Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 26/04/2024 09:19 (GMT +7)
Sẽ có giám sát chặt chẽ đối với hoạt động vận tải tại cảng Cái Rồng
Thứ 2, 08/04/2019 | 08:54:41 [GMT +7] A A
Ngày 24/9/2018 Chính phủ ban hành Nghị định số 128/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định, quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh vận tải đường thủy nội địa. Nghị định này đã bãi bỏ hầu hết các thủ tục, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa theo tuyến cố định... Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình triển khai thực hiện nghị định, đã phát sinh một số khó khăn, bất cập cho cả cơ quan quản lý nhà nước và người dân. Liên quan đến nội dung này, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT Quảng Ninh.
- Xin ông cho biết những khó khăn đối với cơ quan quản lý nhà nước hiện nay trong thực hiện Nghị định số 128/NĐ-CP của Chính phủ?
+ Với lợi thể về đường biển, trong những năm qua, hoạt động kinh doanh tàu khách được Quảng Ninh dành sự quan tâm đặc biệt. Nhiều quy định của tỉnh được áp dụng, đã từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường đảm bảo ATGT, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển dịch vụ - du lịch của tỉnh.
Ngày 24/9/2018 Chính phủ ban hành Nghị định 128/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định, quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh vận tải đường thủy nội địa. Theo đó, nghị định đã bãi bỏ hầu hết các thủ tục, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa theo tuyến cố định.
Cái Rồng là cảng có hoạt động vận tải hành khách lớn nhất trên địa bàn Quảng Ninh hiện nay, với 82 phương tiện từ 45-120 chỗ ngồi. Khác với Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đang áp dụng chính sách riêng của tỉnh về vận tải khách du lịch theo Quyết định số 4088/QĐ-UBND ngày 21/12/2015, thì cảng Cái Rồng áp dụng chính sách của nhà nước, nên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nghị định này.
Việc thực hiện Nghị định 128/NĐ-CP, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị hoạt động kinh doanh tàu khách, nhưng lại là thách thức với cơ quan quản lý nhà nước. Đó là, làm thế nào để giám sát, quản lý được hoạt động các cảng bến, của phương tiện và nhất là đảm bảo an toàn cho hành khách, hạn chế tình trạng phát triển nóng, kéo theo chất lượng dịch vụ giảm sút do các đơn vị chạy theo lợi nhuận...
- Việc không có những chế tài để quản lý, giám sát từ các cơ quan nhà nước sẽ có tác động thế nào đến hoạt động kinh doanh tàu khách thưa ông?
+ Đầu tiên, sẽ là phát triển nóng của hoạt động vận tải thủy. Bởi các cá nhân chỉ cần thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã là đủ điều kiện đưa tàu vào tham gia thị trường vận tải. Điều này nhận định sẽ dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu, phát sinh các hệ lụy như: Có sự cạnh tranh gay gắt, đôi khi không lành mạnh; chất lượng dịch vụ không được kiểm soát mà phụ thuộc nhiều vào quan hệ kinh tế giữa chủ cảng và chủ tàu.
Vào những ngày cao điểm, giờ cao điểm, do thiếu chế tài quản lý, tình trạng tập trung nhiều tàu cùng chạy một tuyến, trùng giờ để đáp ứng yêu cầu thuê của khách, hay hiện tượng tự ý tăng giảm giá vé... sẽ khó tránh khỏi. Nghiêm trọng hơn, hệ số lấp đầy trọng tải thấp còn gây áp lực cho luồng, tuyến; các tàu tăng bo chạy đua về thời gian, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, gây tâm lý bất an đối với hành khách.
Những hệ lụy trên sẽ dẫn đến hoạt động vận tải khách đường thủy nội địa thiếu ổn định, lộn xộn, không phù hợp với quan điểm nâng cao chất lượng đội tàu, không để phát triển nóng mà tỉnh Quảng Ninh đang quyết tâm thực hiện.
Tàu khách ra các tuyến đảo hoạt động tại cảng Cái Rồng (Vân Đồn). |
- Vậy vai trò của Sở GT-VT trước diễn biến này ra sao, thưa ông?
+ Với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc UBND tỉnh điều hành về hoạt động GT-VT, trên cơ sở nghị định của Chính phủ, các kế hoạch chỉ đạo, định hướng của tỉnh... và căn cứ vào điều kiện thực tiễn, Sở GT-VT đã tổ chức họp, lấy ý kiến từ các bên liên quan bao gồm: Chủ cảng, chủ tàu, chính quyền địa phương nơi có cảng bến để tổng hợp, thống nhất giải pháp điều hành mới trên quan điểm tăng cường công tác an toàn hoạt động kinh doanh tàu khách.
Qua đó, đã thống nhất tham mưu UBND tỉnh ban hành phương án tạm thời đối với công tác điều hành hoạt động kinh doanh tàu khách từ bờ ra đảo trên tuyến Cái Rồng đi các đảo thuộc huyện Vân Đồn và Cô Tô. Dự kiến phương án tạm thời sẽ áp dụng trong tháng 4 này để đón đầu mùa du lịch hè, nhận định sẽ có đông khách du lịch ra các tuyến đảo.
Theo phương án mới, sẽ thành lập Ban điều hành gồm đại diện các đơn vị quản lý cảng, chủ tàu và cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương có cảng. Ban sẽ ban hành quy chế hoạt động chung trên quan điểm tự thống nhất, tự giám sát. Nguyên tắc hoạt động kinh doanh tàu khách được quy định chặt chẽ, đảm bảo quyền lợi các bên, như: Tàu xuất bến theo nguyên tắc quay vòng, xếp lần lượt theo thứ tự, đảm bảo tính khoa học, hiệu quả khai thác; khuyến khích bán vé tập trung, bán vé thanh toán online qua mạng; chủ động điều tiết số khách ra đảo theo đề nghị của Sở Du lịch và địa phương; nguyên tắc bổ sung, thay thế tàu phải được thỏa thuận chủ cảng điều tiết cho phù hợp với yêu cầu thực tế...
Như vậy, dù không có sự tham gia, điều hành của cơ quan nhà nước, tuy nhiên, các quy tắc hoạt động, điều tiết mềm do Ban điều hành xây dựng trên cơ sở ý kiến đóng góp của các bên liên quan vẫn sẽ đáp ứng được yêu cầu về nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn hành khách, không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh vận tải tuyến Cái Rồng ra các đảo thuộc huyện Vân Đồn và Cô Tô.
Giải pháp này, sẽ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch, nhất là trong đợt cao điểm du lịch hè sắp tới.
- Xin cảm ơn ông!
Đỗ Phương (Thực hiện)
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()