Gương sáng gia đình hiếu học

Thứ Sáu, 08/03/2019, 05:15 [GMT+7]
.
.

Phong trào xây dựng “Gia đình học tập” hay còn gọi là “Gia đình hiếu học” nhiều năm nay luôn được Hội Khuyến học tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện. Nhờ đó, phong trào đã phát triển đồng đều, rộng khắp. Ngày càng có nhiều gia đình không ngừng học tập, tích lũy tri thức, trở thành những công dân có ích, đóng góp cho sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Bà Vi Thị Vinh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh (bên phải) trò chuyện cùng gia đình ông Vi Văn Đa (ngồi bên trái)
Đại diện Hội Khuyến học, Phòng GD-ĐT huyện Ba Chẽ trò chuyện, thăm hỏi vợ chồng ông Vi Văn Đa (bên trái). Ảnh: Lan Anh

Đến khu 2, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, hỏi thăm gia đình ông Vi Văn Đa, chẳng ai là không biết. Bởi lẽ, gia đình ông Đa là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu trên địa bàn huyện. Vợ chồng ông đã nuôi dạy các con học hành đạt kết quả xuất sắc, thành đạt.

Gia đình ông Đa là người dân tộc Tày, vợ là giáo viên đã nghỉ hưu; con trai cả là Vi Thanh Vinh, hiện là Bí thư, Chủ tịch UBND xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ; con gái thứ là Vi Thị Hoài, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn; con trai út Vi Quốc Nam là Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nam Sơn. Các cháu nội của ông cũng học rất giỏi, trong đó có 2 cháu đã nhiều năm đạt học sinh giỏi cấp tỉnh.

Theo lời kể của ông Đa, hồi trẻ, hai vợ chồng ông rất nghèo. Cả hai cùng sinh ra ở thôn Làng Dạ, xã Thanh Lâm, một xã khó khăn, xa xôi của huyện Ba Chẽ. Thấm thía nỗi nhọc nhằn của người dân nơi đây, vợ chồng ông Đa đã phấn đấu học tập để có công việc ổn định. Sau này, khi có con, vợ chồng ông dù bận rộn công việc vẫn luôn theo sát, dành thời gian quan tâm tới việc học của các con. Bà Vi Thị Vinh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Ba Chẽ, nhận xét: Gia đình ông Vi Văn Đa xứng đáng là tấm gương tiêu biểu về tinh thần hiếu học trên địa bàn huyện. Các con, cháu của ông Đa đều có tinh thần tự học rất cao.

Huyện Hoành Bồ tổ chức tuyên dương, khen thưởng các gia đình, dòng họ, đơn vị hiếu học tiêu biểu trên địa bàn huyện.
Huyện Hoành Bồ tổ chức tuyên dương, khen thưởng các gia đình, dòng họ, đơn vị hiếu học tiêu biểu trên địa bàn. Ảnh: Minh Hà

Ngoài gia đình ông Vi Văn Đa, trên địa bàn tỉnh còn có rất nhiều gia đình hiếu học tiêu biểu, trở thành những tấm gương sáng trong phong trào này. Tiêu biểu như gia đình ông Trần Nguyên Ngọc (tổ 1, khu 9B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả), ông công tác trong quân đội, vợ là công nhân xí nghiệp may mặc, dù gia đình xuất phát từ hoàn cảnh rất khó khăn nhưng vợ chồng ông Ngọc đã nuôi nấng 4 người con đều học hành thành đạt. Trong đó, người con cả từng thi đỗ 3 trường đại học, hiện là Giám đốc Công ty Công nghệ Tin học - Thương mại (Hà Nội).

Một tấm gương khác là gia đình bà Lê Thị Thanh Vân (tổ 1, khu 5, phường Hồng Hà, TP Hạ Long), có 3 người con (2 trai, 1 gái). Trong số 6 người con (cả dâu, rể) của gia đình có tới 4 người có trình độ thạc sĩ. Hay như gia đình anh Nguyễn Đăng Lương và chị Phạm Thị Chi, ở khu 1, thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô, cũng có 3 người con đều đã tốt nghiệp hoặc đang học đại học. Con gái lớn hiện là cán bộ Văn phòng Đảng ủy thị trấn Cô Tô, con gái thứ đang học tại Học viện Hành chính quốc gia, con trai út đang là sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Em Lê Anh Thư ôn bài tại ký túc xá.
Lê Anh Thư, học sinh lớp 12 Hóa, Trường THPT Chuyên Hạ Long, vừa giành được giải nhì tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Ảnh: Lan Anh

Ông Hoàng Hồng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: Phong trào xây dựng “Gia đình học tập” là một trong những nội dung cốt lõi của công tác xã hội học tập trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, toàn tỉnh có 285.561 gia đình đăng ký phấn đấu giành danh hiệu học tập, đã có 241.650 gia đình đạt được danh hiệu này.

Có thể thấy, phong trào “Gia đình học tập” đã ngày càng phát triển sâu rộng ở nhiều địa phương trong toàn tỉnh, kể cả những gia đình ở các vùng khó, vùng cao của tỉnh. Đẩy mạnh xây dựng gia đình học tập hình mẫu chắc chắn sẽ góp phần tạo sức lan tỏa, thúc đẩy việc xây dựng dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.