Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 04:24 (GMT +7)
Tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ở Hạ Long: Nhiều nhưng không "nóng"
Thứ 5, 04/04/2019 | 06:18:20 [GMT +7] A A
Là địa phương có số lượng đơn thư lớn nhất tỉnh (khoảng 30%), nhưng với nhiều giải pháp kịp thời, hiệu quả, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn TP Hạ Long đã có nhiều chuyển biến tích cực, không hình thành các điểm nóng, phức tạp.
Chỉ tính năm 2018, thành phố đã tiếp 3.484 lượt công dân/1.232 vụ việc; tiếp nhận từ các nguồn 3.763 đơn/3.760 vụ việc. Trong số 1.817 đơn thuộc thẩm quyền, thành phố đã giải quyết 237 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo và 1.392 đơn phản ánh, kiến nghị, đề nghị.
Một buổi tiếp dân định kỳ của UBND TP Hạ Long. |
Một số vụ việc đông người, có tính chất phức tạp, có nguy cơ trở thành điểm nóng đều được chính quyền thành phố tổ chức đối thoại, giải quyết, đảm bảo quy định và công khai đưa tin rộng rãi. Tiêu biểu như vụ việc của 130 hộ tiểu thương chợ Hạ Long I kiến nghị về việc tăng thu giá vệ sinh môi trường; vụ việc của ông Đỗ Xuân Vì (phường Bãi Cháy); vụ việc của ông Vũ Bá Quy (phường Hà Phong); vụ việc của bà Nguyễn Thị Gấm (phường Bãi Cháy)...
Mặc dù số lượng đơn khiếu kiện rất lớn, nhưng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, gặp gỡ; tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại... TP Hạ Long đã tập trung giải quyết nhanh, dứt điểm các kiến nghị để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Cùng với đó, thành phố chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị, phòng, ban liên quan phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh trong thực hiện công vụ; chủ động rà soát, tham mưu vận dụng chính sách, tháo gỡ vướng mắc cho công dân. Ông Bùi Ngọc Phương, Trưởng Ban Tiếp công dân TP Hạ Long, cho biết: “Số lượng đơn thư phát sinh đến đâu được giải quyết đến đó với quan điểm là giải quyết tận gốc để không phát sinh từ kiến nghị sang khiếu nại, từ vụ việc này sang vụ việc khác. Khi giải quyết 1 vụ việc phải xem xét một cách tổng thể các trường hợp, tình huống tương tự có thể xảy ra để có cách giải quyết thống nhất, nhất quán”.
Từ năm 2016 đến nay, tại các buổi tiếp công dân định kỳ của UBND TP Hạ Long có sự tham dự của đại biểu HĐND tỉnh. Thành phố cũng bố trí 1 công chức của Ban Tiếp công dân thường trực tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư KNTC tại Trung tâm Hành chính công thành phố. Trong các cuộc họp giao ban thường kỳ của UBND thành phố, công tác giải quyết đơn thư KNTC luôn được xác định là một nội dung quan trọng đưa ra đánh giá, kiểm điểm thường xuyên. Việc thành lập tổ công tác giúp việc giúp lãnh đạo UBND thành phố tham gia tố tụng, giải quyết các vụ án hành chính đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác tham gia tố tụng giải quyết các vụ án.
Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hạ Long hướng dẫn công dân viết nội dung kiến nghị. |
Ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Những năm gần đây, TP Hạ Long tập trung thực hiện chỉnh trang đô thị, triển khai nhiều dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố... Công tác GPMB bằng ảnh hưởng đến hàng chục nghìn hộ dân. Năm 2019, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện GPMB, chỉnh trang đô thị, theo đó số lượng đơn thư khiếu kiện có thể sẽ gia tăng. Dự báo trước diễn biến tình hình, thành phố chủ động các phương án, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với các hộ dân, tập trung giải quyết nhanh, kịp thời, dứt điểm các kiến nghị để giảm bức xúc, khiếu kiện, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân. Thành phố tiếp tục chỉ đạo thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị chuyên môn, chủ tịch UBND các phường tập trung giải quyết đơn thư dứt điểm ngay từ cơ sở, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài. Đồng thời, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các phường trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC...
Theo thống kê của Ban Tiếp công dân thành phố, 3 tháng đầu năm nay, toàn thành phố tiếp 830 lượt công dân/360 vụ việc, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp nhận từ các nguồn 1.132 đơn/1.132 vụ việc, tăng 122% so với cùng kỳ. Qua rà soát, có 435 đơn/435 vụ việc đủ điều kiện giải quyết. Trong đó 174 vụ việc cũ đã được UBND thành phố ban hành văn bản đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục giải quyết; 261 vụ việc mới phát sinh, cùng với 187 vụ việc từ năm 2018 chuyển sang đã được thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị xác minh làm rõ. Đến nay, đã giải quyết 43 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo và 216 đơn phản ánh, kiến nghị, đề nghị.
Thanh Hoa
Liên kết website
Ý kiến ()