Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 05:10 (GMT +7)
Phát triển nguồn nhân lực dịch vụ, du lịch
Thứ 4, 01/05/2019 | 13:30:55 [GMT +7] A A
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh đầu tháng 9/2018 đã chỉ rõ: Định hướng chiến lược phát triển của tỉnh Quảng Ninh là đẩy mạnh dịch vụ, du lịch, thương mại; phấn đấu trở thành một trong những trung tâm dịch vụ - du lịch - thương mại hiện đại, lớn nhất trong cả nước. Điều đó cho thấy việc đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực ngành dịch vụ, du lịch là rất cần thiết, cần được quan tâm.
Sinh viên Lê Thị Hiên, lớp Quản trị khách sạn khóa 1, Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long, tham gia phần thi giao tiếp với du khách tại Kỳ thi tay nghề ASEAN. (Ảnh: Nhân vật cung cấp). |
Một trong những cơ sở giáo dục đang trở thành nguồn đào tạo, cung ứng chính về nhân lực ngành dịch vụ, du lịch cho tỉnh là Trường Đại học Hạ Long. Ngay từ khi đi vào hoạt động, nhà trường đã xác định tập trung đầu tư, đào tạo các ngành thế mạnh, phục vụ trực tiếp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có ngành du lịch. Trường đã mở ngành đào tạo quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành bậc đại học, thành lập Trung tâm Thực hành dịch vụ du lịch.
Sau 5 năm thành lập, các chuyên ngành đào tạo về dịch vụ, du lịch của Trường được mở rộng hơn. Cụ thể, hệ đại học có 3 chuyên ngành: Quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị dịch vụ nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Hệ cao đẳng, bên cạnh duy trì 3 chuyên ngành trên, còn có chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch. Số lượng học sinh, sinh viên của trường tăng dần từng năm: Năm 2013, Trường chỉ tuyển được 177 sinh viên hệ cao đẳng ngành du lịch; đến năm 2018, tuyển được 1.033 học sinh, sinh viên, trong đó có 398 sinh viên đại học ngành du lịch. Nhà trường còn 7 ngành, nghề đào tạo ngắn hạn về lĩnh vực du lịch.
Thầy Vũ Văn Viện, Trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long, cho biết: "Chất lượng chương trình đào tạo du lịch của trường đã cơ bản đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp du lịch. Số học sinh đoạt giải cao trong các cuộc thi giỏi nghề cấp toàn quốc, cấp tỉnh, cấp cơ sở ngày càng tăng. Học sinh, sinh viên nhà trường tốt nghiệp đa phần có việc làm theo đúng chuyên ngành đào tạo, được các đơn vị sử dụng đánh giá cao về chất lượng đào tạo".
Dịch vụ, du lịch hiện là một trong những nhóm nghề thu hút sinh viên không chỉ tại Trường Đại học Hạ Long, mà còn ở nhiều cơ sở giáo dục mấy năm trở lại đây. Điều này cho thấy, việc đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực về ngành dịch vụ, du lịch cho tỉnh đang có những chuyển biến tích cực. Tại Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, với ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống, tỉnh phấn đấu tổng số nhân lực tăng 15%/năm, từ 29.000 người năm 2013 lên 77.000 người vào năm 2030.
Lớp bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Quảng Ninh về quản lý du lịch bền vững và chiến lược phát triển điểm đến du lịch, tại Trường Đại học Công nghệ Auckland (AUT), New Zealand. Ảnh: Thu Nguyên |
Thực hiện Quy hoạch, tỉnh quan tâm phát triển hệ thống nhân lực theo hướng dịch vụ, với sự tham gia của các ngành, doanh nghiệp, thành phần xã hội; đồng thời nghiên cứu áp dụng khả năng hợp tác công - tư (PPP) trong và ngoài nước.
Quảng Ninh cũng xác định tập trung phát triển du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả; trong đó tạo việc làm cho 62.000 lao động trực tiếp. Đến năm 2030, tổng số khách du lịch đạt 23 triệu lượt; tạo việc làm cho 120.000 lao động trực tiếp. Với Quy hoạch này, giải pháp chính của tỉnh là phát triển đội ngũ nhân lực du lịch đủ về số lượng dự báo, cân đối về cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo...
Dịch vụ, du lịch là nhóm ngành nghề rất quan trọng với sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn hiện nay, phát triển nguồn nhân lực này sẽ góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế của tỉnh.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()