Quảng Ninh sẵn sàng kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia

Thứ Hai, 13/05/2019, 16:21 [GMT+7]
.
.

Ngày 12/3/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 274/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện nhiều người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất quan tâm đến những tiện ích mà Cổng dịch vụ công quốc gia mang lại cũng như công tác chuẩn bị của Quảng Ninh nhằm đảm bảo việc kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đỗ Ngọc Nam, Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh.

- Sắp tới, khi Cổng dịch vụ công quốc gia được đưa vào vận hành thì người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ được hưởng lợi gì, thưa đồng chí?

+ Cổng dịch vụ công quốc gia theo đề án đã duyệt chính là địa chỉ duy nhất trên mạng có chức năng cung cấp thông tin, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp, kết nối chia sẻ thông tin với các cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của các bộ, ngành, địa phương. Có thể hiểu một cách đơn giản, đây là hệ thống một cửa quốc gia để cung cấp tất cả các thông tin và phục vụ nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho mọi tổ chức, cá nhân, kể cả người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài.

Cổng dịch vụ công quốc gia có 4 chức năng chủ yếu: Cung cấp thông tin, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đánh giá sự hài lòng và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân và một số chức năng kỹ thuật khác như hỗ trợ khả năng tương tác trực tuyến giữa tổ chức, cá nhân với cơ quan nhà nước, cung các các ứng dụng trên máy tính, điện thoại thông minh, hệ thống tin nhắn SMS, tích hợp chữ ký số trên điện thoại…

Như vậy, tại Cổng dịch vụ công quốc gia, các tổ chức, cá nhân sẽ được thụ hưởng rất nhiều tiện ích, như: Chỉ cần truy cập đến một địa chỉ duy nhất, thuận tiện trong tiếp cận thông tin, được hỗ trợ tìm kiếm và cung cấp đầy đủ các dịch vụ công, đặc biệt là dịch vụ hành chính công (trong đó chủ yếu là thủ tục hành chính), cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở nhiều mức độ khác nhau.

Các giấy tờ, hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa, chuyển từ giao dịch trực tiếp sang sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch trên môi trường mạng. Việc giải quyết các nhu cầu về dịch vụ công không còn phụ thuộc vào thời gian và địa giới hành chính do có sự tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin giữa Cổng dịch vụ công quốc gia với Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương.

- Được biết, Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh được UBND tỉnh giao chủ trì trong việc thực hiện kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, xin đồng chí cho biết, đến thời điểm này, tiến độ triển khai của Quảng Ninh như thế nào?

+ Cổng dịch vụ công của Quảng Ninh được xây dựng và đưa vào sử dụng trước khi đề án Cổng dịch vụ công quốc gia được phê duyệt. Mặc dù được xây dựng trước, nhưng Cổng dịch vụ công của tỉnh được đánh giá là hiện đại, khoa học và có nhiều tiện ích, đã thực hiện được tốt nhiệm vụ cung cấp thông tin, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính; tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Cổng dịch vụ công quốc gia, UBND tỉnh đã có Văn bản số 2881/UBND-XD6 ngày 26/4/2019 về việc triển khai đề án Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có việc chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả đề án.

Nhằm đáp ứng yêu cầu cao hơn theo đề án Cổng dịch vụ công quốc gia, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, đưa ra các yêu cầu để nâng cấp Cổng dịch vụ công của tỉnh theo hướng hiện đại, thông minh và tiện ích hơn so với hiện tại. Đến nay, Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát lại toàn bộ hiện trạng Cổng dịch vụ công của tỉnh để đưa ra các yêu cầu nâng cấp, sẵn sàng kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia khi cổng này được thiết lập (hiện tại Chính phủ đang giao cho Văn phòng Chính phủ thiết lập cổng trong quý IV/2019).

Do vậy, trước mắt Trung tâm sẽ tập trung tham mưu cho UBND tỉnh nâng cấp Cổng dịch vụ công của tỉnh các tiện ích công nghệ tích hợp với cơ sở dữ liệu dùng chung, xây dựng nền tảng dùng chung, tính năng tra cứu nhanh, tự động hướng dẫn, mở rộng hiển thị trên màn hình máy tính, điện thoại… và tập trung xây dựng bộ câu hỏi/trả lời về những vấn đề thường gặp trong giải quyết thủ tục hành chính để sẵn sàng kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

- Để khai thác hiệu quả các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân cần phải chuẩn bị những gì thưa đồng chí?

+ Cổng dịch vụ công quốc gia được xây dựng hướng đến mục tiêu lấy tổ chức, cá nhân là trung tâm của sự phục vụ, mang đến sự hài lòng của người dân khi giải quyết các nhu cầu dịch vụ của mình với rất nhiều tiện ích và các tính năng hiện đại. Vì vậy các tổ chức, doanh nghiệp và người dân cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng sử dụng.

Trước tiên, người dân cần thay đổi thói quen trong giao dịch hành chính từ tiếp xúc trực tiếp sang tiếp xúc trên môi trường điện tử, thay vì gặp và nộp hồ sơ trực tiếp thì sử dụng công cụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia để giải quyết công việc của mình. Song song với đó, chủ động nâng cao năng lực làm chủ, trang bị kiến thức sử dụng các công cụ trên cổng dịch vụ công, tìm hiểu và tiếp cận đầy đủ các thông tin hướng dẫn sử dụng cổng dịch vụ công, sẵn sàng sử dụng và khai thác các tiện ích trên cổng. Đồng thời, cần hình thành ý thức coi Cổng dịch vụ công quốc gia là địa chỉ duy nhất, quen thuộc để phục vụ việc tìm kiếm, hướng dẫn, hỗ trợ và thực hiện giải quyết các nhu cầu về thủ tục hành chính của mình.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Ngọc Huyền (Thực hiện)

.
.
.
.
.
.
.
.