phó Bí thư Đoàn phường và 1 đoàn viên trong chi đoàn cơ quan tham gia trực tiếp công việc giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường.
Được biết, hoạt động trên do Đoàn Thanh niên phường Thanh Sơn duy trì từ năm 2018 đến nay. Tính từ đầu năm 2019 đến ngày 7/8, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường Thanh Sơn đã giải quyết đúng và trước hạn cho 5.150 hồ sơ, trong đó có 4.203 hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Riêng Đoàn Thanh niên phường đã hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện khoảng 60% số hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến.
Bí thư Đoàn Thanh niên phường Thanh Sơn Nguyễn Thị Hương Xuân cho biết: Tham gia vào mô hình “Thanh niên tình nguyện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân” các đoàn viên trong cơ quan phường là những bạn trẻ, tiếp cận công nghệ thông tin nhanh, vì vậy quá trình triển khai có nhiều thuận lợi. Mọi công dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường đều được tình nguyện viên hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình. Qua đó, không chỉ giúp người dân tiết kiệm chi phí thời gian giải quyết TTHC thông qua môi trường mạng mà còn góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn phường.
Đội thanh niên tình nguyện phường Thanh Sơn chỉ là một trong số 12 đội tình nguyện do Thành Đoàn Uông Bí đứng ra hướng dẫn thành lập trong năm 2018. Mục tiêu chính của các đội là cắt cử những cán bộ trẻ xuống trực tại bộ phận một cửa của các xã, phường và Trung tâm Hành chính công thành phố để hướng dẫn nhân dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
ĐVTN trên địa bàn TP Hạ Long tham gia lớp tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (tháng 11/2018). Ảnh: Nguyễn Dung |
Cùng với Thành Đoàn Uông Bí, một số cấp đoàn khác cũng đang triển khai nhân rộng mô hình này. Điển hình như Thành Đoàn Hạ Long phối hợp thành lập 21 đội thanh niên hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công thành phố và tại 20 phường trên địa bàn; Thành Đoàn Cẩm Phả phối hợp thành lập 3 đội thanh niên hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công thành phố và các phường, xã.
Được biết năm 2018, các cấp Đoàn trong tỉnh đã thành lập được 34 đội thanh niên tình nguyện với 106 thành viên, chủ yếu là Bí thư, Phó Bí thư, cán bộ Đoàn cấp xã, phường. Đến nay, mô hình này được nhân rộng, thành lập mới và duy trì hoạt động 55 đội thanh niên tình nguyện (trong đó, TP Móng Cái có 18 đội, TP Hạ Long 21 đội, TP Uông Bí 12 đội, TP Cẩm Phả 3 đội và TX Quảng Yên 1 đội) với 297 thành viên. Các tình nguyện viên tham gia trực tại các trung tâm hành chính công cấp huyện và đến các địa bàn dân cư đảm nhận tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tư vấn giải quyết hàng nghìn TTHC, góp phần đẩy mạnh việc giải quyết TTHC mức độ 3, 4 tại các địa phương.
Theo thống kê của Tỉnh Đoàn, năm 2018 Đoàn Thanh niên các cấp đã phối hợp hỗ trợ 8.950 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; 6 tháng đầu năm 2019 đã có 15.185 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến được hỗ trợ.
Hiện Tỉnh Đoàn đang tiếp tục triển khai đề án “Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến, mức độ 3, 4 cho người dân tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019-2025”. Mục tiêu chính của đề án là hằng năm sẽ hỗ trợ giải quyết từ 20.000 đến 50.000 hồ sơ TTHC mức độ 3, 4 do thanh niên đảm nhận từ cấp xã đến cấp tỉnh; phấn đấu đến năm 2025 có trên 1.800 thanh niên được đào tạo làm nòng cốt để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp làm hồ sơ trực tuyến và có 70% người dân trong độ tuổi từ 18 trở lên có tài khoản công dân điện tử.
Phạm Tăng
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()