Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 03:49 (GMT +7)
Tuổi trẻ Móng Cái đi đầu phong trào CCHC
Thứ 6, 23/08/2019 | 08:22:56 [GMT +7] A A
Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) TP Móng Cái đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đặc biệt, mô hình “Đoàn Thanh niên tham gia hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến” của Thành Đoàn Móng Cái đang được các cấp đoàn, chính quyền và người dân ghi nhận, tiêu biểu cho phong trào tuổi trẻ sáng tạo, đi đầu đảm nhận phần việc khó.
ĐVTN TP Móng Cái hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái. |
Phường Hòa Lạc (TP Móng Cái) đang là đơn vị dẫn đầu về số lượng hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến với 1.386 hồ sơ. Có được kết quả này, ngoài sự quyết liệt của chính quyền địa phương thì sự tham gia của các ĐVTN trong hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến đã góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động. Anh Lê Việt Tùng, Phó Bí thư Đoàn phường cho biết: “Mỗi ngày Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa phường đón tiếp khoảng 40-50 lượt công dân đến làm các TTHC. Song, rất nhiều người dân chưa hiểu hết về các quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Do vậy, Đoàn đã phân công các ĐVTN đến trợ giúp, hướng dẫn kê khai thủ tục hành chính, nhất là giúp người dân sử dụng thành thạo các dịch vụ công trực tuyến để giảm chi phí, thời gian đi lại”.
Không chỉ tại phường Hòa Lạc, mô hình “Đoàn viên thanh niên tham gia hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến” cũng đang được Thành Đoàn Móng Cái áp dụng rộng rãi ở các Đoàn cơ sở. Theo đồng chí Vũ Thị Thảo, Phó Bí thư Thành Đoàn: Từ năm 2016 đến nay, Thành Đoàn đã thành lập 18 đội thanh niên tình nguyện ở các xã, phường với sự tham gia của hơn 100 đoàn viên nhằm hỗ trợ nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Qua hơn 2 năm hoạt động, mô hình đã khẳng định được vai trò của tuổi trẻ trong tham gia cải cách hành chính, nhờ đó ngày càng có nhiều người dân thực hiện giao dịch hành chính tại bộ phận một cửa các xã, phường qua dịch vụ công trực tuyến.
Thành Đoàn Móng Cái tổ chức tập huấn tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho ĐVTN trên địa bàn thành phố. |
Bên cạnh việc hướng dẫn trực tiếp cho người dân, Thành Đoàn cũng phối hợp với các tổ chức, đoàn thể thực hiện tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến cho người dân, cán bộ, công chức, học sinh trên địa bàn. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, tiện ích của công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nhất là hiệu quả của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ đoàn đã tổ chức khoảng 20 lớp tuyên truyền, tập huấn; cấp phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến cho người dân trên địa bàn. Thành Đoàn cũng phối hợp tổ chức thành công các Hội thi Kỹ năng thực hành dịch vụ công mức độ 3 cấp thành phố hàng năm với 100 lượt thí sinh/17 xã, phường tham dự. Đây là dịp để kiểm tra lại kết quả, tuyên truyền và lan tỏa hoạt động ra diện rộng.
Với những cách làm này, hiệu quả tuyên truyền và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn thành phố được nâng lên, số lượng giao dịch hồ sơ TTHC qua mạng ngày càng tăng cao. TP Móng Cái hiện đang cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 263/309 TTHC, đạt 85,1%. Tính đến ngày 8/7, tổng số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại các xã, phường là 5.471 hồ sơ, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018. Thời gian tới, Thành Đoàn sẽ tiếp tục duy trì hoạt động hỗ trợ giải quyết TTHC của ĐVTN tại Trung tâm Hành chính công và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các xã, phường; áp dụng thí điểm việc trả kết quả trực tiếp tại nhà đối với một số thủ tục đặc thù như: Kết hôn, giấy khai sinh... để nâng mức độ sử dụng dịch vụ công trên địa bàn.
Nguyên Ngọc
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()