Dịch vụ bưu chính công ích tại nhà

Thứ Bảy, 13/07/2019, 15:07 [GMT+7]
.
.

Hướng tới mục tiêu ngày càng có nhiều người sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại nơi lưu trú, tháng 6/2019 Bưu điện Quảng Ninh đã tiến hành triển khai tiếp nhận thủ tục hành chính tại nhà, thay vì chỉ trả kết quả như trước đây. Sau một thời gian ngắn triển khai, dịch vụ này đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân và giảm tải cho Trung tâm hành chính công các cấp.

Nhân viên Bưu điện TP Cẩm Phả tiếp nhận thủ tục hành chính cho ông Tring
Nhân viên Bưu điện TP Cẩm Phả tiếp nhận thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại nhà cho ông Trịnh Quang Thanh (phường Cẩm Sơn).

Ông Trịnh Quang Thanh (trú tại tổ 4, khu Trung Sơn, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả) hết sức hài lòng khi nhắc đến dịch vụ mới này. Ông Thanh cho biết: Tôi đã đến Trung tâm hành chính công thành phố để làm các thủ tục hành chính, nhưng lần nào hồ sơ tôi chuẩn bị cũng bị thiếu, nên có những thủ tục phải đi lại nhiều lần rất mất thời gian. Sau khi được nhân viên Bưu điện TP Cẩm Phả đến tận nhà hướng dẫn, thẩm định thì thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh của tôi đã nhanh chóng được Trung tâm hành chính công thành phố tiếp nhận. 26.000 đồng cho một bộ thủ tục tại nhà so với việc người dân phải bỏ thời gian, chi phí đi lại thì tôi thấy thật sự xứng đáng.

Với đặc thù của một thành phố mỏ, lượng công nhân đi làm ca kíp tại các đơn vị ngành Than rất lớn, nên không chỉ ông Thanh mà rất nhiều người dân khác khi biết có thêm dịch vụ này đều cảm thấy thuận tiện. Bởi lẽ, thay vì phải trực tiếp đến Trung tâm hành chính công thành phố hoặc phòng giao dịch một cửa các xã, phường vào các giờ hành chính, thì người dân chỉ cần ngồi ở nhà và gọi điện hẹn giờ với các bưu cục gần nhất, nhân viên bưu điện sẽ đến tận nơi, mang máy tính, máy scan để thẩm định và scan hồ sơ gửi về Trung tâm hành chính công. Nếu hồ sơ đầy đủ, cán bộ của Trung tâm hành chính công sẽ tiếp nhận và gửi tin nhắn xác nhận đến số điện thoại của người dân. Đặc biệt, ngoài giờ hành chính việc tiếp nhận hồ sơ vẫn được thực hiện.

Ông Trần Quốc Dân, Giám đốc Trung tâm hành chính công TP Cẩm Phả khẳng định: Do diện tích Trung tâm hành chính công của thành phố khá nhỏ, vào những giờ cao điểm, người dân đến quá đông, dẫn đến phải chờ đợi. Vì vậy, dịch vụ này của ngành Bưu điện đã trở thành cầu nối giữa cán bộ Trung tâm hành chính công và người dân, giúp cho các trung tâm hành chính công giảm tải và qua đó, gián tiếp hỗ trợ người dân sử dụng CNTT trong thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Việc triển khai dịch vụ bưu chính công ích tại nhà sẽ giúp nâng tỷ lệ hồ sơ
Việc triển khai dịch vụ bưu chính công ích tại nhà sẽ giúp nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và giảm tải cho Trung tâm hành chính công các cấp. (Ảnh chụp tại Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả ngày 8/7/2019)

Được biết, trước mắt dịch vụ này sẽ được triển khai thí điểm ở TP Cẩm Phả và TX Đông Triều. Để làm tốt dịch vụ, Bưu điện Cẩm Phả và Đông Triều đều đã cử cán bộ bưu chính sang Trung tâm hành chính công để học hỏi, nắm chắc nội dung tiếp nhận, thành phần hồ sơ, cách scan và đăng tải hồ sơ lên trang dichvucong.quangninh.gov.vn. Đồng thời, phối hợp với các xã, phường, tăng cường công tác tuyên truyền và thông báo số điện thoại của nhân viên bưu chính. Mục tiêu đặt ra là sau 3 tháng triển khai, những địa phương này sẽ đảm bảo tỷ lệ 40% hồ sơ tiếp nhận và 40% hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Sau khi thí điểm thành công, dịch vụ này sẽ được triển khai rộng rãi trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo thống kê, hiện tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ bưu chính công ích vẫn còn rất thấp (khoảng 5%) so với số lượng phát sinh tại các Trung tâm hành chính công. Vì vậy, để tạo thói quen cho người dân, tăng cường hồ sơ giải quyết cấp độ 3, 4, ngoài mở rộng thêm dịch vụ tiếp nhận tại nhà, năm 2019, Bưu điện tỉnh cũng đã quyết định dành kinh phí 400-600 triệu đồng để hỗ trợ cước cho người dân đối với việc trả kết quả. Theo đó, từ 1/7/2019 đến 31/12/2019, Bưu điện tỉnh sẽ hỗ trợ 10.000 đồng/bộ kết quả, người dân sẽ chỉ mất 16.000 đồng/bộ kết quả thay vì 26.000 đồng/bộ kết quả như trước. Cùng với ngành Bưu điện, hiện UBND huyện Ba Chẽ cũng đã có chủ trương miễn phí cước qua đường bưu chính công ích cho người dân trong 2 năm tới.

Hoàng Nga

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.