Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 27/04/2024 05:40 (GMT +7)
Hành động nhỏ - Lan tỏa lớn
Thứ 4, 13/02/2019 | 16:36:16 [GMT +7] A A
Sau 5 năm xa quê, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, cô bạn thân của tôi (công tác tại TP Hồ Chí Minh) đã quyết định trở về thăm quê. Đáp chuyến máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất về Vân Đồn, bạn tôi không giấu được sự ngạc nhiên và ngỡ ngàng trước đổi thay của quê hương. Điều bạn tôi cứ tấm tắc khen mãi chính là sự chuyên nghiệp và nụ cười rạng rỡ của các nhân viên phục vụ ở đây… Từ những hành động nhỏ đã tạo nên những ấn tượng tốt đẹp, lan tỏa hình ảnh một Quảng Ninh thân thiện, hiếu khách.
Nụ cười thân thiện của nhân viên tuyến xe buýt miễn phí Hạ Long - sân bay Vân Đồn. |
Là người có thâm niên trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ, bạn tôi nhận xét rất tinh tế: “Thái độ và sự chuyên nghiệp của các nhân viên chính là một trong những yếu tố quyết định sự hài lòng của khách hàng. Không thể tin quê hương đã thay đổi đến vậy. Sân bay Vân Đồn rộng rãi, thoáng đãng; chất lượng dịch vụ được nâng cao. Nhân viên cười nói, cúi người chào khách, tiếp đón chuyên nghiệp như trong khách sạn 5 sao vậy, không thua kém gì các sân bay lớn trên thế giới”.
Đó cũng là cảm nhận chung của nhiều hành khách trên chuyến xe buýt miễn phí từ trung tâm TP Hạ Long đến sân bay Vân Đồn. Bà Đỗ Thị Doãn, khu 1, phường Cao Xanh (TP Hạ Long), chia sẻ: “Xe miễn phí nhưng hành khách luôn được nhân viên chăm sóc, hướng dẫn tận tình. Như tôi đã có tuổi, đi lại khó khăn được các cô chú nhân viên dìu đi, xách đồ hộ và hỏi han khiến tôi thấy rất hài lòng. Những hành động dù nhỏ nhưng khiến hành khách thêm tin tưởng và sẵn sàng lựa chọn dịch vụ”.
Nhân viên Sở Kế hoạch - Đầu tư hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. |
Có thể thấy, trong những năm qua, chất lượng dịch vụ đã được nâng cao ở hầu khắp lĩnh vực, ngành nghề, không chỉ trong lĩnh vực du lịch mà trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu để các trung tâm hành chính công của các địa phương trong tỉnh hướng đến. Đặc biệt năm 2019, “Nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ” được chọn là chủ đề công tác năm mà toàn tỉnh đặt mục tiêu thực hiện. Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, riêng năm 2018, qua khảo sát ý kiến sự hài lòng của người dân, Trung tâm đã nhận được 99,6% số phiếu đánh giá thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhanh, phong cách phục vụ tốt, thủ tục hành chính nhanh gọn. Trong khi đó, ở các địa phương, số phiếu đánh giá rất hài lòng và hài lòng đạt 99,5%. Không những thế, Quảng Ninh đạt ngôi quán quân trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI toàn quốc năm 2017 chính là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực trong cải cách chất lượng dịch vụ và hành chính.
Bên cạnh đó, một trong những chương trình có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa, nhận được sự hưởng ứng của người dân và đánh giá cao của khách du lịch chính là Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”. Các phong trào hưởng ứng Bộ Quy tắc này đã làm xuất hiện nhiều hơn những hình ảnh ứng xử văn minh, người dân tận tình hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch khi họ gặp khó khăn, miễn phí cho khách khi gặp bão gió, trả lại hành lý, tài sản cho du khách bỏ quên... Hay nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch sẵn sàng miễn phí cho khách khi bị đối tượng xấu lừa đảo bán vé qua mạng. Gần đây nhất, Cuộc thi viết trên báo chí về du lịch Hạ Long - Quảng Ninh với chủ đề “Nụ cười Hạ Long” được Sở Thông tin và Truyền thông phát động đã góp phần phản ánh về nét đẹp trong ứng xử văn minh, lịch sự của người dân địa phương, những người trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực du lịch..., cũng như ghi nhận các đánh giá cùng ấn tượng đặc biệt của du khách về cảnh đẹp, con người và các điểm đến hấp dẫn, đặc sắc của du lịch Quảng Ninh.
Trong năm 2019, trước những thuận lợi về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ chính là một trong những yếu tố quyết định sự tăng trưởng du lịch của tỉnh. Hy vọng, từ những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa và thiết thực sẽ tạo sức lan tỏa, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch, khẳng định Quảng Ninh là “nơi cần đến và đáng sống”.
Hoàng Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()