Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 02/05/2024 04:41 (GMT +7)
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên các tuyến cao tốc
Thứ 2, 08/07/2019 | 11:58:34 [GMT +7] A A
Quảng Ninh có 2 tuyến cao tốc đang khai thác là Hạ Long - Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn với tổng chiều dài gần 90km. Đây là mô hình giao thông mới của tỉnh, nên việc quản lý, đảm bảo khai thác an toàn, nhất là trong mùa mưa bão được ngành Giao thông của tỉnh đặc biệt quan tâm.
Đơn vị quản lý cao tốc Hạ Long - Hải Phòng kiểm tra an toàn cầu Sông Chanh. |
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được đưa vào khai thác từ tháng 9/2018, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn khai thác từ tháng 2/2019, đây là những công trình mở đầu cho chuỗi các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Hai tuyến cao tốc không chỉ đóng góp quan trọng tạo điều kiện đi lại, rút ngắn thời gian, kết nối thuận lợi các địa phương trong tỉnh, kết nối Quảng Ninh đến các tỉnh trong khu vực và ngược lại, mà còn mở thêm không gian phát triển mới tại những nơi đi qua, tạo cơ hội phát triển kinh tế toàn khu vực.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, cả 2 tuyến cao tốc đều gặp phải những khó khăn nhất định. Đó là sụt lún tại cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và sạt trượt tại cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Đến bây giờ, khi cả 2 tuyến cao tốc đều đang khai thác, song vẫn còn những nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng đến kết cấu công trình, gây gián đoạn giao thông, nhất là trong mùa mữa bão.
Ông Hoàng Đình Sáu, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Những tình huống, nguy cơ như sạt trượt, tụt lún, ảnh hưởng đến giao thông vẫn có thể xảy ra. Nguyên nhân là do cả 2 tuyến cao tốc đều thi công trên nền địa chất phức tạp, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có rất nhiều vị trí trên nền đất yếu, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có quá nhiều mái taluy siêu cao. Dù công tác xử lý kỹ thuật trong quá trình thi công đều đã tuân thủ theo thiết kế, được giám sát chặt chẽ, nền đường lún được lu lèn, gia tải, các mái tatuy đã được gia cố, tạo rãnh gom nước, song địa chất khu vực công trình đi qua vẫn đang trong quá trình biến đổi chưa ổn định.
Trước tình hình đó, bước vào đầu mùa mưa bão 2019, các đơn vị quản lý 2 tuyến cao tốc đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, chủ động triển khai các biện pháp khắc phục, xử lý và giải quyết tình huống. Cụ thể, đã tiến hành rà soát, bám sát thực trạng tại từng đoạn tuyến; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để đánh giá, nhận định và lập kịch bản giả định các tình huống có thể xảy ra.
Song song với đó, từ tháng 5/2019 các đơn vị đã tiến hành khơi thông toàn bộ hệ thống cống ngang đường, rãnh dọc, hệ thống thoát nước trên các mái taluy, lập bình đồ phương án khi có sự cố để kịp xác định các điểm phá dỡ hàng rào, lan can, dải phân cách làm tuyến tạm để duy trì tuyến thông suốt. Đồng thời, bố trí các vị trí bãi thải, chủ động cho việc đổ thải, vị trí tập kết thiết bị bốc xúc và vận chuyển, ký hợp đồng phối hợp với các nhà thầu địa phương, khi cần có thể sử dụng thiết bị và phương tiện sẵn có.
Các đơn vị quản lý cao tốc thành lập các tổ công tác, trang bị phương tiện chuyên dụng để tổ chức tuần đường mỗi ngày. Khi phát hiện những vấn đề bất thường sẽ chủ động điều hành theo kịch bản, báo cáo trung tâm chỉ huy, triển khai sớm công tác khắc phục, với quan điểm ưu tiên hàng đầu là bảo vệ tính mạng và sự an toàn của con người, tập trung các biện pháp xử lý phù hợp với điều kiện thực tế trên hiện trường, đảm bảo giao thông trên tuyến. Nếu xem xét thấy sự cố cần thông báo tới các đơn vị liên quan khác, trung tâm điều hành giao thông tuyến sẽ thông tin đến các cơ quan phối hợp, cơ quan truyền thông địa phương và trung ương như: Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, kênh VOV giao thông và trạm thu phí gần đó, để kịp thời thông báo cho các phương tiện đã và đang có ý định đi vào tuyến…
Đơn vị quản lý cao tốc Hạ Long - Hải Phòng kiểm tra độ lún. |
Ông Lê Văn Nam, Giám đốc Ban điều hành cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cho biết: Khó khăn nhất hiện nay tại cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là công tác phát hiện. Dù bố trí 4 tổ công tác thực hiện tuần tra liên tục dọc tuyến, tuy nhiên nhiều vụ việc là do lái xe trên tuyến gọi đường dây nóng để thông báo. Do toàn tuyến chưa có hệ thống camera giám sát như Hạ Long - Vân Đồn, nên dù tổ chức tuần tra liên tục, phải khi lưu lượng phương tiện di chuyển qua đoạn tuyến, sự cố mới xảy ra, vì thế công tác phát hiện chưa kịp thời.
Mùa mưa bão 2019 là lần đầu tiên các tuyến cao tốc của tỉnh được thử thách. Hy vọng, với sự chủ động vào cuộc, nhận định các tình huống và có biện pháp ứng phó kịp thời, 2 tuyến cao tốc của tỉnh hiện luôn đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt ngay cả trong những ngày thời tiết khắc nghiệt nhất.
Đỗ Phương
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()