Đẩy mạnh phong trào tự làm thiết bị đào tạo

Thứ Sáu, 14/06/2019, 07:48 [GMT+7]
.
.

Trước thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học, thì việc tự làm thiết bị dạy nghề là cách bổ sung, đồng bộ hóa trang thiết bị, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề.

Mô hình ngôi nhà sử dụng thiết bị điều khiển thong minh của Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng
Mô hình ngôi nhà sử dụng thiết bị điều khiển thông minh của Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng.

Trong đào tạo nghề, tỷ lệ thực hành chiếm khoảng 70% thời gian đào tạo, đòi hỏi tính trực quan, sát với thực tiễn cao, người học phải thực hành để hình thành kỹ năng nghề. Do đó, thiết bị đào tạo chính là phương tiện giúp người dạy truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho người học và giúp người học hình thành kỹ năng nghề.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, thiết bị đào tạo hiện được trang bị tương đối tốt. Tuy nhiên, do nhu cầu người học tăng nhanh, dẫn tới thiết bị đào tạo ở một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa đáp ứng được. Do vậy, để vừa giảm kinh phí đầu tư, vừa tăng nguồn thiết bị đào tạo, tăng kỹ năng nghề cho người học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tích cực hưởng ứng phong trào tự làm thiết bị phục vụ đào tạo. Từ năm 2005 đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức 5 hội thi thiết bị đào tạo tự làm, nhằm khai thác sự sáng tạo của đội ngũ giáo viên dạy nghề và sinh viên các trường; khuyến khích, động viên giáo viên, sinh viên cùng nghiên cứu khoa học, tạo ra các sản phẩm có giá trị ứng dụng thực tiễn.

Ông Vũ Xuân Hoài, Trưởng Phòng Dạy nghề (Sở LĐ-TB&XH), nhận định: Qua mỗi hội thi thiết bị đào tạo tự làm, các cơ sở dạy nghề đều đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm, chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kiến thức cũng như kỹ năng nghề cho các học sinh tham gia hội thi. Bên cạnh chuẩn bị nội dung chu đáo, hồ sơ đầy đủ, đáp ứng yêu cầu của ban giám khảo hội thi, các thiết bị tự làm mang đến hội thi không chỉ tạo thuận lợi cho công tác dạy nghề, mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Có thể kể đến mô hình máy phay CNC 4 trục, mô hình động cơ Gama 1.6 MPI của Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng; mô hình hệ thống phun sương tự động sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, mô hình xe sinh thái tự chế tiết kiệm nhiên liệu của Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh; mô hình tĩnh mạch cánh tay, sản phẩm dụng cụ đo áp lực bóng chèn nội khí quản - mở khí quản của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh...

Mô hình tĩnh mạch cánh tay của Trường Cao đẳng y tế Quảng Ninh
Mô hình tĩnh mạch cánh tay sản phẩm dụng cụ đo áp lực bóng chèn nội khí quản - mở khí quản của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh.

Phong trào tự làm trang thiết bị dạy học đã bổ sung một lượng lớn thiết bị, không chỉ phục vụ đào tạo, mà còn gắn với sản xuất, vừa nâng cao tay nghề của cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh nhà trường, vừa tạo ra các sản phẩm, tăng nguồn thu. Điển hình như thiết bị gia công sản phẩm hộp an toàn điện cho Viện Khoa học công nghệ mỏ - Vinacomin; gia công sản phẩm trên máy cắt CNC (đều của Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng) đã được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn; sử dụng máy hàn hồ quang, hàn hơi để gia công phôi (cắt thép) trong đào tạo nghề cho Công ty Đóng tàu Đông Bắc; thực hiện bi chao cầu trục bằng máy tiện và máy hàn tự động trong đào tạo nghề công nghệ ô tô cho Công ty CP Công nghiệp ô tô TKV (đều của Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam)...

Các thiết bị đào tạo tự làm có tính ứng dụng khá cao trong công tác giảng dạy. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH: Hiện mới có trên 10% số cơ sở dạy nghề trong tỉnh tham gia hội thi. Nhiều mô hình dự thi còn đơn giản, đơn điệu, ít có tác dụng trong truyền đạt kiến thức và kỹ năng. Đặc biệt là chưa huy động được các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất thiết bị dạy nghề tham gia hội thi. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị đào tạo tự làm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò của thiết bị dạy nghề tự làm trong đào tạo. Tỉnh cũng cần có chính sách quan tâm nhiều hơn đến hoạt động này nói riêng, công tác đào tạo nghề nói chung.

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh do Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các trường tổ chức 3 năm/lần.

Hội thi lần thứ V, năm 2019 (từ 28-31/5) có 56 thiết bị dạy nghề tự làm của 10 cơ sở dạy nghề tham gia: Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng Quảng Ninh; Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam; Trường Cao đẳng Giao thông Quảng Ninh; Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh; Trường Cao đẳng Nghề xây dựng; Trường Cao đẳng Việt - Hàn; Trường Cao đẳng Công nghiệp Cẩm Phả; Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc; Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh; Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh.

Hiểu Trân

Tin liên quan

 

.
.
.
.
.
.
.
.