Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 23:30 (GMT +7)
Tiền đề nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công
Thứ 6, 12/04/2019 | 11:01:30 [GMT +7] A A
Với quyết tâm xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, hiện đại, hoạt động hiệu quả, hiệu lực, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng KHCN trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các cơ quan, đơn vị nhằm tạo đột phá trong cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
Để giải quyết TTHC theo nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại chỗ”, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 14 trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 186/186 xã, phường, thị trấn, gắn với đề án xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh. Thông qua mô hình này, tỉnh đã vận hành hiệu quả hệ thống thông tin một cửa điện tử với việc ứng dụng KHCN đồng bộ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, trung tâm phục vụ hành chính công từ cấp tỉnh đến cấp huyện để tiếp nhận, luân chuyển và trả kết quả hồ sơ giải quyết TTHC.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết TTHC cho công dân. |
Với nền tảng hạ tầng này, Quảng Ninh đã tích cực triển khai việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Qua đó, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển của đất nước. Những năm qua, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008, các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã cải tiến phương pháp làm việc, hình thành quy trình giải quyết công việc một cách khoa học; môi trường, điều kiện làm việc được cải tiến, hoàn thiện. Qua đó, tạo điều kiện để đơn giản hóa quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm các tác động tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức.
Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị đã nâng lên rõ rệt. Đối với lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có thể điều hành công việc nội bộ trôi chảy, hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch, thống nhất, xác định rõ trách nhiệm của từng người trong quy trình xử lý công việc. Đặc biệt, lãnh đạo các đơn vị có thể kiểm soát được toàn bộ quá trình xử lý công việc tại cơ quan, đơn vị, nắm rõ công việc ai đang làm và có đúng tiến độ hay không.
Theo ông Đỗ Ngọc Nam, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, việc thực hiện kết nối giải quyết TTHC qua áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO tại các đơn vị, địa phương là một giải pháp hiệu quả, tích cực để nâng cao hiệu quả cải cách TTHC. Cách làm này cũng phát huy cao tính công khai, minh bạch của các cơ quan nhà nước, tạo thuận lợi, giảm thời gian và đặc biệt là tạo sự yên tâm cho người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết các TTHC.
Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở KH&CN) phối hợp với UBND TP Cẩm Phả tổ chức tập huấn chuyển đổi, áp dụng TCVN ISO 9001:2015 cho cán bộ của 16 phường, xã, Trung tâm Hành chính công thành phố. Ảnh do Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cung cấp. |
Áp dụng các quy trình ISO trong các cơ quan hành chính nhà nước cũng là biện pháp để kiểm tra, giám sát việc thực hiện trên thực tế các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước, đặc biệt là với các quy định về thời gian xử lý hồ sơ, phí, lệ phí, việc áp dụng thống nhất các biểu mẫu… Qua đó nghiên cứu, kiến nghị, sửa đổi cho phù hợp với đặc điểm từng địa phương, ban, ngành, tránh bị chồng chéo, rườm rà các thủ tục và giấy tờ không cần thiết. Theo thống kê, đến nay trung bình các TTHC đưa vào Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được cắt giảm tới 40% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương. Thời gian giải quyết các TTHC được rút ngắn, tạo sự thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân. Tính riêng năm 2018, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn tại trung tâm hành chính công cấp tỉnh đạt 99,9%; cấp huyện đạt 98,4%.
Để phát huy kết quả này, trong thời gian tới, Sở KH&CN đã tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 thay thế cho ISO 9001:2008. Đến nay, 100% các cơ quan, tổ chức thuộc khối hành chính nhà nước cấp tỉnh, thành phố, huyện, thị xã đã hoàn tất việc cập nhật, chuyển đổi sang TCVN ISO 9001:2015. Hiện toàn tỉnh có 21 sở, ngành, địa phương triển khai thí điểm hệ thống ISO điện tử. Nhờ áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015, nền hành chính công của tỉnh đang ngày càng được hiện đại hóa, môi trường công vụ ngày càng văn minh, góp phần rút ngắn thời gian, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chất lượng, cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh.
Nguyễn Thanh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()